UTM Tagging: Cách theo dõi hoạt động

UTM là đoạn code theo dõi ngắn hạn được thêm vào cuối URL. Chúng tiết lộ một loạt các điểm dữ liệu chính mà khi được tổng hợp, cung cấp insight giá trị vô tận về cách người dùng tương tác trong phuễ và trên các kênh của bạn

Các tham số được thêm vào không thay đổi trải nghiệm của khách truy cập website, nhưng cực kì có giá với các nhà marketer và gần như tương thích với các dịch vụ công nghệ marketing. Hầu như tất cả các công cụ phân tích đều hiểu UTM ngay lập tức.

UTM chỉ định dữ liệu traffic truy cập trên 5 dimension, cung cấp digital marketing tương đương với “ai, cái gì, khi nào, ở đâu, tại sao” cho mỗi lần click.

UTM là từ viết tắt của “Urchin Tracking Module” (Mô-đun theo dõi Urchin). Urchin bắt nguồn từ một nền tảng phân tích website ban đầu mà Google đã mua lại vào năm 2005 và trở thành Google Analytics.

Hãy nhớ rằng, bạn không bị giới hạn chỉ tracking nguồn. Năm tham số tiêu chuẩn tạo nên cấu trúc UTM tag, có thể bao gồm back-to-back, mỗi lần được tách bằng dấu và (&). Bạn có thể xây dựng liên kết với UTM một cách nhanh chóng và chính xác bằng cách sử dụng trình tạo tracking code UTM. Năm thông số tiêu chuẩn như sau:

  1. Campaign source: Vị trí ban đầu trước khi click và truy cập vào website của bạn. Ở khía cạnh khác, nơi đặt liên kết. Thường được rút ngắn thành “source”. Bạn sẽ thường đặt vào website hoặc nền tảng mà khách truy cập đến từ đó. Bạn có thể nâng cao và đặt tên bản tin hoặc một phần thông tin tương tự chi tiết hơn.
  2. Campaign Medium: là viết tắt của marketing medium. Đó là phương pháp tiếp cận được sử dụng – ví dụ: email, social hoặc ppc.
  3. Campaign name: tên của chiến dịch markeitng được kết nối với liên kết. Ví dụ, quảng cáo cho summer fashion sale (giảm giá thời trang mùa hè) có thể được đưa vào UTM dưới dạng summer-fashion-sale-2021. Tham sốchiến dịch tốt được thực hiện theo cách cho phép được sử dụng trên các phương tiện, nghĩa là UTM này cũng nên được sử dụng trong số bản tin dành cho đợt giảm giá đó, các bài đăng trên social media hoặc liên kết với affiliate.
  4. Campaign Content: Tham số tùy chọn, trường này cho biết loại nội dung đã phân phối liên kết. Đây có thể được sử dụng cho các loại quảng cáo hoặc các loại bài đăng.
  5. Campaign Term: Tham số tùy chọn thứ hai – thuật ngữ, đang trở nên phổ biến trong các nhà marketer CPC. Nó thường được sử dụng với quảng cáo tìm kiếm, cho biết từ khóa mà quảng cáo được trigger. Nó cũng có thể được sử dụng cho headline quảng cáo trên social media, dòng chủ đề trong bản tin hoặc để mô tả các phiên bản A/B test khác nhau.

Khi bạn bắt đầu tìm hiểu về tham số UTM, sẽ nhận ra rằng khi cấu trúc tham số đúng, bạn có thể sử dụng chúng cho bất kỳ liên kết trên bất kỳ nền tảng. Chúng được phổ biến. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng chúng trên các liên kết nội bộ trong cùng một website – điều này làm cho cú click giữa one page của website của bạn giống như các session từ nguồn traffic bên ngoài.

Tầm quan trọng của tính nhất quán trong UTM

Mặc dù chúng rất có khả năng đo lường hiệu suất kênh và hiệu suất tổng thể của kênh, nhưng chúng vẫn dễ bị sai và kém chính xác hơn khi được thực hiện không chính xác và không nhất quát.

Trong trường hợp UTM, thậm chí chỉ cần sử dụng  tham số khác nhau cũng có thể gây ra sự xáo trộn. Cả “paid-social” và “socail-cpc” có thể đều đúng, nhưng một phần trong nhóm của bạn sử dụng trước đó và phần còn lại trong nhóm sử dụng sau đó, dữ liệu sẽ bị chia nhỏ.

Những lỗi như thế thường xuyên xảy ra. Đang nói về lỗi chính tả, thậm chí là những khác biệt nhỏ trong cách các nhân viên khác nhau đánh vần và cách điệu các tham số, như viết “google-ads” thanh vì “search-ads” – hoặc bất kì thay đổi ngẫu nhiên.

Rất may, việc sử dụng UTM code không đúng cách sẽ không ảnh hưởng đến website hoặc trải nghiệm khách hàng, nhưng hậu quả có thể ảnh hướng đến phân tích và tối ưu hóa của bạn.

Hơn nữa, lỗi của UTM là vĩnh viễn.

Bạn không thể thay đổi các tham số Google Analytics sau khi thực tế xảy ra, bạn cũng không thể làm như việc trên các bộ phận phân tích như Amplitude hoặc MixPanel.

