SỔ TAY THÀNH CÔNG TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

0

SỔ TAY THÀNH CÔNG TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

THÀNH CÔNG LÀ CẢ MỘT QUÁ TRÌNH

GIỚI THIỆU

Kinh doanh bán lẻ đã thay đổi với sự ra đời của ngành thương mại điện tử. Sự phát triển mạnh mẽ và không ngừng của công nghệ là yếu tố then chốt thúc đẩy cách thức mua bán sản phẩm truyền thống bước sang chương mới:  “kỷ nguyên của mua hàng trực tuyến”.

Vậy bạn định nghĩa thành công trong thương mại điện tử là gì?  

Nhiều nhà bán lẻ trực tuyến nổi tiếng có lợi thế dẫn đầu bằng việc đầu tư mạo hiểm, qua đó cho phép họ mời về những chuyên gia đầu ngành. Đa phần số còn lại chưa có kinh nghiệm để trả lời thỏa đáng cho câu hỏi này.

Vì thế, sổ tay này thiết kế nhằm hỗ trợ bạn thành công trong việc kinh doanh trực tuyến với thông điệp: “Để thành công, bạn cần tiếp cận vấn đề một cách có hệ thống và quy luật thống nhất”. Tôi hy vọng những ghi chép này sẽ giúp ích cho bạn khi quyết định phát triển kinh doanh trực tuyến.

Với vai trò là một người đồng hành, tôi giới thiệu cuốn sách của tác giả Thomas Davenport và Jeanne Harris: Competing on analytics: The new science of winning (Phân tích sự cạnh tranh: Phương pháp chiến thắng mới) (Harvard Business Press, 2007) với thông điệp nhấn mạnh rằng để tồn tại và đương đầu với sự cạnh tranh gay gắt ngày nay, doanh nghiệp cần phải chú trọng công việc phân tích.

Bạn biết đấy, tôi thành lập Panalysis từ hơn 11 năm trước để chia sẻ câu chuyện thành công với khách hàng thông qua việc phân tích. Tôi hy vọng rằng quyển sổ này sẽ cung cấp cho bạn một lộ trình chuyên sâu, hỗ trợ tìm kiếm giải pháp cần thiết, giúp bạn tìm thấy lời giải mà bạn cần khi cạnh tranh bán lẻ trực tuyến, đó là sử dụng sức mạnh phân tích.

Tôi chúc bạn đạt được những thành công rực rỡ nhất. 

Rod Jacka – Giám đốc điều hành kiêm Trưởng cố vấn của Panalysis.

———————————————————————————————–

ĐƯỜNG TỚI THÀNH CÔNG

Thất bại là mẹ của thành công 

Kỷ nguyên kinh doanh trực tuyến đã tới và những nhà kinh doanh truyền thống đang đau đầu với việc làm sao để duy trì doanh thu. Công nghệ phát triển đã giúp cho việc khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến chưa bao giờ dễ dàng đến thế. 

Ngày nay rào cản gia nhập thị trường đang dần được xóa bỏ, điều này đã tạo điều kiện cho việc bùng nổ số lượng trang web bán hàng trực tuyến, điển hình như những trang mua theo nhóm, mua hàng giá rẻ trong ngày. Nhiều mô hình kinh doanh trực tuyến thành công đã dẫn đến việc bùng nổ cạnh tranh giữa những trang web bán hàng trực tuyến. 

Cạnh tranh gia tăng và sự thành bại của doanh nghiệp không chỉ dựa vào các yếu tố như địa điểm, sự độc quyền, kỹ thuật, xếp hạng trên công cụ tìm kiếm… mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác đan xen. Lợi thế của những mô hình kinh doanh với tư duy trước thời đại là luôn có nhiều cơ hội phát triển doanh nghiệp bằng việc sử dụng và phân tích dữ liệu. 

Sổ tay này hướng dẫn bạn cách thức vận dụng 8 chữ P vào thương mại điện tử và phương pháp sử dụng việc phân tích để đạt được thành công. 

8 chữ P trong THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 

Các nhà bán lẻ trực tuyến có thể học được nhiều điều từ các học thuyết tiếp thị. Có ít người thừa nhận Marketing (tiếp thị) ở cấp độ triết học và họ gọi nôm na là quảng cáo và quảng bá, Marketing thực sự là một quy luật quản trị giúp nhận diện và đáp ứng các nhu cầu của khách hàng đồng thời tạo ra lợi nhuận. 

