Chúng tôi đã tổ chức một buổi Q&A – nơi bất kỳ ai cũng có thể đặt câu hỏi với chủ đề về các thuộc tính Google Analytics 4 (GA4 properties). Có rất nhiều câu hỏi về phiên bản Google Analytics mới nhất được đặt ra, vì vậy chúng tôi đã tổng hợp những câu hỏi hay nhất để chia sẻ với các bạn.

Trước khi bắt đầu, hãy lưu ý rằng những câu hỏi này đến từ những người đã quen thuộc với nhiều mức độ khác nhau với cả Universal Analytics (UA) và GA4 Properties. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu với những gì Google đã mô tả là “tương lai của Google Analytics” thì hãy đọc bài đăng giới thiệu về GA4 từ Giám đốc Google Analytics, Samantha Barnes trước khi quay lại bài viết này.

Và, hãy cùng bắt đầu nào.

Số lượng giới hạn cho các sự kiện tùy chỉnh (Custom Events) trong GA4 là bao nhiêu?

Đầu tiên, hãy xem xét về ngữ cảnh.

Trong Universal Analytics properties, dữ liệu được tổ chức thành Users > Sessions > Hits và có một số loại hit, chẳng hạn như lượt xem trang (pageviews) và events.

Trong mô hình dữ liệu GA4, các phiên (sessions) bị xóa khỏi hệ thống phân cấp và mỗi lượt hit là một event.

 

 

 

 

 

 

 

 

Đếm số lượng sessions? Gửi event session_start. Đếm số lượng pageviews? Gửi event page_view. Đếm số lượng purchases? Gửi một event purchase. Và như thế.

Một số events được tự động gửi đến Google Analytics. Các events khác do Google đề xuất và cần được định cấu hình, và cũng có thể tạo các custom events mà bạn phát minh ra.

Câu hỏi này hỏi cụ thể về số lượng custom events có thể được gửi.

Về lý thuyết, có thể thu thập tối đa 500 events được đặt tên riêng biệt cho mỗi client ID và 500 events trên mỗi phiên bản ứng dụng, bất kể chúng là events được đề xuất hay custom events. Các events được thu thập tự động và events được thu thập thông qua đo lường nâng cao không được tính vào giới hạn này.

Trên thực tế, chúng tôi chưa thấy giới hạn này được thực thi; tuy nhiên, cần chứng minh dữ liệu trong tương lai bằng cách duy trì giới hạn thu thập dữ liệu.

Client ID là gì? App Instance là gì?

Những câu hỏi này không thực sự nằm trong phần Q&A của chúng tôi, nhưng chúng tôi cần biết những thuật ngữ này có nghĩa là gì để câu trả lời trước có ý nghĩa.

Client ID và app instance có thể là những thuật ngữ mới đối với bạn. Trong luồng dữ liệu web, khi người dùng truy cập trang web, Google Analytics sẽ đặt một cookie để nhận ra trình duyệt và thiết bị cụ thể và lưu trữ một chuỗi số ngẫu nhiên để dùng làm mã nhận dạng. Đây là cách Google Analytics nhận ra user đó là cùng một user khi họ điều hướng từ trang này sang trang khác.

Nếu user xóa cookie và quay lại trang web, một cookie hoàn toàn mới với client ID mới sẽ được lưu cho thiết bị và trình duyệt đó và đồng nghĩa là một user mới sẽ được tính.

Trong luồng dữ liệu app, khi ứng dụng được tải xuống sẽ tạo một số nhận dạng ngẫu nhiên tương tự. Khi ai đó gỡ cài đặt app và cài đặt lại, một app_instance_id hoàn toàn mới sẽ được tạo và họ xuất hiện với tư cách là user mới.

Cách chuyển Events Tracking sang GA4 một cách liền mạch và cách thêm thông số (parameter) mới?

Trước hết chia câu hỏi này thành nhiều phần khác nhau.

Chúng tôi sẽ giả định rằng bạn đã thu thập các events trong Universal Analytics.

