Sự ra đời của Google Analytics 4 là một trong những bước phát triển quan trọng nhất của Google trong những năm gần đây. GA4 giúp các doanh doanh nghiệp trực tuyến thay đổi cách phân tích và quản lý dữ liệu về hành vi khách hàng. Những lợi ích của GA4 (GA4 Benefits) khi sử dụng giải pháp mới là gì?

Trong bài viết này, ta sẽ nói về những lợi ích của Google Analytics 4, và trả lời câu hỏi “Liệu GA4 có tốt hơn Universal Analytics không?”. Chúng ta cũng sẽ tìm hiểu về các tính năng chính của GA4 và nhấn mạnh lý do tại sao việc cập nhật lên GA4 sẽ giúp ích cho doanh nghiệp của bạn. 

GA4 là một công nghệ mới đối với nhiều agency và nhà tiếp thị kỹ thuật số. Nó có thể khó triển khai và định cấu hình một đúng. Nhưng với tư cách là Đối tác được chứng nhận của Google Marketing Platform, Kasatria là ủy quyền bởi Google để triển khai giải pháp Google Analytics 4. 

Tổng quan về lợi ích của Google Analytics

GA4 được thiết kế để bắt kịp xu hướng dữ liệu khách hàng, cung cấp insight cụ thể cho các doanh nghiệp về hành trình mua hàng ngày càng phức tạp và đa kênh của khách hàng và đồng thời phải đặt quyền riêng tư của người dùng lên hàng đầu. GA4 cũng cung cấp insight cụ thể và kết hợp chặt chẽ hơn với AI để tối đa hóa mọi điểm tiếp xúc của khách hàng. 

Trước đó, BigQuery – là một kho dữ liệu cho phép truy vấn SQL nhanh nhất chỉ dành cho người dùng GA360 mất phí, nhưng Google Analytics 4 đã miễn phí đối với tính năng này – đây là một trong những lợi ích quan trọng của Google Analytics 4.

BigQuery in GA4 benefits

GA4 + BigQuery là giải pháp CDP hiệu quả nhất

Dùng BigQuery để lưu trữ dữ liệu khách hàng và kết nối dữ liệu đó với tài khoản GA4 sẽ giúp bạn dễ dàng có được CDP (Customer Data Platform). CDP với hỗ trợ của GA4 + BigQuery sẽ cung cấp các tính năng cá nhân hóa nâng cao và cho phép các nhà tiếp thị tiếp cận khách hàng qua các chiến dịch thích hợp hơn.

Trong các báo cáo GA4 chuẩn, mẫu dữ liệu đã bị xóa và có thể thu thập dữ liệu không giới hạn. Truy cập vào dữ liệu vô hạn không có mẫu trong GA4 đảm bảo rằng bạn sẽ có được các quyết định và chiến dịch tiếp thị dựa trên dữ liệu đáng tin cậy hơn.

Chỉ số tương tác nâng cao

Một lợi ích khác của Google Analytics 4 đó là đo lường các chỉ số tương tác nâng cao. Ngoài tỷ lệ thoát hoặc % người dùng rời khỏi trang mà không tương tác, GA4 còn cung cấp nhiều dữ liệu về mức độ tương tác của người dùng. GA4 sẽ làm nổi bật các event như tìm kiếm và lướt trang web, xem và tải video, vì vậy bạn có thể xem chi tiết về cách khách hàng và khách hàng tiềm năng tương tác với nội dung của bạn như thế nào. 

Enhanced engagement metrics

Theo dõi trên đa nền tảng

GA4 cũng hợp nhất dữ liệu từ các ứng dụng và trang web, theo dõi trên đa nền tảng, cung cấp chi tiết về mức độ tương tác của người dùng trên khắp các nền tảng. Trong phần ‘Life Cycle’ của GA4 có các báo cáo về Acquisition, Engagement, Monetisation và Retention, cung cấp insight chi tiết hơn về toàn bộ hành trình của khách hàng. Điều đó giúp bạn hiểu về những khó khăn của khách hàng để điều chỉnh cách tiếp cận thích hợp.

Công cụ phân tích nâng cao

Ngoài tính năng theo dõi nâng cao và thông minh hơn, trong giao diện, GA4 còn có công cụ phân tích nâng cao. GA4 có một bộ công cụ phân tích nâng cao miễn phí mà trước đây chỉ dành cho người dùng GA360 mất phí. Công cụ sẽ giúp xác định các đường dẫn phổ biến nhất mà người dùng ứng dụng và trang web truy cập để xây dựng kênh bán hàng hiệu quả hơn.