Marketing (tiếp thị) ban đầu có 4 chữ P và sau này phát triển thành 7 chữ. Đó là: 

  1. Product (Sản phẩm) 
  2. Price (Giá bán) 
  3. Place (Địa điểm) 
  4. Promotion (Quảng bá) 
  5. People (Con người) 
  6. Process (Quy trình) 
  7. Physical evidence (Điều kiện vật chất)

Trong cuốn sổ tay này, chúng tôi muốn bổ sung thêm chữ P thứ 8 Persistence (Kiên trì). 

Sổ tay này chính là kim chỉ nam, giúp bạn hiểu và áp dụng các khái niệm P vào kinh doanh thương mại điện tử, tạo sự khác biệt lớn trong kết quả kinh doanh.  

P# 1 – PRODUCT (SẢN PHẨM)

Sản phẩm của bạn là gì?  

Và khách hàng của bạn là ai?

Sự hài hòa giữa sản phẩm và dịch vụ là một điều tất yếu của thành công. Thử nghĩ rằng nếu sản phẩm của bạn hấp dẫn mà không ai sẵn sàng mua, thì tất cả công sức chỉ đổ sông đổ biển. 

Ngày nay có nhiều trang thương mại điện tử lớn/ nhỏ cung cấp đa dạng sản phẩm/ dịch vụ,  tự sản xuất hoặc phân phối sản phẩm,… Điểm sơ khai ở đây là bạn cần biết được những sản phẩm nào khách hàng xem qua nhiều và mua nhiều. Các yếu tố khác như địa điểm, điều kiện xem hàng sẽ cung cấp cho bạn những góc nhìn chuyên sâu để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. 

Bạn cần đánh giá những gì: 

– Tỷ lệ xem / mua. 

– Tỷ lệ sản phẩm đầu vào/mua.

Tỷ lệ đơn hàng một sản phẩm/ đơn hàng nhiều sản phẩm

– Tỷ lệ sản phẩm được quảng cáo/ không được quảng bá 

Cách thức đánh giá: 

– Sử dụng Google Analytics. 

– Giám sát hệ thống quản lý đơn hàng.

P#2 – PRICE (GIÁ BÁN)

Bạn biết đấy, trong kinh doanh, nếu khách hàng mua một món hàng với mức giá thấp hơn, họ sẽ tiếp tục quay lại mua sắm.

Tuy nhiên giá bán không phải là tất cả. Bạn phải hiểu rằng có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến việc mua một sản phẩm/ dịch vụ, như việc nhận thức rủi ro, sự tin tưởng của khách hàng, và giá trị sản phẩm… Tiếp cận những yếu tố này cho phép bạn giữ mức giá và biên lợi nhuận cao hơn mà không phải giảm doanh số. 

Gian hàng trực tuyến của bạn là nơi lý tưởng để thử nghiệm mức độ ảnh hưởng của “độ co giãn về giá” với doanh thu. 

Vì thế đừng cho rằng bạn phải giảm giá thành để cạnh tranh. Hãy thử nghiệm và rút ra những yếu tố đang ảnh hưởng đến doanh số của bạn. 

Bạn cần đánh giá những gì:

– Việc tăng giá có làm giảm doanh số hay không? 

– Việc giảm giá có làm tăng doanh số hay không? 

– Giao hàng miễn phí có tác động gì đến doanh số? 

– Biểu đồ doanh số dựa trên sản phẩm có thể hiện những mức giá chính khi doanh số cao hơn không? 

Cách thức đánh giá: 

– Thiết lập hệ thống giỏ hàng và các thử nghiệm trên Google Analytics

p#3 -PLACE (ĐỊA ĐIỂM)

Theo học thuyết tiếp thị, địa điểm là nơi nhập và bán hàng. Theo định nghĩa trong thương mại điện tử, địa điểm là cách trang web thu hút khách hàng, bán sản phẩm và thực hiện đơn hàng. 

