Việc khởi tạo đối tượng khách hàng – Audience – để tiếp thị lại (remarketing) trên GA4 rất dễ dàng; công cụ cung cấp khả năng kiến tạo dựa trên insight và phân tích của người quản trị.

1. Audience là gì?

Audience (tệp đối tượng hoặc tập khách hàng) là một nhóm người dùng có chung các đặc điểm nhân khẩu học, ví dụ như vị trí, độ tuổi, giới tính, sở thích hoặc hành vi trong quá khứ, ví dụ từng vào xem một sản phẩm cụ thể trên trang web bán hàng. Audience được tạo ra nhằm mục đích phục vụ cho các chiến dịch marketing hoạt động hiệu quả, nhắm tới các đối tượng quan tâm đến thương hiệu và có khả năng cao sử dụng sản phẩm / dịch vụ của bạn.

Khi đã thiết lập Audience trên Google Analytics 4 (GA4), Audience có thể sẵn sàng được sử dụng trong Google Ads mà bạn không cần thực hiện thêm bất kỳ thao tác cài đặt nào. Điều kiện duy nhất là bạn đã link Analytics với Google Ads và giữ nguyên tính năng mặc định Enable Personalized Advertising.

Audience trong GA4 liên tục được cập nhật để đáp ứng với sự thay đổi không ngừng của dữ liệu, đảm bảo tính kịp thời và chính xác trong việc tiếp thị tới người dùng. Khi có dữ liệu người dùng mới, GA4 sẽ đánh giá để xác định xem người dùng đó có đủ điều kiện đáp ứng tiêu chí của Audience hay không. Khi người dùng không còn thỏa điều kiện sẽ bị loại bỏ ra khỏi tệp đối tượng ngay lập tức.

2. Các tập khách hàng

Về cơ bản, Audience trên GA4 có thể chia thành 2 loại: merely history-based audience và predictive audience.

Merely history-based audience là tệp đối tượng được phân nhóm đơn thuần dựa trên thông tin nhân khẩu và sự kiện quá khứ. Audience này có thể là khách hàng từ độ tuổi 25-34 và cư trú ở thành phố Hồ Chí Minh, hoặc là người dùng đã từng bỏ sản phẩm vào giỏ hàng mà chưa hoàn tất việc thanh toán.

Predictive audience là nhóm đối tượng được phân loại dựa trên khả năng tương tác của họ trong tương lai, ví dụ xác suất mua hàng trong 7 ngày tới. GA4 hỗ trợ một số tệp đối tượng tiên đoán theo mẫu sẵn có và sẽ được giới thiệu chi tiết hơn ở một bài viết khác

3. Tạo tập khách hàng

Trên giao diện GA4, chọn Admin ở thanh điều hướng bên góc trái. Sau đó, chọn Audiences dưới phần Property để chuyển tới màn hình tương tác với tệp đối tượng. Tại đây, nhấp chọn New audience để tạo tệp đối tượng mới.

Tạo Audience

Ở màn hình bên dưới, bạn có thể quan sát thấy 2 cách tạo Audience: tạo mới từ đầu hoặc tạo theo template đề xuất.

Tạo tập khách hàng

a. Tạo theo template

GA4 giảm tải công việc của bạn bằng cách đề xuất các template tương ứng theo lĩnh vực kinh doanh mà bạn chọn khi thiết lập GA4. Ví dụ các template có sẵn cho nhóm ngành mua sắm bao gồm Lead, Item searchers, Cart abandoners,…

Tạo tập khách hàng

Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và hạn chế sai sót trong quá trình tạo Audience. Bạn chỉ cần điều chỉnh tiêu chí cho phù hợp với mong muốn của bạn, ví dụ như hình dưới và lưu lại.

Tạo Audience

b. Tạo mới hoàn toàn

Khác với template, tạo mới hoàn toàn yêu cầu bạn tự quyết định các event hay parameter để áp dụng cho filter. 

Chẳng hạn, bạn cần lọc nhóm người dùng từng vào trang /san-pham-a. Event page_view và parameter page_location chính là tiêu chí bạn dựa vào để xác định đối tượng. Nhập giá trị /san-pham-a vào bên dưới ô condition để khoanh vùng điều kiện.

Tạo Audience

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng đồng thời nhiều điều kiện bằng cách Add condition group hay loại trừ điều kiện bằng Add group to exclude.

Bên cạnh đó, bạn có thể thiết lập tập khách hàng dự đoán (Predictive audience) để nhắm đến những khách hàng có khả năng mua hàng lớn trong tương lại hoặc những khách hàng sẽ rời khỏi trang trong thời gian sắp tới. Để kích hoạt tập khách hàng này, cần lưu ý điều kiện từ phía Google.

4. Chỉnh sửa Audience

Để chỉnh sửa tập khách hàng, chọn dấu ba chấm cuối góc phải của dòng audience muốn chỉnh sửa, sau đó chọn Edit.

Chỉnh sửa Audience

5. Xóa Audience

Khi tập khách hàng không cần sử dụng nữa, bạn có thể xóa nó khỏi giao diện GA4 bằng cách chọn dấu ba chấm cuối góc phải của dòng audience muốn xóa, sau đó chọn Archive.

Xóa tập khách hàng

Như vậy, bạn đã tìm hiểu các thông tin cơ bản về khởi tạo tập khách hàng trên GA4. 

6. Tạo audience với ví dụ thực tế hỗ trợ chạy ads

Bạn có thể tham khảo để thiết lập tập audience vào website từ 2 lần trở lên (có từ 2 sessions trở lên) trong 30 ngày gần nhất. Lưu ý membership duration là 30 ngày cho phép đối tượng đó ở lại tập audience 30 ngày sau khi thỏa tiêu chí, sau đó sẽ bị loại bỏ nếu không còn đáp ứng tiêu chí.

Nếu bạn cần giới hạn tập audience, ví dụ như vào trang cụ thể nào đó từ 2 lần trở lên, có thể áp dụng thêm điều kiện event page_view với parameter page_location tương ứng.

 

Hy vọng những thông tin trên có ích với bạn. Hãy bắt đầu ngay với những thiết lập đơn giản nhất để tận dụng lợi ích của GA4 trong việc tiếp thị trực tuyến và thúc đẩy chuyển đổi nhé. 

Để biết thêm cách tùy chỉnh nâng cao cho audience trong GA4, hãy liên hệ với chúng tôi ngay nhé.