Chỉ số dự đoán

Một trong những lợi ích hiệu quả nhất của GA4 đó là cung cấp chỉ số dự đoán. Các chỉ số dự đoán này là xác suất mua hàng, xác suất rời trang và dự đoán doanh thu.

Xác suất mua hàng sẽ dự đoán khả năng người dùng hoạt động trong 28 ngày qua và sẽ mua hàng trong 7 ngày tới. Xác suất rời trang sẽ tính xác suất người dùng hoạt động trong 7 ngày qua và sẽ ngưng hoạt động trong 7 ngày tới. Mô hình dự đoán doanh thu của GA4 sẽ cung cấp số liệu về doanh thu dự kiến trong 28 ngày tới từ những hoạt động của người dùng.

Như Google đã đề cập trong bài viết về chỉ số dự đoán của GA4,Trong 28 ngày qua và khoảng thời gian 7 ngày, để Google hình thành dữ liệu về chỉ số dự đoán thì có ít nhất 1000 người dùng quay lại trang có thể đã làm kích hoạt điều kiện dự đoán (mua hàng hoặc rời trang) và ít nhất 1000 người dùng khác quay lại trang thì không. Ngoài ra, Kasatria khuyên bạn chỉ nên sử dụng các chỉ số dự đoán sau khi Kasatria đã kiểm tra và xác minh rằng dữ liệu đó rõ ràng và phù hợp cho doanh nghiệp.

Điều này giúp bạn đưa ra các quyết định về chiến dịch tiếp thị thích hợp và hướng đến đúng đối tượng vào đúng thời điểm.

Các tính năng của GA4 

Một số tính năng của GA4 được thiết kế để cải thiện các tính năng chưa tối ưu của Universal Analytics. GA4 có các công cụ để cải thiện chỉ số từ lượt truy cập đến giá trị vòng đời. 

GA4 cũng có các tính năng về quyền riêng tư và theo dõi người dùng một cách thông minh và trực quan hơn. Công nghệ mới này cũng có các tính năng về đơn giản hóa mục tiêu và công cụ thiết lập event. 

Đơn giản hóa theo dõi chuyển đổi

Bạn có thể tạo và theo dõi tối đa 500 event trong GA4 và tính năng đơn giản hóa theo dõi chuyển đổi trong GA4 cũng cho phép bạn tạo và theo dõi tối đa 30 loại chuyển đổi.

Google Analytics 4 benefits - events

Các tính năng khác của GA4 gồm có nền tảng quảng cáo và đồng bộ hóa Salesforce, các tính năng đó sẽ cho phép cá nhân hóa và tự động hóa gửi thông điệp đến khách hàng tiềm năng. Tính năng tạo đối tượng mới giúp bạn dễ dàng hình thành phân khúc đối tượng, trong khi phân tích dự đoán có thể thay đổi quy trình khi lập ngân sách chiến dịch.

Báo cáo nâng cao

Báo cáo nâng cao cho phép bạn thay thế các báo cáo chuẩn hóa, có sẵn những insight chuyên sâu thành tùy chỉnh. Báo cáo nâng cao bao gồm báo cáo đường dẫn mới, báo cáo real-time mới, báo cáo Cross-Platform mới và các báo cáo nền tảng tùy chỉnh khác.

realtime reporting in GA4

Các tính năng phát hiện lỗi bất thường và sửa lỗi năng cao giúp cải thiện phân tích và thu thập dữ liệu.

GA4 có tốt hơn Universal không?

Đây là bản cải tiến nhất về dữ liệu được Google tung ra trong vài năm gần đây, vì vậy GA4 sẽ có nhiều lợi thế hơn UA.

GA4 cung cấp cho các nhà tiếp thị chế độ xem khách hàng ở đa kênh thông qua mô hình dữ liệu dựa trên event, trong khi mô hình dữ liệu của Universal Analytics là dựa trên phiên và không cụ thể bằng GA4.

Xây dựng một tương lai không cookie

GA4 cũng được xây dựng với các quy tắc bảo mật nghiêm ngặt hơn và một tương lai không có cookie. Từ đó GA4 sẽ trở thành công cụ phù hợp hơn trong thời đại với các quy định của GDPR (Quy định bảo vệ dữ liệu chung) và CCPA (Luật quyền riêng tư của người tiêu dùng California). 