Các nền tảng như Google, eBay, Facebook, mạng lưới liên kết, ứng dụng di động, Internet TV,… đang dần xóa nhòa ranh giới giữa các kênh bán hàng trực tuyến và gian hàng trực tuyến của bạn chỉ là một trong những kênh để kết nối khách hàng. 

Bạn có thể xem các công cụ tìm kiếm như một kênh bán hàng riêng. Thử nghĩ xem nếu tìm kiếm và mua một sản phẩm cụ thể trên Google, phải chăng đó cũng là một kênh tiềm năng?

 Cách bạn hiểu về các giá trị, mối quan hệ và sự tương quan của từng kênh là điều quan trọng để phát triển trong thị trường bán hàng trực tuyến năng động này. 

Vậy làm thế nào để bán sản phẩm hoặc dịch vụ? Còn có kênh bán hàng nào hiệu quả hơn không? Các kênh này tác động lẫn nhau như thế nào?

Bạn cần đánh giá những gì:

 – Bán bằng cách phân phối/ kênh bán hàng. 

 – Sự giao thoa của các kênh bán hàng. 

P#4 – PROMOTION (QUẢNG BÁ)

Hầu hết các nhà bán lẻ trực tuyến đầu tư nhiều nhất vào hoạt động quảng bá như tăng lượng truy cập trang, gửi email đến khách hàng họ sở hữu và nhiều những hoạt động khác để bán hàng trực tuyến …

Việc đưa ra chiến lược quảng bá hiệu quả là rất quan trọng để tiếp cận thị trường tiềm năng; thu hút đúng đối tượng, đúng thời điểm.

Mặc dù việc tìm kiếm giải pháp tối ưu không phải là một điều dễ dàng nhưng kết quả bạn nhận được rất xứng đáng. 

Một số giải pháp bao gồm: 

– Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm 

– Trả tiền chạy quảng cáo trên công cụ tìm kiếm (Google AdWords) 

– Bảng biểu quảng bá thương hiệu, 

– Truyền thông xã hội.

Nên nhớ rằng việc tiếp cận đúng hướng là rất quan trọng. Việc thu hút sai đối tượng khách hàng mục tiêu chỉ làm nhiễu dữ liệu và lãng phí tiền bạc.

Bạn cần đo lường những gì: 

– Doanh thu theo kênh quảng cáo 

– Doanh thu theo từ khóa không liên quan đến nhãn hàng. 

– Doanh thu theo từ khóa liên quan đến nhãn hàng. 

– Tỷ lệ thoát trang theo kênh quảng cáo. 

– Tỷ lệ thoát trang theo từ khóa.

P #5 – PEOPLE (CON NGƯỜI)

Việc thuê và giữ chân nhân tài luôn là một thách thức lớn cho hầu hết các doanh nghiệp. 

Từ góc nhìn của khách hàng, people (con người) thể hiện qua nội dung, giá trị dịch vụ họ nhận được khi tương tác với bạn. 

Từ góc nhìn của doanh nghiệp, phát triển people (con người) rất quan trọng vì từ đội phát triển website cho đến đội quản lý, mỗi cá nhân đều có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số. 

Kỹ năng lãnh đạo, hệ thống quản lý hiệu quả chính là nền tảng giúp đội ngũ của bạn phát triển vượt bậc. Các hệ thống quản lý này không chỉ hỗ trợ cho việc vận hành doanh nghiệp mà còn đưa ra phản hồi liên tục về cách thực hiện công việc. Các hoạt động của cửa hàng kinh doanh trực tuyến phải được thực hiện theo trình tự, vậy nên các công cụ quản trị kinh doanh thông minh như  Pentaho, SAP, Cognos,… có thể được sử dụng nhằm cung cấp phản hồi thường xuyên về kết quả hoạt động của doanh nghiệp và hiệu suất từng cá nhân. 

Bạn cần đánh giá những gì: 

– Thành tích đạt được đối với mục tiêu, ngân sách, và các dự đoán. 

– Chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng. 

– Tỷ lệ giải pháp cho khiếu nại của khách hàng / tổng số lời phàn nàn.

P#6 -PROCESS (QUY TRÌNH)

Bạn có biết làm thế nào mà Nhật Bản tự thoát khỏi tình trạng kiệt quệ sau Chiến tranh Thế giới thứ II và trở thành cường quốc kinh tế, nhà cung cấp các sản phẩm chất lượng hàng đầu? 

Câu trả lời chính là Cải thiện quy trình kinh doanh. 

Toyota, Sony và các nhãn hàng lớn khác đều sử dụng chữ P này để phát triển thị phần và cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, cạnh tranh với các đối thủ khác. Trong thị trường cạnh tranh về giá, việc chú trọng vào chất lượng, niềm tin, độ tin cậy và thương hiệu sẽ giúp bạn vượt trội mọi đối thủ. Để đạt được điều này, quy trình của bạn cần phải rõ ràng và được giám sát, thử nghiệm liên tục. 

  Hầu hết các quy trình đều cần được phát triển và cải thiện. Đầu tiên bạn cần đánh giá từng bước và xác định các điểm cần cải thiện, sau đó bắt đầu quy trình sửa đổi. Quy trình này cần được thiết kế, thử nghiệm và ghi chép cẩn thận. 

Việc cải thiện quy trình sẽ giúp bạn giảm bớt chi phí và nâng cao giá trị sản phẩm. 

Bạn cần đánh giá những gì: 

– Tỷ lệ đơn hàng trả lại / tổng đơn hàng. 

– Thời gian trung bình từ khi đặt đơn hàng đến giao hàng. 

– Lỗi xử lý đơn hàng. 

– Tỷ lệ khách hàng quay lại / khách hàng mới.

P#7 – PHYSICAL EVIDENCE  (ĐIỀU KIỆN VẬT CHẤT)

Là một nhà bán lẻ trực tuyến, bạn không cần phải gặp trực tiếp khách hàng và việc liên lạc sẽ thông qua email hoặc gọi điện, tuy nhiên điều này sẽ khiến cho việc xây dựng niềm tin và nhận diện thương hiệu của bạn trở nên khó khăn. 

Một vài chiến lược tạo lập quan hệ bao gồm:

– Một website được thiết kế tốt và hiệu quả, giúp cho việc mua hàng dễ dàng. 

– Các nghiên cứu điển hình, 

– Địa chỉ và số điện thoại rõ ràng, và 

– Bao bì đẹp mắt, phiếu quà tặng,..sẽ tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng. 

Bạn cần đo lường những gì:

– Tỷ lệ thoát trang chủ. 

– Lượt truy cập ngắn hạn vào website.

– Lượt giỏ hàng bị bỏ lỡ. 

– Các sản phẩm được thêm vào giỏ hàng nhưng không mua. 

– Lượt khách đã xem giấy chứng nhận và mua hàng so với những người không xem và mua hàng.

CHỮ P THỨ 8 CỦA PANALYSIS – PERSISTENCE (KIÊN TRÌ)

Ngoài 7 chữ P đã nhắc đến, chúng ta còn một chữ P quan trọng khác, đó chính là Persistence (kiên trì). 

Ít ai đủ kiên trì phấn đấu tiếp tục, thử nghiệm các chiến lược và phương pháp cho đến khi tìm được sự kết hợp đúng đắn dẫn đến thành công. 

Đường đến thành công không chỉ có một con đường rập khuôn duy nhất. Mỗi một công ty đều có nét đặc trưng riêng – đó là kết quả đến từ nhiều yếu tố khác nhau, như đội ngũ nhân sự, quy trình làm việc, phương pháp và chiến lược. Để xác định chiến lược phù hợp cho hoạt động bán lẻ trực tuyến, bạn cần thời gian, sự kiên nhẫn và, hơn hết thảy, đó là khả năng tiếp thu các phản hồi. 

Để thành công, bên cạnh các yếu tố được nhắc đến trong cuốn sổ tay này, việc không ngừng học hỏi và thử nghiệm nhiều phương thức kinh doanh khác nhau là vô cùng cần thiết. 

Con đường dẫn đến lợi nhuận và phát triển bền vững là sự kết hợp giữa việc học hỏi từ trải nghiệm và việc phát triển các quy trình để ứng dụng và hệ thống hóa các kết quả có được từ các thử nghiệm khác nhau. 

VÌ SAO PHÂN TÍCH LÀ CHÌA KHÓA DẪN ĐẾN  THÀNH CÔNG? 

