Google Analytics 4 là một công cụ vẫn còn khá mới. Giống với bất kỳ sự thay đổi nào trong công nghệ đều có thể bị phản đối ở những giai đoạn đầu, GA4 cũng không ngoại lệ. Bạn có thể đọc bài viết này để trấn an doanh nghiệp hoặc khách hàng rằng GA4 không tệ như cách chúng ta thoạt nhìn.

Những ý kiến phản đối với Google Analytics 4

1. Google Analytics 4 sẽ vô dụng nếu không có báo cáo X

Đây là ý kiến phổ biến rộng rãi trong lĩnh vực SEO.

Thực sự đáng tiếc khi báo cáo landing page và chỉ số bounce rate bị thiếu. Chúng rất quan trọng để hiểu hiệu suất của website trong các công cụ tìm kiếm.

Bạn có thể thêm báo cáo Google Search Console vào GA4. Điều quan trọng bây giờ là không trì hoãn việc triển khai GA4 và bắt đầu thu thập dữ liệu cùng với việc bắt đầu làm quen với tất cả những thay đổi mới như data streams, engagement rate, v.v.

Các báo cáo này có thể chưa hiển thị hoặc sẽ sớm hiển thị, nhưng sẽ được triển khai trở về trước nên hãy thu thập dữ liệu ngay bây giờ. 

Cách thức liên kết báo cáo SEO vào GA4

2. GA4 quá khó hiểu 

Sự khó hiểu này cũng tương tự khi Universal Google Analytics lần đầu tiên được giới thiệu. Nhưng một hệ thống mới luôn cần được thực hành để trở nên dễ dàng hơn với người dùng. 

Có hai lựa chọn để vượt qua sự khó hiểu này: 

  • Hoãn chuyển sang GA4 và tiếp tục đối mặt với sự khó hiểu đó
  • Làm quen với giao diện GA4

Lựa chọn thứ hai sẽ tốt hơn cho doanh nghiệp của bạn. Khi bạn cung cấp dữ liệu hoặc dịch vụ SEO cho khách hàng, họ sẽ rất hân hoan khi bạn thông báo trước. 

3. Dữ liệu GA4 và Google Analytics  khác nhau (GA4 không chính xác hoàn toàn)

Dữ liệu trong Google Analytics Universal cũng không chính xác 100% với một số lý do:

  • Trình duyệt cần cho phép triển khai JavaScript
  • Trình chặn quảng cáo, chương trình chống virus và một số trình duyệt chặn theo dõi
  • Người dùng thiết bị di động có thể đóng một website trước khi tải đầy đủ
  • Trang cảm ơn được đóng trước khi được đăng ký dưới dạng chuyển đổi

Theo dõi dữ liệu không bao giờ chính xác hoàn toàn với một con số tuyệt đối 100%, luôn luôn có những vấn đề cần giải quyết.

Ngoài ra, GA4 và GA Universal dựa vào các kỹ thuật để điền dữ liệu vào tài khoản của bạn.

  • Google Analytics Universal dựa vào page view.  Session dựa vào các lần truy cập và được tính toán giữa hai lần truy cập.
  • Theo dõi GA4 dựa trên các event, sự kiện xảy ra trên trang. Nó không dựa vào các loại lần truy cập khác nhau để xác định session

Không có công cụ phân tích nào là hoàn hảo, nhưng GA4 tiến gần hơn một chút đến việc theo dõi dữ liệu đáng tin cậy.

4. GA4 chậm và khó điều hướng

Google đã tập trung trong hai năm vào tính năng bên trong nhưng bỏ quên giao diện. Có lẽ Google làm như vậy để bán phiên bản doanh nghiệp của nền tảng phân tích. 

Hiện tại, Google cũng đang cải thiện giao diện người dùng và xử lý dữ liệu liệu nhanh hơn. Hãy đăng ký email với chúng tôi để có thể nhận được những thông báo về tính năng cũng như update mới nhất từ Google tại.

5. Trình duyệt sẽ chặn cookie (và gắn thẻ GTM phía máy chủ quá đắt) 

Gắn thẻ phía máy chủ là một cách hay để giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư, nhưng nó đòi hỏi đầu tư nhiều tài nguyên hơn so với sử dụng GA4. 

Google Analytics 4 sẽ hoạt động mà không có cookie và Google có thể sẽ khó xác định người dùng duy nhất hơn, nhưng họ đang nghiên cứu giải pháp để giải quyết vấn đề này.

