Tỷ lệ chuyển đổi – Conversion rate – là gì? Conversion rate là khái niệm nhằm chỉ ra mức độ hiệu quả của website thông qua các hành vi mà khách hàng thực hiện.
Trong Google Analytics, bạn có thể xác định bất kỳ hành động (action) nào của khách hàng có giá trị đối với doanh nghiệp dưới dạng lượt chuyển đổi (conversion). Ví dụ: ai đó điền vào biểu mẫu liên hệ của bạn, đăng ký nhận bản tin của bạn hoặc mua hàng đều có thể được coi là chuyển đổi. Và tỷ lệ chuyển đổi hay conversion rate của bạn là tỷ lệ phần trăm số người (dựa trên phiên hoặc người dùng) truy cập trang web của bạn và hoàn thành hành động mong muốn của bạn, so với tổng số khách truy cập trang web của bạn.
Conversion rate, user conversion rate và session conversion rate là gì?
Trong Universal Analytics – GA3, các chuyển đổi được báo cáo dựa trên các mục tiêu (goals) bạn đã cấu hình cho từng chế độ xem báo cáo của mình. Khi đã cấu hình mục tiêu trong Universal Analytics, bạn sẽ bắt đầu thấy tổng số lần hoàn thành mục tiêu, cùng với tỷ lệ chuyển đổi cho từng mục tiêu của mình.
Tuy nhiên Trong Google Analytics 4 – GA4, các mục tiêu đã được thay thế bằng chuyển đổi dựa trên các sự kiện (event). Để cài đặt các sự kiện được tính là lượt chuyển đổi trong GA4, bạn cần vào Configure và chọn báo cáo ‘Event’’ để lựa chọn sự kiện nào bạn muốn đánh dấu là chuyển đổi.
Ngoài ra GA4 còn cung cấp thêm hai loại tỷ lệ chuyển đổi là “user conversion rate” và “session conversion rate”:
User conversion rate: là tỷ lệ phần trăm người dùng đã kích hoạt ít nhất một sự kiện chuyển đổi trên tổng số người dùng.
Session conversion rate: là tỷ lệ phần trăm số phiên trong đó có ít nhất một sự kiện chuyển đổi nào đã được kích hoạt trên tổng số phiên được mở.
Có thể xem user conversion rate và session conversion rate ở đâu?
Đây là hai chỉ số được mặc định tính toán trong Google Analytic 4 nên bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong Exploration report. Chỉ cần lựa chọn các dimension và metric phù hợp là bạn đã có thể xem được lượt chuyển đổi theo người dùng hoặc theo phiên.
Với hai thông số này, bạn có thể xem được tỷ lệ chuyển đổi trên tổng số người dùng hoặc tỷ lệ chuyển đổi trên tổng số phiên để dễ dàng xác định trang web của mình có đang hoạt động định hướng và mục tiêu hay không. Từ đó có những quyết định phù hợp cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, việc kết hợp Google Ads và GA4 để cập nhật những Conversion nhằm hiểu được các chiến dịch – campaign – đang và đã chạy mang lại hiệu quả như thế nào, ví dụ: Một campaign chạy với việc tối ưu hóa về đơn hàng thì việc kèm các conversion như product view, add to cart, begin check out để hiểu rõ hành vi của khách hàng thông qua campaign đó được biểu hiện như thế nào.
Kasatria sẽ cập nhật các thao tác để kết hợp với Google Ads và GA4 trong bài viết sắp tới. Thao tác thêm conversion từ GA4 vào Google Ads
Hy vọng những thông tin trên đây sẽ có ích cho bạn, nếu cần thêm thông tin chi tiết hãy liên hệ với Kasatria ngay để được tư vấn nhé!