Đối với mỗi chữ P được nhắc đến trong cuốn sổ tay này, có rất nhiều cách để bạn xác định cơ hội, lập kế hoạch phát triển và triển khai các thử nghiệm kiểm soát để từ đó chứng minh hoạt động nào đạt hiệu quả. 

Hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến thường chú trọng vào PROMOTION (Quảng bá), tỷ lệ chuyển đổi theo dõi trên trang web. Vài doanh nghiệp áp dụng việc phân tích hành vi khách hàng và số còn lại áp dụng phương pháp tiếp cận để sử dụng dữ liệu và kiểm soát các hoạt động kinh doanh. 

Việc Google Analytics được triển khai rộng rãi trên nhiều trang web bán lẻ trực tuyến giúp thu thập dữ liệu, chỉ ra những chiến lược tìm kiếm khách hàng nào đang hoạt động tốt và những điểm cần cải thiện. 

Khách hàng không chỉ tương tác trên trang web mà còn thông qua các phương tiện truyền thông khác, quy trình thực hiện, trung tâm chăm sóc khách hàng…. Vì vậy, bên cạnh việc sử dụng Google Analytics, chúng ta cũng cần đến các công cụ khác để thấu hiểu và giữ chân họ. 

Bạn biết đấy, phân tích là quá trình kết hợp tất cả dữ liệu để hiểu các thách thức, cơ hội và vận dụng chúng thông qua các thử nghiệm và cải thiện theo thời gian. Thử nghĩ xem nếu bạn sở hữu hàng tá dữ liệu trong tay nhưng không biết cách giải mã chúng, điều này cũng chỉ đem lại cho bạn một lượng nhỏ thông tin và hạn chế phương thức thực hiện. 

SẮP XẾP DỮ LIỆU CỦA BẠN THEO TRÌNH TỰ 

Dữ liệu có giá trị khi bạn biết cách khai thác tối ưu nguồn dữ liệu đó. Ngược lại, dữ liệu không đầy đủ hay thiếu xót sẽ dẫn đến các quyết định sai lầm. 

Google Analytics là một trường hợp điển hình. Chỉ thông qua một cấu hình nhỏ, công cụ này có thể đưa ra doanh số và doanh thu từ trang web, theo dõi những dữ liệu này trong công tác tiếp thị và quảng cáo. Tuy nhiên, có những biến số quan trọng mà nó không thể cung cấp, chẳng hạn như tỷ suất lợi nhuận gộp, doanh số đối với phân khúc khách hàng hiện tại so với khách hàng mới và nhiều hơn nữa. Chúng ta có thể đo lường các chỉ số được theo dõi nhưng không có nghĩa là đo lường được tất cả chỉ số.

Vấn đề tương tự tồn tại trong các công cụ hỗ trợ, chẳng hạn như Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và các ứng dụng thực hiện đơn đặt hàng.

Hai thành phần quan trọng để phân tích dữ liệu hiệu quả, đó là: 

– Thiết lập các chỉ số đo lường hiệu suất công việc và theo dõi kết quả của những chỉ số này. 

– Sử dụng phân tích điều tra để phát hiện xu hướng, cơ hội và nhược điểm từ hành vi khách hàng.

Cả hai điều trên đều cần một lượng lớn dữ liệu, có chiều sâu và có thể truy xuất dễ dàng, vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng dữ liệu có chất lượng và phù hợp với mục đích kinh doanh.

ĐỪNG LÁI XE MÀ CHỈ NHÌN QUA GƯƠNG CHIẾU HẬU

Tầm nhìn xa như người xưa thường nói là 20/20. Google Analytics cho bạn biết rất nhiều về những sự kiện xảy ra trong quá khứ. Nghệ thuật sử dụng công cụ này dựa trên việc xác định những dự báo về tương lai từ dữ liệu có sẵn. 

Tất cả các doanh nghiệp thành công đều có các chỉ số sơ cấp chỉ số thứ cấp. Một chỉ số sơ cấp cung cấp một số dấu hiệu về khả năng thành công trong tương lai và một chỉ số thứ cấp có thể đo lường mức độ thành công của một thử nghiệm kinh doanh.