Điều này dẫn đến dữ liệu không chính xác, có nghĩa là phải làm việc nhiều hơn trong Exvel bằng cách sử dụng bảng lookup – điều đó thật sự không hiệu quả. Nó ảnh hưởng đến khả năng của bạn trong việc đánh giá giá trị kênh marketing khác nhau, cách chúng hoạt động và tương tác để kéo khách hàng vào kênh của bạn và một loạt thông tin quan trọng giúp bạn markerting tốt hơn và hiệu quả hơn.

Hai cách để ngăn chặn các lỗi phổ biến:

  1. Tạo phân loại quy tắc đặt tên tham số UTM
  2. Sử dụng công cụ UTM tự động đỗ trợ quy ước UTM

Bạn sẽ cần một nguồn tài nguyên chung có sẵn cho mọi người trong quy trình sản xuất và quảng bá nội dung của bạn. Không xây dựng UTM theo cách thủ cộng. Bạn có thể sử dụng Google Sheet để thực hiện các hàm nhằm dễ dàng setup các chiến dịch đúng nguồn. Hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhấ.

Quy tắc UTM là gì?

Quy tắc là cách làm một cái gì đó thường được thực hiện, đặc biệt là trong một lĩnh vực hoạt động cụ thể.

Trong UTM, quy tắc là cách bạn gắn tag. Điều khó khăn là ở mỗi công ty, quy tắc sẽ khác nhau. Không có cách nào phù hợp với một khung mẫu để thực hiện UTM. Mỗi đội marketing phải thiết lập quy tắc UTM riêng của mình và sau đó hợp nhất về việc sử dụng.

Bạn muốn toàn bộ team có cùng một ý tưởng hợp nhất về mọi chi tiết trong cách đặt tên UTM, thông qua 5 tham số. Bạn muốn thiết lập những gì bạn sử dụng trong UTM cho paid social, ví dụ: socail-cpc hoặc pai-social, đối với email, ví dụ: chỉ tên nền tảng hoặc nâng cao và có cấu trúc mô tả chiến dịch email của bạn và cho tất cả tham số khác.

Cách tốt nhất để làm rõ các quy tắc UTM là so sánh ưu và nhược điểm .

Ví dụ 1: quy tắc UTM tốt

good-utm-convention-1

(nguồn:https://cxl.com/blog/utm-parameters/)

quy tắc được mô tả trong sơ đồ trên là tốt vì nó sẽ cho phép các thành viên khác nhau trong nhóm nhất quán về cách đặt tên mà họ sử dụng.

Chiến dịch ở cấp cao nhất, cho phép nhóm sử dụng cùng một tên chiến dịch trên các kênh khác nhau cũng như phương tiện và nguồn tương ứng của các kênh.

Về tên chiến dịch Black Friday. Nhóm có thể quảng bá nội dung và bán hàng Black Friday trên đủ loại kênh – Organic, CPC, Email, Soical, và Giới thiệu. Trong tất cả các loại kênh, tham số chiến dịch có thể giống nhau, vì vậy Back Friday. Và ngay cả đối với đầy đủ các nguồn cụ thể, tên chiến dịch vẫn có thể là Back Friday.

Do đó, bạn sẽ có thể so sanh các kênh dễ dàng hơn. Đó là vì bạn sẽ có thể phân tích hiệu suất chiến dịch của mình, so sánh các loại kênh về cách chuyển dổi, so sanh chi phí traffich và ROI trên mỗi nuồn. Tất cả trong dữ liệu cho một chiến dịch Back Friday.

Ví dụ 2: quy tắc UTM chưa tốt

bad-utm-convention(nguồn: https://cxl.com/blog/utm-parameters/)

quy tắc UMT theo do đồ trên sẽ hỗ trợ bạn. Trọng tâm ở đây là có nguồn chính. Chiến dịch ở dưới cùng. Điều này gây khó khăn cho việc so sánh dữ liệu trong một chiến dịch.

Một phần lớn của vấn đề là không có chiến dịch nào trông giống nhau. Một số chiến dịch sử dụng số lượng. Một số sử dụng mã hóa hoặc từ viết tắt. Một số sử dụng khu vực “US” và một số thì không. “Branding “ được sử dụng trong YouTube không khớp với “Brand Awareness” như được sử dụng trong Facebook, và điều đó khiến bạn khó so sánh cả hai.

Có quá nhiều thứ đang diễn ra. Mọt thứ không xếp hàng. Điểm chính của các quy tắc không được đáp ứng. Cụ thể là như vậy, mọi thứ không thể dễ dàng xác định. Insight sẽ bị ảnh hưởng, cơ hội tối ưu và phát triển sẽ thiếu.

Giá trị của việc sử dụng các quy tắc UTM

“Các qui tắt UTM có giá trị bởi vì chúng mang lại tốc và hiệu quả cho các báo cáo của bạn”.

Tracking chiến dịch marketing trở nên phức tạp. Các quy tắc UTM cho phép team của bạn bớt lo lắng hơn về cách tracking liên kết và chiến dịch. Sau đó nhóm của bạn có thể xây dựng chiến dịch tốt hơn và hoạt động nhanh hơn. Trong khi vẫn có báo cáo đáng tin cậy.

Bạn đạt được hiệu quả vì quy tắc UTM đặt tiêu chuẩn tracking cho cả nhóm cùng một lúc, và giúp nhóm luôn nhất quán. Sau đó, nếu bạn sử dụng công cụ như Funnel.io, bạn có thể sử dụng nó để tùy chỉnh báo cáo và trích xuất thêm insight từ dữ liệu – thay vì dành hàng giờ để sữa dữ liệu không nhất quán.

Tags: