Với thông báo mới nhất của Google về việc ngừng cung cấp Universal Analytics (UA) vào nửa cuối năm 2023 (có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 nhưng sẽ có thêm ba tháng để xử lý lượt truy cập cho các thuộc tính 360), ta đều hướng về tương lai: Google Analytics 4 (GA4). Vào đầu năm 2024, bất kỳ dữ liệu nào được gửi đến UA trước đây sẽ không thể dùng để báo cáo. Với thông tin quan trọng này, bạn đã sẵn sàng với kế hoạch di chuyển dữ liệu của mình chưa?
Với những mốc thời gian đã đề cập, hãy chuẩn bị để trả lời các câu hỏi dưới đây:
- Bạn đã sẵn sàng chuyển sang GA4 chưa?
- Bạn sẽ di chuyển các event UA của mình sang GA4 như thế nào?
- Bạn có lo lắng về việc triển khai các event GA4 không?
- Làm cách nào để bạn có thể lập sơ đồ event và mục tiêu UA trên GA4?
Hai thay đổi nổi bật về nền tảng: GA4 đã nâng cao chức năng của Machine Learning và cũng có mô hình theo dõi “event-based” mới.
Bạn sẽ di chuyển event UA sang GA4 như thế nào?
Các sản phẩm mới của Google tung ra luôn luôn có các tính năng mới và nâng cao – GA4 cũng vậy- có các tính năng nâng cao giúp phiên dịch dữ liệu theo một cách khả thi hơn. Mô hình theo dõi “dựa theo event” sẽ cho phép phân tích báo cáo nâng cao hơn. Việc triển khai các sự kiện đo lường nâng cao giúp làm đơn giản quá trình cài đặt (implement) cho event như lượt xem trang, cuộn trang, nhấp chuột ra ngoài, tìm kiếm trang web, tương tác với video, và tải tệp xuống.
Tuy nhiên, khi lập sơ đồ event của UA với GA4, có những yếu tố chính cần lưu ý:
- Bắt đầu thực hiện kế hoạch đo lường/ kế hoạch dự án, trong đó việc thiết lập một cách tiếp cận có cột mốc chiến lược sẽ có lợi cho quá trình cài đặt tài khoản GA4 của bạn. Qua đó, ta có thể tìm ra những phần quan trọng đối với doanh nghiệp và cần được chú trọng. Ngoài ra, ta cần đặt lịch trình thích hợp với các cột mốc quan trọng – đây là bước quan trọng khi bạn dự định chuyển event UA sang GA4
- Khi giai đoạn lập kế hoạch hoàn thành, bạn nên tập trung vào giai đoạn thu thập yêu cầu event (đây là bước quan trọng trong việc đặt tên event). Sự khác biệt chính về cách các event được theo dõi trong UA so với GA4 đó là: GA4 chỉ dùng ‘event _name’ và mỗi event có 25 tham số, trong khi GA dùng eventCategory/action/label. Nếu yêu cầu là sao chép event chính xác, bạn phải xác định và chuẩn bị cấu trúc phù hợp
- Ví dụ, trong UA Event Category = top navigation
- Event Action = {{Navigation Text}}
- Bạn sẽ có thể thấy các giá trị trên trong GA4 ở dạng event_name = top_navigation và chuyển một giá trị trong tham số dưới dạng navigation_click = {{navigation text}}
- Bạn sẽ có thể thấy các giá trị trên trong GA4 dưới dạng event_name =top_navigation và chuyển giá trị trong tham số dưới dạng navigation_click={{navigation text}
Bạn có lo lắng về việc triển khai các event GA4 không?
Sau đây là một số lý do giúp bạn yên tâm hơn:
- Các event dataLayer và dL.push vẫn có thể được dùng như event GA4, và có thể thiết lập eventCategory/action/label làm tham số GA4.
- Với mô hình đo lường nâng cao, các event tự động sẽ giúp báo cáo dễ dàng hơn.
Làm thế nào để lập sơ đồ event UA và mục tiêu cho GA4?
- Event UA có thể lập sơ đồ với sự hỗ trợ của tham số event
- Mục tiêu UA không hiện thị trong GA4. Về mặt kỹ thuật, không có mục tiêu nào trong GA4 – nó được gọi là ‘chuyển đổi’. Các chuyển đổi này phải dựa trên event, và hiện tại đây là cách duy nhất để thiết lập chuyển đổi. Để làm điều này, trước tiên hãy triển khai event, và sau đó thêm ‘event_name’ khi chuyển đổi trong GA4. Sau đây là các cách thực hiện:
- Để bắt đầu theo dõi event hiện tại dưới dạng chuyển đổi:
- Trong thanh menu bên trái, nhấp vào Configure > Events.
- Tìm event trong bảng Existing event
- Trong cột event’s Mark là Conversion, hãy nhấp để bật nút chuyển.
- Để tạo chuyển đổi từ tên event
- Trong thanh menu bên trái, chọn Configure > Conversions.
- Nhấp vào New Conversion Event.
- Nhập tên của event mới. Đảm bảo dùng tên event chính xác với cách viết hoa thích hợp.
- Nhấp Save.
Nếu bạn muốn chia sẻ các câu hỏi và cần sự hỗ trợ của chúng tôi trong việc lập kế hoạch đo lường GA4 và di chuyển event, thì hãy liên hệ với Kasatria.