Lượng dữ liệu được thu thập trong Universal Analytics có những giới hạn cụ thể, ví dụ: 10 triệu lượt truy cập hàng tháng trên mỗi thuộc tính, 200.000 người dùng mỗi ngày và 500 lần truy cập mỗi phiên. Điều này có nghĩa là UA chỉ dựa vào việc lấy mẫu và theo dõi các event như cuộn, tìm kiếm trang web, tương tác với video và tải tệp mã hóa tùy chỉnh là bắt buộc đối với UA, nhưng không áp dụng cho GA4.

Ngăn chặn dữ liệu giả mạo

Ngoài ra, Google đã nâng cấp GA4 để ngăn chặn dữ liệu giả mạo một cách chặt chẽ hơn. Những kẻ spam sẽ dễ dàng đưa dữ liệu giả mạo vào thuộc tính của UA thông qua Measurement Protocol. Nhưng sẽ khó để đưa dữ liệu giả mạo vào GA4 vì hệ thống bắt buộc Measurement Protocol phải nhập một từ khóa bí mật mà chỉ hiển thị trong luồng dữ liệu web của GA4. 

Một lợi ích nữa của GA4 là miễn phí sử dụng các tính năng của GA360 như tùy chỉnh kênh và tích hợp BigQuery, nhưng đối với UA sẽ mất phí.

Ưu điểm và Nhược điểm của GA4

Với tính năng đo lường nâng cao và báo cáo tùy chỉnh, GA4 cung cấp cái nhìn đa kênh, đa thiết bị hoàn chỉnh hơn về cách khách hàng tương tác với thương hiệu. Tính năng mới của GA4 sử dụng mô hình máy học để cải thiện ROI tiếp thị.

GA4 có rất nhiều lợi ích

Lợi ích cuối cùng của GA4 là cung cấp insight chi tiết về người dùng, cung cấp các chỉ số tương tác mới và phân tích nâng cao phù hợp hơn với các quy định về quyền riêng tư. Liên kết chặt chẽ hơn và tích hợp dễ dàng hơn với các công cụ và nền tảng khác, sẽ giúp người dùng không còn gặp khó khăn khi sử dụng nhiều ứng dụng và có thể thực hiện hiệu quả các tác vụ trong GA4.

Hạn chế duy nhất của GA4 là cần có thông tin và thời gian chính xác để thiết lập cho doanh nghiệp và team của bạn cần học cách để tối đa việc sử dụng nền tảng. GA4 có nhiều tính năng tùy chỉnh hơn và ít tùy chọn báo cáo tiêu chuẩn hơn so với UA.

 

Explorations in GA4

Nếu chỉ sử dụng GA4 cơ bản và để tìm hiểu sơ về công cụ này, bạn sẽ khó thấy giá trị thực của nó vì chỉ có các chuyên gia của Google mới thiết lập tùy chỉnh được. 

Là Đối tác của Google Marketing Platform, Kasatria có kinh nghiệm và chuyên môn để giúp doanh nghiệp của bạn chuyển từ UA sang GA4, triển khai giải pháp GA4 mới một cách hiệu quả và cung cấp khóa học để giúp team của bạn thành thạo GA4 hơn.

Tại sao nên nâng cấp lên GA4?

Dựa vào các tính năng và lợi ích của GA4 đã nêu ở trên, nâng cấp lên GA4 là một quyết định kinh doanh sáng suốt. Ngoài ra, Universal Analytics sẽ ngừng hoạt động vào đầu tháng 7 năm 2023. 

Những người không chuyển sang GA4 sẽ bị mất 100% dữ liệu khi UA chuyển sang chế độ offline vào năm tới. 

Trì hoãn quá trình chuyển đổi sẽ kìm hãm sự phát triển doanh nghiệp vì GA4 cần thời gian 1 năm để “học” dữ liệu khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. 

Nâng cấp lên GA4 ngay bây giờ để đảm bảo phân tích kỹ thuật số trong tương lai. Hãy nhân cơ hội này để phát triển mạnh hơn dựa vào các chỉ số và insight nâng cao, trong khi các đối thủ cạnh tranh của bạn vẫn đang gặp khó khăn vì vẫn dựa vào công nghệ và dự đoán lỗi thời.