Điều đầu tiên cần làm là đối chiếu các events hiện có với data model trong GA4. Chúng tôi đưa ra một số cân nhắc về việc đặt tên event trong bài viết này khi thiết kế lược đồ event.

Thứ hai, bạn cần gắn thẻ app hoặc website với các events mới. Quá trình này khác nhau tùy thuộc vào việc sử dụng Google Tag Manager hay Global Site Tag (gtag.js) cho trang web. Đối với apps, cần phải cài đặt Firebase và ghi lại các events.

Google có hướng dẫn cụ thể từng bước về quy trình gắn thẻ cho trang web và một số hướng dẫn chung cho app. Tài liệu Firebase cung cấp chi tiết hơn về ghi nhận events cho cả luồng dữ liệu Android và iOS.

Cách tốt nhất để tạo Custom Events hoặc Custom Parameters trên các Recommended Events (các sự kiện được đề xuất) là gì?

Chúng tôi có một blog về chủ đề này, Event Naming Considerations cho các thuộc tính Google Analytics 4!

Khi nào thì các Dimensions như Last-click và Last-engagement Source, Medium, và  Campaign sẽ có sẵn để kết hợp với các Event Parameters?

Chúng tôi thực sự đã có các event-scoped campaign parameters cho các sự kiện chuyển đổi (conversion events). Nếu bạn cần thông tin source, medium, hoặc campaign cho một event cụ thể, hãy đánh dấu event đó là một conversion.

Các campaign parameters của event sẽ kế thừa các campaign parameters của session_start, không phải các acquisition parameters của user. Dưới đây là ví dụ mà chúng tôi đang xem xét một user (client_id được ghi lại dưới dạng user property trong trường hợp này, vì vậy chúng tôi có thể thêm so sánh vào báo cáo và dễ dàng tập trung vào user này) và một event conversion được gọi là file_download:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Báo cáo này xuất phát  từ Engagement > Events, với Session source/medium được áp dụng làm secondary dimension. Lưu ý ngay bên dưới, event session_start với cùng session source/medium.

Xem cùng một event trong báo cáo Conversions > file_download:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bạn có thể tự hỏi liệu Event source/medium có kế thừa User source/medium thay vì Session source/medium hay không. Nó không:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nếu Event source/medium kế thừa User source/medium thì báo cáo Conversions > file_download sẽ hiển thị source/medium dưới dạng google / cpc thay vì bounteous.com / referral như được minh họa trong ảnh chụp màn hình trước đó.

Việc phân bổ (attribution) thay đổi như thế nào với GA4 từ UA?

UA phân bổ số lần hoàn thành mục tiêu cho non-direct click cuối cùng (last non-direct click) trong báo cáo chuẩn và có Công cụ Multi-Channel Funnel Model Comparison để xem phân bổ trên channel, source, medium, và campaign sẽ thay đổi như thế nào dựa trên mô hình phân bổ.

Ngược lại, GA4 cung cấp tính năng Comparisons nơi có thể thay đổi loại phân bổ được phản ánh trong báo cáo. Có bốn loại phân bổ:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Cross-channel last click

Đây là lựa chọn mặc định, cung cấp các nhấp chuột từ tất cả các nguồn và phân bổ chuyển đổi cho last non-direct (source) click.

Cross-channel last engagement

Tương tự như Cross-channel last click, nhưng loại này cũng sẽ ghi công cho một lần hiển thị quảng cáo nếu không có lần nhấp nào gần đây. AKA  “view-through conversion.”

Google Ads preferred last click

Loại này cấp tín dụng cho lần nhấp Google Ads mới nhất bất kể có lần tương tác gần đây hơn thông qua một nguồn khác hay không.

Google Ads preferred last engagement

Loại này cấp tín dụng cho lần hiển thị Google Ads mới nhất bất kể có lần tương tác gần đây hơn thông qua một nguồn khác hay không.

“Chú thích (Annotations)” có được thêm vào GA4 không?

Blog Google Analytics là nơi tốt nhất để hiển thị lộ trình các tính năng GA4.

GA4 có hỗ trợ danh sách Referral Exclusion giống như Universal Analytics không?

Bây giờ chưa phải là lúc. Hãy theo dõi blog Google Analytics để biết được lộ trình tính năng.

Có thể theo dõi lượt Visits mà báo cáo Data Studio nhận được với GA4 không?

Tính năng này hiện không khả dụng. Ghi chú phát hành Data Studio là nơi tốt nhất để xem xét các tính năng mới của Data Studio khi được ra mắt.

Chúng tôi đã tạo GA4 Property cho App của mình và Tạo GA4 Properties riêng biệt cho mỗi trang web mà chúng tôi có. Đây có phải là phương pháp tốt nhất cho GA4 không?

Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố cụ thể, nhưng có lẽ không.

Mỗi property phải tương ứng với một cơ sở người dùng riêng biệt. Sau đó, tất cả các websites và apps phục vụ cơ sở người dùng đó phải được định cấu hình dưới dạng các luồng dữ liệu vào một GA4 property duy nhất.

Có thể mỗi apps và websites phục vụ các cơ sở người dùng khác nhau, nhưng chúng tôi nghĩ rằng điều đó khó xảy ra dựa trên cách hoạt động của hầu hết các tổ chức.

Bài viết này trình bày chi tiết về cách tổ chức các thuộc tính và luồng dữ liệu.

GA4 có thể thay thế các thẻ Custom Events được tạo bằng Google Tag Manager/Universal Analytics để nắm bắt các Event-level Metrics cụ thể không?

Chúng tôi khuyên bạn nên thiết lập và theo dõi song song, có nghĩa là tiếp tục thu thập dữ liệu trong Universal Analytics property (tức là không chỉnh sửa bất kỳ UA tags hiện có nào trong GTM) và thêm vào GA4 tags. Bạn sẽ thấy một mẫu thẻ mới trong giao diện GTM. Có thể xác định lại các triggers và variables đã tồn tại trong container.

Khi đã tự tin với dữ liệu trong GA4, lúc này, bạn sẽ đặt thuộc tính GA4 là nguồn dữ liệu chính duy nhất của mình và xóa bất kỳ thẻ UA nào.

Cần thay đổi thiết lập gì nếu chúng tôi đẩy UA vào hệ thống thông qua GTM khi thiết lập song song không?

Có, bạn cần thêm thẻ GA4 cùng với thẻ UA. Xem câu trả lời cho câu hỏi trước để biết thêm thông tin.

Cuối cùng thì bạn có thấy GA4 thu hẹp khoảng cách giữa Event-level và Session-level Metrics  không?

Có! Họ đã bắt đầu làm như vậy. Hãy theo dõi blog Google Analytics để biết được lộ trình tính năng.

GA4 cuối cùng có thể thay thế Adobe Analytics không?

Công cụ Analytics phụ thuộc vào một số yếu tố. Đây thực sự là một quyết định mà bạn cần phải thực hiện.

Kasatria là đối tác của cả Google Analytics và Adobe Analytics. Nếu bạn cần trợ giúp để lựa chọn giữa hai nền tảng, hãy liên hệ với chúng tôi.

Triển khai các thuộc tính UA và GA4 vẫn được khuyến nghị giữ lại cùng nhau phải không?

Vâng. Mô hình dữ liệu và báo cáo sẽ mất một số thời gian để làm quen và sẽ rất vui vì bạn vẫn có được những dữ liệu chuẩn của riêng mình.

Đối với các doanh nghiệp đang sử dụng GA360, Google đã thông báo rằng họ hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm với phiên bản Analytics 360 cung cấp SLA và tích hợp nâng cao với các công cụ như BigQuery và Google sẽ sớm chia sẻ thêm thông tin. Bạn sẽ muốn tiếp tục với các thuộc tính UA của mình ít nhất cho đến thời điểm đó.

Phương pháp triển khai tốt nhất cho Mobile Apps với GTM và GA là gì?

