Với bối cảnh kỹ thuật số đang thay đổi hàng ngày, các nghị quyết về quyền riêng tư dữ liệu của khách hàng như GDPR (Quy định Chung về Bảo vệ Dữ liệu) áp dụng cho Liên minh Châu Âu và CCPA (Quy định Chung về Bảo vệ Dữ liệu) ở Mỹ thì công cụ hỗ trợ tracking người dùng cần phải tuân thủ các điều luật này. GA4 có hai tính năng thú vị ngoài Google Signals để giúp các công ty xây dựng tập dữ liệu mạnh mẽ và có thể chứng minh được trong tương lai – Chế độ đồng ý (Consent Mode) và Chuyển đổi được mô hình hóa (Modeled Conversions). 

Với Consent Mode, cho phép xây dựng một cơ chế trong đó các thẻ của Google phân tích cú pháp, phản ứng và phản hồi trạng thái đồng ý của khách hàng khi truy cập trang web của bạn (nhằm đảm bảo tuân thủ các điều luật về quyền riêng tư). Việc này được định nghĩa là cho phép bạn xác định xem thẻ quảng cáo của Google (Ads và Floodlight) và thẻ phân tích (Universal Analytics, App + Web) có thể sử dụng bộ nhớ của trình duyệt khi gửi ping đến máy chủ của Google hay không.

Chế độ đồng ý là một tính năng được hỗ trợ trên GA4 (cũng như Google Ads và Floodlights) được thiết kế để tôn trọng trạng thái đồng ý của người dùng trang web của bạn và tự động điều chỉnh hành vi thẻ cho phù hợp.

Khi người dùng từ chối lưu trữ phân tích (ví dụ: thông qua biểu ngữ cookie – bằng việc chấp nhận hoặc không cho phép theo dõi), Chế độ đồng ý có thể gửi ping không có cookie đến Google Analytics để cho phép đo lường và lập mô hình cơ bản để tuân thủ và lấy người dùng làm trung tâm.

Một tính năng phân tích mới có sẵn trong thuộc tính GA4 là Chuyển đổi được mô hình hóa (Modeled Conversions). Đây là quy trình của Google để ước tính các chuyển đổi trực tuyến không thể được quan sát trực tiếp do các hạn chế về kỹ thuật, hành vi hoặc dựa trên quyền riêng tư.

Bằng cách sử dụng công nghệ máy học để tìm kiếm xu hướng giữa các chuyển đổi được quan sát trực tiếp và gián tiếp, Google có thể cung cấp chế độ xem tổng hợp về các chuyển đổi và các nguồn được phân bổ của chúng trong GA4.

Khi có nhiều dữ liệu dễ quan sát hơn, độ chính xác của mô hình sẽ tăng lên theo thời gian, mang lại cho các tổ chức sử dụng GA4 cái nhìn chân thực nhất về hiệu suất chuyển đổi được phân bổ. Điều này đảm bảo độ chính xác cao hơn trong báo cáo và là cơ sở tốt hơn để đưa ra các quyết định hiệu quả về kích hoạt phương tiện.

Tại Việt Nam, quản lý chính sách dữ liệu thông tin cá nhân, nhất là đối với các trang web thương mại đã có những khởi đầu nhưng thực tế vẫn chưa được chuẩn hóa. Nghị định 85/2021/NĐ-CP về sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử cũng đã có quy định trách nhiệm của bên thu thập thông tin khách hàng là phải xây dựng và công bố “chính sách bảo vệ thông tin cá nhân người tiêu dùng”(1) song quy định này không có chế tài xử lý, cũng như không có quy định đăng ký chính sách dữ liệu.

Sở dĩ nói điều này vì nó liên quan đến một quy định được ban hành trước đây nhưng nay đã bãi bỏ, là điểm a, khoản 2, điều 60, Nghị định 52 quy định giấy phép “Hoạt động đánh giá và chứng nhận chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của các thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thương mại điện tử. Đó là về hoạt động thương mại điện tử tuy nhiên xét trên toàn diện nhìn chung thì không bao lâu sẽ có một quy định về quyền riêng tư của khách hàng Việt Nam.

Để thực hiện chế độ Consent Mode gồm các bước sau:

  1. Cài đặt nền tảng quản lý sự đồng ý (Consent Management Platforms – CMP), ví dụ: Cookiebot hoặc sử dụng một công cụ tự tạo (đội ngũ Dev hỗ trợ).
  2. Trong GTM, hãy bật tổng quan về sự đồng ý.
  3. Dựa trên CMP đã chọn, thiết lập thẻ quản lý sự đồng ý.
  4. Chỉnh sửa cài đặt đồng ý cho nhiều thẻ.

Minh họa cho việc áp dụng chế độ Consent Mode trên website:

Khách hàng đồng ý

Khách hàng không đồng ý

Nếu cần hỗ trợ, xin hãy liên hệ Kasatria để được tư vấn.