Chỉ số sơ cấp bao gồm số liệu về tương tác mạng xã hội hoặc số lượt đăng ký nhận thông tin. Nếu những khách truy cập này trở thành khách hàng thường xuyên thì chỉ số dao động trong những số liệu này có thể được dùng để dự báo doanh số bán hàng trong tương lai.  

Đối với bất kỳ nhà bán lẻ nào, chỉ số thứ cấp chính là lợi nhuận. Xác định mức lợi nhuận là điều cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh, mặc dù vậy, chỉ báo này khó giúp bạn tạo ra doanh số bán hàng trong tương lai. 

Mặc dù các chỉ số trên có thể giúp bạn theo dõi mọi việc nhưng bạn không thể cạnh tranh hoặc phát triển mô hình  kinh doanh chỉ với những số liệu đó. Điều quan trọng là thông qua việc theo dõi KPI, bạn sẽ biết việc kinh doanh của mình đang ở trong tình trạng nào. Nhưng tốc độ tăng trưởng thực sự sẽ chỉ đạt được thông qua việc thử nghiệm và khai thác dữ liệu để xác định những điểm cần cải thiện.

“Anh ta sử dụng con số thống kê như một gã say dùng đèn đường để tìm điểm tựa hơn là để soi sáng vấn đề” – Andrew Lang

“Có ba kiểu nói dối: đó là nói dối, nói dối một cách khốn nạn và số liệu thống kê” –  Benjamin Disraeli

DỮ LIỆU, SỐ LIỆU THỐNG KÊ VÀ TÍNH NGUYÊN TẮC

 Chúng ta rất dễ đưa ra những quyết định sai lầm dựa trên các dữ liệu, số liệu thống kê.

Hai cách thống kê rất phổ biến được sử dụng trong ngành bán lẻ trực tuyến là tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ thoát trang. Hầu hết tỷ lệ chuyển đổi dao động từ 1% đến 5% và tỷ lệ thoát trong khoảng 50%. Nếu bạn không hiểu rõ những thông tin này, mọi thứ đều trở nên vô nghĩa. 

Để sử dụng hiệu quả các số liệu thống kê, trước tiên bạn phải thu hẹp nhóm đối tượng. Ví dụ: đối với số liệu lượt nhấp vào quảng cáo tìm kiếm có trả tiền: từ tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ thoát trang bạn có thể đánh giá và so sánh hiệu suất của việc chạy quảng cáo đó; bằng cách kiểm tra toàn bộ hệ thống quảng cáo hoặc quảng cáo điều hướng, bạn có thể đo lường khác biệt về hiệu suất thực hiện. 

Rất ít ai có thể ngay lập tức suy luận dựa trên các số liệu thống kê và vì vậy, bạn cần phải trau dồi, tích lũy kinh nghiệm để sử dụng hiệu quả công cụ này. 

Hãy học những khái niệm cơ bản về xác suất thống kê trước khi phân tích dữ liệu. Bạn sẽ được lợi nhiều hơn đấy! 

PHƯƠNG PHÁP THỬ NGHIỆM

Nhà bán lẻ trực tuyến có thể học hỏi nhiều thứ từ các nhà khoa học. Khi tiến hành một thử nghiệm, các nhà khoa học luôn có một nhóm quản lý và một hay nhiều nhóm kiểm tra. Bất kỳ sự thay đổi nào đều được ghi chép cẩn thận để đưa ra các kết luận về độ hiệu quả của cuộc thử nghiệm.

Nhiều trường hợp đã áp dụng thành công việc thử nghiệm trên trang đích và các yếu tố khác trên trang web, giúp cải thiện doanh thu và lợi nhuận (xem www. Whichtestwon.com để biết thêm). 

Gần đây, Panalysis đã hợp tác với Oxfam Shop cho chạy thử nghiệm mô hình này, với mục tiêu tăng giá đặt hàng từ 60$ đến hơn 80$. Chúng tôi áp dụng hai trường hợp riêng biệt để thấy sự khác nhau, đó là: 

– Trường hợp 1: Áp dụng ưu đãi miễn phí trà cho các đơn hàng trên 20$,  

– Trường hợp 2: Áp dụng ưu đãi miễn phí trà và phí vận chuyển cho các đơn hàng trên 80$. 