Khả năng Machine Learning của Google sẽ có thể kết hợp lại với nhau. Đừng quên rằng Google có rất nhiều dữ liệu phân tích trên website để xử lý AI algorithms. Chúng có thể sẽ lấp đầy khoảng trống đó do cookie bị chặn. 

6. GA4 là một công cụ rõ ràng

Khi bạn cài đặt GA4, thì trong tài khoản của bạn không có chứa dữ liệu. Bạn phải bắt đầu thu thập dữ liệu từ đầu. 

Bộ phận sale và marketing chủ yếu dựa vào bảng điều khiển và báo cáo để so sánh các chỉ số kinh doanh với chỉ số trước đó. Điều đó là không thể nếu không có dữ liệu. 

Cách hay nhất bạn có thể làm là:

  • Cài đặt GA4 để bắt đầu thu thập dữ liệu càng sớm càng tốt
  • Sử dụng Universal GA làm bộ dữ liệu song song

7. GA4 là một thủ thuật khiến chúng ta chi nhiều hơn vào quảng cáo

Quảng cáo là nguồn thu thập chính của Google cũng như GA4. Tuy nhiên GA4 là một công cụ mà ở đó cho phép chúng ta hiểu được rõ năng suất của từng channel, từng chương trình ở bất kỳ nền tảng digital nào.

Bạn có thể sử dụng công cụ phân tích từ GA4 để có thể tối ưu các campaign quảng cáo, chuyển đổi những quảng cáo chưa mang lại hiệu quả sang những chiến dịch đang có xu hướng mang lại conversion tốt hơn. Kể cả khi bạn không chi tiền cho quảng cáo thì bạn vẫn có thể sử dụng bản miễn phí từ GA4. Hiểu một cách đơn giản là GA4 được sử dụng như một công cụ chủ chốt để hiểu được hành trình của khách hàng trên đa nền tảng (Web & App) và của từng kênh digital để từ đó đưa ra được những insight và hành động nhằm mang lại lợi nhuận tốt nhất với chi phí được tối ưu nhất.

8. GA không trực quan hoặc không có tài liệu rõ ràng

Một số tính năng, chẳng hạn như các sự kiện và tìm kiếm trên website hầu như không được mô tả cụ thể. Nó khiến việc chuyển sang phiên bản Google Analytics mới trở nên khó khăn hơn. Những tài liệu mang tính chuyên sâu và kỹ thuật dẫn đến khó khăn khi thiết lập. 

Ở chúng tôi có đội ngũ sẵn sàng hỗ trợ bạn và doanh nghiệp xuyên suốt cả 3 nền tảng Data, Cloud và Ads nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.

9. Theo dõi E-commerce xáo trộn trong GA4.

Hiện tại, Google Analytics 4 đã update thông tin về item scop để công cụ sẵn sàng cho việc phân tích e-commerce. 

Các báo cáo E-commerce đã được bổ sung mới, chúng tôi sẽ update tới các bạn qua những bài viết sắp tới

10. Thiếu lượt xem trang trong GA4 (và khó sử dụng nếu không có thuộc tính phụ 360)

Trong GA Universal, các chế độ xem thường bị lạm dụng và gây lãng phí tài nguyên rất lớn. 

Trong GA4, bạn có thể thay đổi giao diện và hiển thị chế độ xem cho một số người dùng nhất định. Bạn có thể chọn những chỉ số mà người dùng có thể xem và lọc ra rất nhiều nội dung và thông tin sai lệch. 

GA4 debugger là một tài sản thực sự. Gỡ lỗi trực tiếp các phân tích của bạn mà không phải lo lắng về việc chặn dữ liệu giúp giảm nhu cầu về bộ lọc.

Kết luận: Làm thế nào để đối phó với sự phản đối đối với GA4? 

Google Analytics 4 không phải là một công cụ hoàn hảo nếu bạn chưa khai phá tất cả những tính năng của nó. 

Một số báo cáo hiện không có sẵn trong GA4, chẳng hạn như báo cáo e-commerce. Và bạn cần cấu hình để các tính năng này được hiển thị và hỗ trợ rất lớn đến việc phân tích cũng như segmentation tập khách hàng để hệ thống ads tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Hãy liên hệ với chúng tôi để có thể khai phá hết những tính năng này trên GA4 & GA4 360