Hàng tỷ lượt tìm kiếm trong 365 ngày. Và đây là ba xu hướng tiêu dùng sẽ định hình cuộc sống của bạn và những năm sắp tới.

Báo cáo năm về tìm kiếm nhiều nhất 2022 cho ta thấy những điều tiềm ẩn bên trong của chúng ta và cách nó thúc đẩy chúng ta hành động. Từ việc hiểu rõ vị trí của mình trên thế giới đến việc xác định lại giá trị và tìm kiếm niềm vui. Chúng ta sử dụng Search cho các thắc mắc của mình — lớn và nhỏ, toàn cầu, trong khu vực hoặc địa phương của Việt Nam — trong những thời điểm không chắc chắn.

Ba xu hướng sau đây phác thảo những điều quan trọng nhất đối với người dân ở Việt Nam. Dựa trên các lượt tìm kiếm hàng đầu và chúng có thể giúp bạn thúc đẩy hoạt động marketing của mình trong năm 2023.

Theme 1: Soul searching. A woman uses her phone with Tibetan singing bowls before her and a gong behind, reflecting the lifestyle trends in APAC.

Chúng ta đang tìm kiếm con người của mình và chúng ta có thể trở thành ai mà không bị giới hạn bởi các yếu tố như kỳ vọng của xã hội và nơi làm việc. Kết quả là, bản sắc văn hóa, cá nhân và nghề nghiệp của chúng ta đang phát triển. 

Chúng ta đang tìm kiếm sự kết nối sâu sắc với các nền văn hóa toàn cầu thông qua những niềm đam mê khác nhau, chẳng hạn như ẩm thực hoặc âm nhạc. Tuy nhiên, với tư cách là những người dân địa phương tự hào, bản sắc của chúng ta cũng phát triển tương tự, với các tìm kiếm về văn hóa và truyền thống địa phương tăng đột biến. 

Chúng ta cũng đón nhận những cá tính đa dạng và thương hiệu cá nhân của mình. Cho dù đó là tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của mình hay tìm hiểu và chia sẻ về bình đẳng giới và cộng đồng LGBTQ+.

+150% YoY increase in search interest in “bình đẳng giới là gì” (what is gender equality). +60% YoY increase in search interest in “giảm căng thẳng” (reduce stress).                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                   

Chúng ta đang xác định sự hoàn thành chuyên nghiệp theo các điều khoản của riêng mình. Điều này bao gồm việc nhận ra tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần đối với sự khỏe mạnh tại nơi làm việc và chủ động tìm cách đáp ứng nhu cầu đó và giảm sự căng thẳng. 

Theme 2: Value hunting. A middle-aged woman grocery shopping in the supermarket, looking through the options in the vegetable section to make a purchase decision with the best value overall.

Khi lạm phát tăng, chúng ta đang cố gắng tìm hiểu lý do và đánh giá lại chi phí của mọi thứ, nhưng ta không chỉ nhìn vào giá nhãn dán.

Chúng ta tập trung vào những gì có giá trị nhất đối với mình – niềm tin. Nơi mà có thể đã từng là một yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, thì giờ đây nó là điểm bùng phát trong tính toán của ta.

Chúng ta đang tìm kiếm những dấu hiệu rõ ràng về việc liệu một thương hiệu có cung cấp dịch vụ chất lượng và sản phẩm đáng tin cậy hay không. Và cân nhắc các tùy chọn để xem cái nào mang lại thỏa thuận tốt nhất về tổng thể thay vì giá rẻ.

+80% YoY increase in search interest in “có đáng tin không” (is it trustworthy). +130% YoY search interest in “cái nào…” (which one).

Trong quá trình, chúng ta khám phá ra các liên hệ bất ngờ: các giao dịch mua hàng hỗ trợ tính bền bỉ thực sự có thể giúp tiết kiệm hơn trong chi tiêu. Chẳng hạn, cùng với việc tăng giá xăng dầu, mối quan tâm tìm kiếm về “xe điện” đã tăng hơn 40%.

Theme 3: Finding joy. A young man waving at his laptop during a video call as he works remotely.

Tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất là một cách khác để chúng ta coi sự không chắc chắn là chuẩn mực. Thay vì những gián đoạn có thể cản trở lối sống và mục tiêu theo đuổi của mình, chúng ta đang tìm ra những cách riêng để tạo ra những cơ hội tối nhất cho mình. 

Gợi ý một cách tiếp cận: tìm kiếm những thứ xa xỉ nhỏ nhặt và tận hưởng cảm giác giá rẻ (cheap thrill). Hãy nói “có” với những kỳ nghỉ nước ngoài đã lên kế hoạch từ lâu và thưởng thức những thú vui giá cả phải chăng, bao gồm massage, lớp học pilates và bữa ăn tại nhà hàng hải sản.

YoY increase in search interest in “du lịch nghỉ dưỡng” (holiday travel) +40% and “massage gần đây” (massage near me) +150% in Vietnam.

Chúng ta cũng đã hợp nhất cuộc sống trực tuyến và ngoại tuyến để tận dụng tối đa mọi khoảnh khắc. Chẳng hạn, chúng ta đang chuyển sang các tính năng kỹ thuật số như mã QR để thực hiện thanh toán tại cửa hàng và truy cập các liên kết trực tuyến dễ dàng hơn. Chúng ta cũng đang sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số như đăng ký trực tuyến để tận hưởng trải nghiệm người dùng mượt mà trên các nền tảng nội dung yêu thích.

Ba xu hướng tiêu dùng này cho thấy những điều mà người Việt Nam quan tâm hàng đầu và cách thương hiệu có thể đáp ứng nhu cầu khi chúng ta tìm kiếm giá trị, niềm tin và cách để sống một cuộc sống trọn vẹn nhất trong bối cảnh không chắc chắn.

Để tìm hiểu cách bạn có thể khai thác các xu hướng, đưa ra chiến lược marketing thành công cho năm 2023 và mở khóa sự tăng trưởng bằng các đổi mới trong Tìm kiếm và marketing. Hãy tải xuống toàn bộ Báo cáo về xu hướng tìm kiếm năm 2022: Việt Nam bên dưới.

Thúc đẩy hoạt động marketing của bạn với Tìm kiếm hàng đầu năm 2022: Báo cáo Việt Nam.

Nguồn: Google