Kết quả là giá đặt hàng thông thường tăng lên 120$ ở trường hợp 2. Thử nghiệm trên Oxfam Shop cho thấy rằng việc tăng giá lên mức 80$ để khách hàng áp dụng ưu đãi miễn phí phí vận chuyển có thể tăng tổng doanh thu một cách rõ rệt. 

Từ ví dụ trên, việc vận dụng phương pháp thử nghiệm để xác định hiệu quả kinh doanh sẽ giúp bạn tăng lợi thế cạnh tranh và phát triển mạnh mẽ trong thị trường thương mại điện tử năng động này.  

CÁ NHÂN HÓA VÀ TỰ ĐỘNG HÓA

Ngày nay, dữ liệu phát triển với tốc độ theo cấp số nhân. Các nhà đầu tư thông minh sử dụng dữ liệu này để tăng lợi thế cạnh tranh và cải thiện khả năng sinh lời. 

Điển hình như Amazon, Netflix và các công ty khác từ lâu đã thành công trong việc sử dụng các mô hình thống kê để mang đến những trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Là một nhà kinh doanh, bạn biết rằng khách hàng thường đắn đo trước nhiều sự lựa chọn và việc đưa ra những sản phẩm dựa trên hành vi khách hàng sẽ giúp họ khám phá các sản phẩm và dịch vụ mới dễ dàng hơn, từ đó góp phần tăng doanh số bán hàng. 

Là một nhà bán lẻ, bên cạnh phương thức bán hàng thông thường, bạn nên áp dụng hình thức Upsell (bán hàng gia tăng) để tăng doanh thu. 

Mặc dù Amazon và Netflix đã phát triển phần mềm riêng, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng các công cụ khác để áp dụng phương thức này. Thông qua đó, bạn dễ dàng gửi các ưu đãi tự động qua email, phương tiện truyền thông xã hội hoặc trung tâm hỗ trợ khách hàng đến từng đối tượng mục tiêu. 

Đối với các nhà bán lẻ trực tuyến, việc hiểu và sử dụng hiệu quả phương thức này sẽ giúp tăng và cải thiện lợi nhuận kinh doanh. 

ĐIỂM ĐẾN TIẾP THEO LÀ GÌ?

Để tồn tại trong ngành thương mại điện tử đầy khắc nghiệt này, sự hiểu biết của bạn là chưa đủ, điều bạn cần ngay bây giờ chính là hành động. 

PHÂN TÍCH TRANG WEB 

Bạn có thể tìm hướng dẫn cách cài đặt Google Analytics trên web để phân tích một cách chính xác tại panalysis.com/ Google-analytics-Checklist

PHÁT TRIỂN KẾ HOẠCH TỐI ƯU HÓA 

Để thiết lập kế hoạch tối ưu hóa, bước đầu tiên bạn cần làm chính là xác định những điểm cần cải thiện trong hoạt động kinh doanh thông qua việc phân tích các điểm bão hòa quan trọng trong lộ trình mua hàng, sản phẩm nào được khách hàng xem nhưng không mua và các yếu tố khác. 

BẮT ĐẦU THỬ NGHIỆM 

Tiến hành thử nghiệm thông qua Google Content Experiments hoặc các công cụ khác. 

HÌNH THÀNH XU HƯỚNG MARKETING THEO ĐỊNH HƯỚNG DỮ LIỆU 

“Thất bại là mẹ thành công”. Hãy đề cao sáng tạo, khuyến khích thử nghiệm và áp dụng xu hướng marketing theo định hướng dữ liệu.

TÍCH HỢP SỐ LIỆU PHÂN TÍCH 

Phân tích là một phần không thể tách rời trong hoạt động kinh doanh. 

Chúng tôi hi vọng rằng sổ tay này có thể giúp ích cho bạn trong việc sử dụng dữ liệu để phân tích hoạt động kinh doanh., 

Để biết thêm thông tin và các tài liệu bổ ích cho mô hình kinh doanh của bạn, hãy truy cập panalysis.com  

Để biết thêm chi tiết về cách áp dụng các kỹ thuật và chiến lược được mô tả trong cuốn sổ tay này, hãy liên hệ phòng kinh doanh của Panalysis 

Tại Úc: 1300 368 553 

Quốc tế: +61 2 8096 9600 

web: www.panalysis.com 

email: sales@panalysis.com