Vào năm 2020, các nhà tiếp thị buộc phải vứt bỏ các “cuốn sách” quy tắc cũ đi bởi các chỉ số từng có ý nghĩa đã trở nên lỗi thời bởi thói quen của người tiêu dùng có thể đã thay đổi chỉ sau một đêm.
Vì vậy, sẽ không có gì ngạc nhiên khi đào sâu vào các dữ liệu có sẵn để tìm hiểu những gì các nhà tiếp thị đã đọc trên Think with Google trong năm qua: đây là mẹo để suy ngẫm lại các sự kiện một cách trực tiếp và là manh mối về những gì mọi người đang tìm kiếm trực tuyến và tạo nguồn cảm hứng từ các chiến dịch. Dưới đây là những quan tâm hàng đầu đối với các nhà tiếp thị năm 2020.
- 5 nguyên tắc hướng dẫn ban truyền thông (media teams) của Google trong đại dịch
Khi các quốc gia trên thế giới rơi vào tình trạng “khóa cửa” vào đầu năm nay, các nhà tiếp thị đã tự hỏi làm thế nào để đối phó: Có nên tạm dừng tất cả các chiến dịch không? Có cần phải suy nghĩ lại về chiến lược của mình không? Có nên tiến hành quảng cáo trong thời dịch không?
Joshua Spanier, Phó chủ tịch tiếp thị toàn cầu của Google về truyền thông, giải thích: “Không có sách nào dạy cho những thời điểm như thế này, nhưng điều tôi nhận thấy được là khủng hoảng có thể mang lại sự rõ ràng”. “Tôi muốn chia sẻ năm nguyên tắc mà tôi hy vọng sẽ hữu ích cho các thương hiệu khác trong một vùng hay lãnh thổ nhất định.” Một nguyên tắc đó là: Thường xuyên đánh giá lại thông điệp truyền tải đến người tiêu dùng.
Xem toàn bộ bài viết.
- Mọi người thường quyết định mua hàng nằm ở ‘phần lộn xộn ở giữa’ của quá trình mua hàng
Mọi người không đưa ra quyết định theo kiểu tuyến tính, nhanh gọn bởi có rất nhiều khả năng xảy ra giữa thời điểm họ nhận ra mình có nhu cầu hoặc mong muốn điều gì đó và thời điểm mua hàng.
Chúng tôi gọi đó là khoảng trung gian lộn xộn, “một không gian phức tạp giữa kích hoạt và mua hàng, nơi khách hàng được và mất”, Alistair Rennie và Jonny Protheroe, những người làm việc cho nhóm thông tin chi tiết về người tiêu dùng của Google giải thích và thực hiện nghiên cứu về cách người tiêu dùng hành xử trong giai đoạn phức tạp này cho rằng “Điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với các thương hiệu là học cách hiểu được điều đó”.
Xem toàn bộ bài viết.
- Đã đến lúc ngừng thiên vị doanh nghiệp của bạn và đây là cách:
Đa số người tiêu dùng (khoảng 67%) muốn các thương hiệu làm gương khi đề cập đến vấn đề bất công về chủng tộc. Nhưng nên bắt đầu từ đâu?
Chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu về những gì các thương hiệu hàng đầu như Etsy, Adidas và Sephora đang làm để tạo ra các tổ chức đa dạng và toàn diện hơn. Và tất cả bắt đầu bằng việc minh bạch.
Xem toàn bộ bài viết.
- Làm thế nào để luôn đi đầu xu hướng thị trường trong một môi trường năng động
Trong một phút, mọi người tìm kiếm “nhà máy rượu gần đây” và phút tiếp theo, họ cố gắng tìm ra cách để vận chuyển vật phẩm này đến tận nhà. Xu hướng tiêu dùng luôn thay đổi với tốc độ chóng mặt, có thể cảm thấy không thể theo kịp trong một môi trường năng động như môi trường chúng ta đang sống.
Simon Rogers, một biên tập viên dữ liệu tại Google News Lab, khuyên: “Để theo kịp sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng, hãy tham khảo Google Trends – các xu hướng của Google”. Anh ấy chia sẻ 10 lời khuyên cho các nhà tiếp thị muốn đi trước một bước trong xu hướng lớn.
Xem toàn bộ bài viết.
- Để tạo một chiến dịch toàn diện cần những gì?
Điều gì làm cho một chiến dịch quảng cáo toàn diện? Không chỉ là đại diện. Rốt cuộc, 66% người Mỹ gốc Phi nói rằng họ cảm thấy bản sắc dân tộc thường được khắc họa một cách rập khuôn.
