Google Analytics mới bổ sung thêm các tính năng do AI trợ giúp theo dõi người dùng trên các thiết bị và đưa ra các dữ liệu chi tiết hơn.

Phiên bản mới nhất của Google Analytics (trước được gọi là App + Web Property) đã đổi tên thành Google Analytics 4, hiện đã được công bố. Property mới với các báo cáo dự đoán được mở rộng hơn, tích hợp sâu hơn với Google Ads, có khả năng đo lường trên nhiều thiết bị và kiểm soát dữ liệu chi tiết hơn.

Các báo cáo mới trong Google Analytics 4. Hình ảnh: Google

Google Analytics 4, được công bố ngày 14 tháng 10, là một bản được mở rộng và đổi tên của App + Web property đã ra mắt vào năm ngoái và đánh dấu bước quan trọng đầu tiên trong việc phát triển vượt ngoài Universal Analytics.

Những thông tin và dự đoán mới do AI hỗ trợ. Mặc dù những thông tin được hỗ trợ bởi máy học (machine learning) trong Analytics đã có sẵn trong một thời gian, nhưng các thông tin và dự đoán mới này được đưa vào Google Analytics 4 có thể cảnh báo tự động các nhà tiếp thị về các xu hướng dữ liệu, chẳng hạn như nhu cầu tăng cao đối với sản phẩm họ bán.

Ví dụ về số liệu dự đoán (predictive metrics) trong Google Analytics 4. Hình ảnh: Google.

Công nghệ này cũng được sử dụng để dự đoán kết quả, chẳng hạn như tỷ lệ churn (tỷ lệ khách hàng rời bỏ) và doanh thu tiềm năng mà một doanh nghiệp có thể kiếm được từ một phân khúc khách hàng cụ thể. Những thông tin chi tiết đó có thể giúp các nhà tiếp thị dự đoán các hành động mà khách hàng có thể thực hiện trong tương lai, đồng thời tập trung vào các đối tượng có giá trị cao hơn.

Tích hợp đối tượng sâu hơn với Google Ads. Các nhà tiếp thị có thể xây dựng và duy trì tập khách hàng từ khách truy cập trên web và app. Ví dụ: nếu người dùng đủ điều kiện vào tập khách hàng do một hành động được thực hiện trên web và bị xóa khỏi danh sách vì họ đã hoàn thành mua hàng trên app, thì danh sách sau đó sẽ tự động được cập nhật để xóa người dùng để họ không bị retargeting với quảng cáo nữa.

Số lượt xem tương tác trên YouTube được theo dõi trên cross-network, Google search và Google Display Network ads. Hình ảnh: Google.

Ngoài ra, Google Analytics 4 sẽ report về các hành động từ engaged views trên YouTube trên app cũng như trên web.

Customer lifecycle-framed reporting. Một trong những điểm khác biệt nổi bật nhất giữa Analytics 4 và Universal Analytics là cách tạo các reports.

Russell Ketchum, Group Product Manager, Google Analytics, chia sẻ với Search Engine Land “Chúng tôi đã tổ chức lại tất cả các report trong phiên bản beta Web và App, thêm một số tính năng và được sắp xếp theo customer lifecycle,”

Các báo cáo được thiết kế để giúp các nhà tiếp thị đi sâu vào các khía cạnh cụ thể của hành trình khách hàng (customer journey). Công ty cho biết “Ví dụ: bạn có thể xem những kênh nào đang thúc đẩy khách hàng mới trong báo cáo user acquisition report, sau đó sử dụng engagement và retention reports để hiểu những hành động mà những khách hàng này thực hiện và liệu họ có tiếp tục sau khi chuyển đổi hay không”.

Trải nghiệm Analytics mới cũng nhằm mục đích cung cấp cho các nhà tiếp thị cái nhìn đầy đủ hơn về cách khách hàng tương tác với doanh nghiệp trên các thiết bị cũng như các kênh. Các nhà tiếp thị có thể cung cấp user ID của riêng họ hoặc cho phép Google signals  loại bỏ trùng lặp người dùng trên các thiết bị để báo cáo và các quảng cáo targeting.

