Mọi thứ bạn cần biết để chuẩn bị hướng dẫn về GA4 cho khách hàng của mình.
Vào ngày 1 tháng 4 năm 2023, Google sẽ chuyển tất cả người dùng sang phiên bản mới nhất – Google Analytics
(GA4) và ngừng cung cấp Google Analytics 3 (còn được gọi là Universal Analytics hoặc UA). Mặc dù những thay đổi này sẽ mang lại lợi ích cho người dùng mà không có thay đổi lớn về cách tìm kiếm và truy cập, nhưng nó sẽ làm thay đổi đáng kể đối với nhà tiếp thị và doanh nghiệp.
Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về Google Analytics, bao gồm ý nghĩa của GA4 đối với cách đo lường hoạt động tiếp thị và chuyển đổi, cách sử dụng GA4 và cách chuẩn bị cho chính khách hàng của bạn.
Mục lục bài viết
Google Analytics là gì?
Google Analytics là một công cụ chính để các nhà tiếp thị theo dõi hoạt động trực tuyến. Nếu bạn đã sử dụng Google Analytics trước đó, GA4 sẽ quen thuộc với bạn.
Vậy khác biệt lớn là gì?
GA4 thay đổi cách thu thập dữ liệu và định hướng lại các chỉ số từ phiên đến sự kiện. Điều này kết hợp dữ liệu web và ứng dụng dành cho thiết bị di động của người dùng để đo lường hành trình trên các nền tảng một cách liền mạch hơn. Việc thu thập dữ liệu GA4 cũng ảnh hưởng đến việc người dùng ngày càng quan tâm đến quyền riêng tư và theo dõi cookie.
Có và không.
Nếu bạn đã từng làm việc trong lĩnh vực marketing, bạn biết được tầm quan trọng của cookie trong việc giúp đo lường mục tiêu và quảng cáo thương hiệu.
Để nói ngắn gọn, Google Analytics 4 dựa trên cookie của bên thứ nhất khi hạn chế cookie của bên thứ ba. GA4 cũng thêm việc bắt signal, đó là dữ liệu phiên từ trang web và app mà Google liên kết với người dùng đã đăng nhập vào tài khoản Google của họ và bật tính năng Cá nhân hóa quảng cáo (Ads Personalization)
Tại sao? Trước tiên, hãy tóm tắt lại cookie là gì.
Cookie là một cách để máy tính của bạn ghi lại nơi bạn đã đến và những gì bạn đã làm trên web và để truyền đạt điều đó trở lại, giúp trải nghiệm được cá nhân hóa hơn và cho phép nhà tiếp thị theo dõi mức độ tương tác.
Cookie của bên thứ ba là độc quyền bởi vì chúng cho phép web theo dõi người dùng bên ngoài thuộc tính. Toàn bộ các ngành phát triển từ quảng cáo sử dụng cookie của bên thứ ba, nhưng thực tế thì đã được các cơ quan quản lý và người tiêu dùng có ý thức về quyền riêng tư xem xét kỹ lưỡng. Khi Quy định chung về bảo vệ dữ liệu của Liên minh Châu Âu có hiệu lực vào năm 2018, nó đã khởi động một sự thay đổi trong cách xử lý cookie của bên thứ ba.
Bằng cách loại bỏ hỗ trợ cho cookie của bên thứ ba, GA4 thực sự đánh bại trình duyệt của Google, Chrome. Chrome là trình duyệt phổ biến nhất thế giới, sẽ kết thúc hỗ trợ cookie vào cuối năm 2023.
Ngoài lý do về quyền riêng tư, GA4 xóa khỏi cookie của bên thứ ba. Khi ngày càng có nhiều người sử dụng thiết bị di động để truy cập vào internet, bỏ qua web. Trên thực tế, trong năm 2021 có 90% thời gian của thiết bị di động dành cho việc sử dụng các ứng dụng. Đó là thay đổi lớn và khi kết hợp với sự biến mất của cookie của bên thứ ba, Google đã thấy rõ rằng Universal Analytics không phù hợp cho trường hợp này.
GA4 vs Universal Analytics
Nên sử dụng Universal Analytics hay GA4?
Hiện tại, bạn có thể lựa chọn giữa GA4 và UA. Nếu bạn đang thiết lập thuộc tính Google Analytics mới, thuộc tính này sẽ mặc định là GA4, nhưng bạn có thể chọn chỉ sử dụng UA thông qua một số tùy chọn nâng cao trong quá trình thiết lập.
Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng cả hai thuộc tính, vì một số lý do.
Mặc dù đã hết bản beta, GA4 vẫn liên tục được cải tiến bằng cách thêm vào các tính năng. Việc chuyển sang GA4 sẽ làm cho bạn cảm giác sai lầm vì không biết GA4 thực sự sẽ hoạt động như thế nào.
Các chỉ số UA sẽ không tương thích theo tỷ lệ 1:1 với chỉ số GA4. Ví dụ: nếu bạn dựa vào Tỷ lệ thoát để theo dõi trang có hoạt động tốt hay không, bạn sẽ không có tỷ lệ đó trong GA4. Thay vào đó, bạn sẽ có Tỷ lệ tương tác, nó không được xem là nghịch đảo của Tỷ lệ thoát vì có ngưỡng thời gian được liên kết.
Nếu bạn chờ để rời khỏi UA, bạn sẽ giữ lại các tích hợp chính của bạn với Google Analytics.
Tận dụng các yếu tố của cả Universal Analytics và Google Analytics vào báo cáo khách hàng của bạn ngay bây giờ, khách hàng sẽ quen với hệ thống mới và có thời gian để điều chỉnh trước khi chuyển hoàn toàn sang GA4 vào năm 2023.
Bạn được gì và mất gì khi nâng cấp lên Google Analytics 4.
Thời gian sẽ cho biết những thay đổi sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp và khách hàng của bạn, nhưng Google đã biết ảnh hưởng của một số thay đổi.
Lợi ích Google Analytics:
- Theo dõi dựa trên sự kiện: Tính năng này có thể sẽ là bất lợi, tùy thuộc vào cảm nhận của bạn về mô hình đo lường phiên và số lần xem trang của UA. Nhưng tính năng này theo dõi dựa trên sự kiện tập hợp mức độ tương tác giữa web và ứng dụng để có cái nhìn toàn diện hơn về người dùng, với tiềm năng cung cấp insight về hành trình phong phú hơn của người dùng.
- Phân tích và báo cáo tốt hơn: GA4 mượn từ Google Data Studio để cung cấp mẫu dễ sử dụng cho báo cáo tùy chỉnh.
- Insight tự động: AI và máy học sẽ làm nổi bật insight mới cho bạn.
Hạn chế:
- Dữ liệu lịch sử: Dữ liệu lịch sử trong UA (cũng như tag) sẽ không chuyển sang GA4. GA4 yêu cầu một thuộc tính mới và bắt đầu lại từ đầu.
- Chuyển đổi: Vì đo lường cơ bản đã được thay đổi, nên bây giờ chuyển đổi của bạn cũng sẽ khác.
- Lượt xem: Hiện tại, GA4 không cung cấp chế độ xem để người dùng UA có thể triển khai để định cấu hình thử nghiệm hoặc lọc lưu lượng truy cập nội bộ khỏi dữ liệu.
- Giới hạn bộ lọc và kích thước khách hàng: Việc lọc IP và tên máy chủ đã bị giới hạn hoặc không còn dùng nữa và custom dimension được giới hạn đến 50.
- Tích hợp của bên thứ ba: Tích hợp của bên thứ ba vào GA, từ CRM, thương mại điện tử đến CMS của bạn được xây dựng trên đo lường UA sẽ không còn hoạt động cho đến khi chúng được cập nhật lên GA4.
Để biết thêm thông tin chi tiết đầy đủ về những gì cần biết trước khi chuyển sang GA4, bao gồm ý nghĩa của nó đối với cách đo lường hoạt động marketing và chuyển đổi, cách sử dụng GA4 hãy liên hệ với Kasatria.