Để tìm hiểu cách các thương hiệu có thể phản ánh chân thực hơn những người tiêu dùng mà họ muốn nói chuyện, chúng tôi đã xem xét ba chiến dịch có sức ảnh hưởng lớn từ P&G, Fenty Beauty và Google.
Xem toàn bộ bài viết.
- Khủng hoảng marketing: Cách các thương hiệu giải quyết vấn đề về vi-rút corona
Một số thương hiệu truyền cảm hứng nhất đã phản ứng như thế nào với các sự kiện thế giới chưa từng có như đại dịch do vi-rút corona gây ra? Chúng tôi đã xem xét các chiến dịch của những công ty như Cottonelle, McDonald’s, Ikea và Ford và phát hiện ra ba cách tiếp cận phổ biến. Những thương hiệu này đã giải quyết các mối quan tâm của khách hàng, đưa ra các giải pháp và tìm ra những phương pháp mới để giúp mọi người kết nối với nhau.
Xem toàn bộ bài viết.
- 3 điều chúng ta nên cân nhắc khi suy ngẫm lại về các sự kiện trực tiếp
Sẽ mất bao lâu để mọi người cảm thấy thoải mái trước khi tham gia một buổi hòa nhạc? Hay đi xem phim? Hoặc kết nối tại một sự kiện lớn về công việc? Nikki Garvey không biết câu trả lời cho những câu hỏi này. Nhưng với tư cách là người đứng đầu mảng quảng cáo và các sự kiện và trải nghiệm YouTube tại Google, cô ấy biết một hoặc hai điều về tưởng tượng lại các sự kiện vật lý cho một thế giới đang bị xa cách về xã hội.
Trước khi giải thích ba điều mà nhóm của cô cân nhắc khi tổ chức các sự kiện tiếp thị trong thế giới mới này, cô chia sẻ “Digital events” có vẻ như là một câu trả lời dễ dàng như một biện pháp khắc phục cho thực tế, nhưng điều đó không có nghĩa là luôn đúng.
Xem toàn bộ bài viết.
- Những việc nên làm và không nên để đo lường tiếp thị trong thời kỳ đại dịch
Làm thế nào để bạn đo lường các nỗ lực tiếp thị của mình trong thời điểm có nhiều biến động? Đó là câu hỏi Avinash Kaushik, trưởng bộ phận phân tích chiến lược của Google Marketing, đã tự hỏi mình rất nhiều trong năm qua. “Rõ ràng là không thể – và không nên – dừng mọi phép đo,” anh viết. Nhưng với quá nhiều sự không chắc chắn, nhiều chỉ số từng có ý nghĩa sẽ không còn quan trọng nữa.
Đó là lý do tại sao Kaushik và nhóm của anh ấy đã xác định năm chiến lược đo lường tiếp thị nên tạm dừng là hợp lý và năm chiến lược khác để không chỉ tiếp tục theo dõi mà còn tinh chỉnh. “Đây có thể là thời điểm hoàn hảo để đầu tư vào việc lập kế hoạch và nâng cấp các chiến lược phân tích cho năm 2021 và hơn thế nữa”.
Xem toàn bộ bài viết.
- Các thương hiệu có thể hỗ trợ nhau như thế nào trong đại dịch vi-rút corona
Khi các lệnh ở nhà được đưa ra khắp nơi từ Milan đến New York, các nhà khoa học xã hội đã cảnh báo về đại dịch của sự cô đơn. Trên thực tế, điều ngược lại đã xảy ra và mọi người đã tìm ra những cách mới để giữ kết nối với nhau.
Tara Walpert-Levy của Google viết: “Ngay cả khi mọi người có khoảng cách về mặt vật lý, họ vẫn khám phá ra những kết nối mới và nuôi dưỡng các mối quan hệ, cho dù là các mối quan hệ gần như trong gia đình”. “Ở Hoa Kỳ, lượt xem các video có nội dung “study with me” trong tiêu đề cao hơn 54% so với cùng kỳ năm ngoái.”
Xem toàn bộ bài viết.
- Nhiệm vụ thay đổi của CMO
Trong những năm gần đây, mức độ ảnh hưởng của CMO đã suy giảm. Nhưng khi ngày càng có nhiều thương hiệu theo dõi nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số (digital transformation) để đối phó với những thách thức của năm 2020, các lãnh đạo cấp cao này có cơ hội vươn lên bằng cách thay đổi bản thân và phát triển doanh nghiệp.
Chúng tôi đã nói chuyện với 20 nhà lãnh đạo tiếp thị cấp cao và phỏng vấn 30 thành viên hội đồng Fortune 1000 để hiểu vai trò của CMO cần thay đổi như thế nào.
Xem toàn bộ bài viết.
Nguồn: thinkwithgoogle.com