Codeless Event tracking. Các tính năng không dùng code mở rộng giúp các nhà tiếp thị dễ dàng theo dõi và đo lường các hành động trên trang web và app quan trọng – trong thời gian thực – chẳng hạn như page scroll và video play mà không cần phải thêm code hoặc thiết lập event tracking trong Google Tag Manager. Trong Universal Analytics, event tracking yêu cầu xử lý bổ sung, bao gồm cả độ trễ và dữ liệu thường không có sẵn cho đến ngày hôm sau.

Kiểm soát dữ liệu người dùng chi tiết hơn. Analytics 4 cũng bao gồm các tùy chọn để giúp nhà quảng cáo tuân thủ các quy định về dữ liệu như GDPR và CCPA.

Chế độ Consent được thiết kế cho các trang web phải có được sự đồng ý của người dùng cuối để thu thập dữ liệu phân tích. Chế độ mới này cung cấp các lựa chọn đồng ý riêng biệt cho phân tích và quảng cáo. Ketchum cho biết “Không có mức độ chi tiết này trong phiên bản trước [của Google Analytics], những gì chúng tôi thấy khách hàng làm chỉ đơn giản là loại trừ bán buôn phân tích và do đó, đối với người dùng nhất định đó, giá trị của sản phẩm Analytics đối với khách hàng của chúng tôi không có giá trị”. 

Tạo yêu cầu xóa dữ liệu trong Google Analytics 4. Hình ảnh: Google.

Khả năng xóa dữ liệu cũng được cải thiện, cho phép doanh nghiệp tuân thủ yêu cầu xóa từ người dùng mà không cần phải xóa nhiều dữ liệu hơn mức cần thiết. Các tính năng này cũng sẽ bao gồm chế độ xem trước để các doanh nghiệp xác minh dữ liệu mà họ sắp xóa.

Phân tích dữ liệu mà không cần có cookie. Khi cookie của bên thứ ba bị loại bỏ dần, Google dự đoán rằng các dữ liệu rải rác sẽ trở thành một tiêu chuẩn mới cần dựa vào machine learning để lấp đầy các dữ liệu bị trống.

Ketchum chia sẻ thêm “Chuẩn mực là chúng tôi sẽ có một tập hợp dữ liệu hỗn hợp: Chúng tôi sẽ có dữ liệu về event nhưng không nhất thiết phải có số nhận dạng người dùng được liên kết với nó. Chúng tôi sẽ có những khoảng trống về dữ liệu hoàn toàn và điều này sẽ đúng với tất cả các nhà cung cấp dịch vụ đo lường ” và ” Chúng tôi không có bất kỳ thông báo cụ thể nào về vấn đề này hôm nay, nhưng khi chúng tôi bước vào năm sau, chúng tôi sẽ sử dụng mô hình machine learning để hỗ trợ các chế độ phân tích khác nhau trong Google Analytics”.

Ông ví dụ“Chúng tôi sẽ có khả năng có các chế độ khác nhau có thể ít nhấn mạnh khía cạnh phân tích người dùng hơn, nhưng tập trung nhiều hơn vào hành vi người dùng”.

Tại sao cần quan tâm. Google Analytics 4 property mới có chế độ xem đa kênh với cái nhìn đa dạng hơn về vòng đời của khách hàng (customer lifecycle) và sử dụng thông tin đó với các tính năng tiếp thị dự đoán, cung cấp cho các nhà tiếp thị nhiều thông tin hơn và các cách hiệu quả để hành động dựa trên những thông tin đó.

Google Analytics 4 sẽ là tùy chọn mặc định khi bạn thiết lập property mới. Phiên bản trước đó, Universal Analytics, sẽ tiếp tục khả dụng, nhưng Google khuyên nên thiết lập cả hai loại property này và chạy chúng song song. Các tính năng mới được phát triển và sẽ được tập trung vào GA4.

Nguồn: searchengineland.com

Tags: