Deep link là gì?
Deep link là loại liên kết đưa người dùng trực tiếp đến ứng dụng thay vì trang web hoặc cửa hàng. Chúng được sử dụng để đưa người dùng thẳng đến các vị trí cụ thể trong ứng dụng, giúp người dùng tiết kiệm thời gian và công sức khi tự tìm một trang cụ thể – cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng.
Deep link thực hiện điều này bằng cách chỉ định lược đồ URL tùy chỉnh (iOS Universal Links) hoặc URL mục đích (trên thiết bị Android) mở ứng dụng của bạn nếu ứng dụng đó đã được cài đặt. Nó cũng có thể được đặt để hướng người dùng đến các sự kiện hoặc trang cụ thể, có thể liên kết với các chiến dịch mà bạn có thể muốn chạy.
Tại sao deep link lại quan trọng?
Deep link tạo ra hành trình liền mạch của người dùng, giúp giảm tỷ lệ rời trang và tăng khả năng cài đặt. Chúng cho phép bạn thực hiện các chiến dịch phức tạp đồng thời cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn, đưa người dùng đến ứng dụng của bạn chỉ bằng một click chuột.
Nó cũng tạo cơ hội khuyến khích dễ dàng hơn. Thật đơn giản để thuyết phục mọi người thử trải nghiệm mới khi một giải thưởng hoặc ưu đãi tiềm năng được gửi đến họ thông qua chiến dịch retargeting. Ví dụ: giả sử bạn có một ứng dụng âm nhạc và muốn quảng cáo album mới, do đó bạn phân bổ ngân sách để chi tiêu cho một trang web phổ biến. Tuy nhiên, bạn muốn người dùng nghe mẫu trong ứng dụng chứ không chỉ trên trang web (nơi họ chỉ được xem bìa album). Tại đây, bạn cần có deep link để đưa họ trực tiếp đến đúng trang trong ứng dụng của mình, mang lại trải nghiệm liền mạch cho người dùng.
Deep link trong ứng dụng có thể tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ giữ chân của bạn. Các chiến dịch của nó có thể được theo dõi và cung cấp thêm điểm dữ liệu về cách chiến dịch của bạn hoạt động. Nếu muốn tìm hiểu thêm về điều này, bạn có thể đọc về tác động của deep link trong chiến dịch tại đây.
Có hai loại deep link
- Default deep link
Default deep link chỉ chuyển hướng người dùng đến ứng dụng nếu ứng dụng đã được cài về máy. Nếu người dùng chưa cài ứng dụng, thì đường link không thể liên kết với endpoint của ứng dụng, và thông báo lỗi sẽ hiện lên.
Default thích hợp với chiến dịch retargeting, vì lúc này người làm marketing chỉ quan tâm đến người dùng đã có ứng dụng trong máy, và muốn họ quay lại tương tác với ứng dụng.
- Deferred deep link
Deep link là một cách thông minh để thúc đẩy chuyển đổi đồng thời mang lại trải nghiệm tích cực cho người dùng, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu người dùng được vào một ứng dụng mà họ chưa cài đặt? Đây là lúc các deferred deep link phát huy tác dụng.
Nếu người dùng nhấp vào một deep link và chưa cài đặt ứng dụng, thay vào đó họ có thể được chuyển đến App Store. Điểm hay của deffered là khi người dùng đó cài đặt và mở ứng dụng, họ vẫn có thể được gửi đến vị trí trong ứng dụng mà ban đầu bạn muốn họ truy cập. Ví dụ: đây có thể là một cấp độ cụ thể trong ứng dụng trò chơi của bạn hoặc một trang trong danh mục sản phẩm dành cho e-commerce của bạn.
Kết luận
Trong lĩnh vực tiếp thị ứng dụng, deep link là vũ khí bí mật để thu hút sự quan tâm của người dùng. Tận dụng sức mạnh của default để giữ chân đối tượng cũ, và sử dụng deferred để mở rộng sự thu hút đến những người dùng mới.
Chìa khóa thành công là tạo ra một hành trình người dùng không gián đoạn. Đừng bỏ lỡ cơ hội tối ưu hóa chiến dịch của bạn và mang đến trải nghiệm người dùng tốt nhất. Nó không chỉ là công nghệ, mà là chìa khóa mở cánh cửa cho sự tương tác và thành công trong việc thu hút người dùng tải và dùng ứng dụng.