GA4 được xây dựng bằng mô hình dữ liệu từ Google Analytics cho Firebase và Firebase vẫn là một phần rất quan trọng.

Trước tiên, nếu chưa có dự án Firebase, bạn sẽ cần tạo một dự án. Trong Firebase, sẽ có thể tạo apps. Apps này xuất hiện dưới dạng các luồng dữ liệu riêng biệt trong GA4. Làm theo hướng dẫn để thêm Firebase vào apps.

Tất cả các events cần được ghi lại từ apps vào Firebase. Các events bạn đăng nhập vào Firebase sẽ xuất hiện trong GA4 property. Tài liệu này có thể giúp bạn từ khi bắt đầu.

Nếu bạn có các thẻ khác cần được kích hoạt từ các events Firebase hoặc nếu muốn có thể thêm / sửa đổi các events mà không cần gửi lại mã, thì Google Tag Manager mobile containers là lựa chọn phù hợp cho bạn. Thêm Android container vào Android app và iOS container vào iOS app.

Có cách nào dễ dàng để Filter theo Data Stream không?

Nếu bạn đang nghĩ về filters trong UA từ góc độ có thể áp dụng bộ lọc và xóa khỏi chế độ view, thì không – không có chế độ views nào và do đó không có filters.

Nếu bạn chỉ muốn xem một trong các báo cáo chuẩn để bao gồm hoặc loại trừ một tập hợp con các luồng dữ liệu, thì điều này thật dễ dàng!

Trước tiên, từ bất kỳ báo cáo chuẩn nào, hãy nhấp vào “Customize report”.

 

 

 

 

 

Thứ hai, nhấp vào dấu chấm dọc bên cạnh so sánh “All Users” và nhấp vào Edit Comparisons. Từ đây, bạn có thể bao gồm hoặc loại trừ dựa trên dimension Stream ID.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

UA Data Layer (lớp dữ liệu trong UA) có phải là lựa chọn tốt nhất để thiết lập tính năng theo dõi song song không? Nói cách khác, có Data Layer cụ thể cho GA4 không?

Data layer chỉ đơn giản là một mảng JavaScript được Google Tag Manager và các nền tảng phân tích khác sử dụng để thu thập nhiều loại thông tin khác nhau. Nói chung, các thông tin cần thiết phải được các lập trình viên trang web đưa vào lớp dữ liệu.

Data layer có thể được truy cập bởi UA, GA4 hoặc bất kỳ nền tảng nào khác mà bạn đang sử dụng.

Chúng tôi giả định rằng câu hỏi này thực sự là dành riêng cho UA liên quan đến các dự án Enhanced Ecommerce. Google rất cụ thể về định dạng của thông tin Ecommerce được đẩy lên data layer để UA có thể nhập dữ liệu đó và tạo thành báo cáo.

Đây là tài liệu về data layer Enhanced Ecommerce của UA với các thông số kỹ thuật data layer Ecommerce của GA4 được cập nhật liên tục. GA4 tương thích với lược đồ Ecommerce UA, nhưng lược đồ Ecommerce UA không tương thích với lược đồ GA4. Nếu đã gắn thẻ trang web cho GA4 Properties cùng với UA, Google khuyên bạn không nên thay thế các lược đồ cũ hơn bằng các loại dữ liệu Ecommerce GA4.

Có cần phải cấu hình lại các báo cáo Data Studio hiện được kết nối với GA360 không?

Các chế độ xem trong UA đóng vai trò là nguồn dữ liệu trong Data Studio sẽ tiếp tục sử dụng trong các báo cáo Data Studio miễn là bạn gửi dữ liệu. Nếu bạn muốn sử dụng GA4 property như nguồn dữ liệu và báo cáo về dữ liệu đó, bạn có thể truy cập thuộc tính này từ trình kết nối gốc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

GA4 có tích hợp với Google Ads không?

Có! Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn toàn bộ quy trình với blog này, Liên kết Google Analytics 4 Properties với Google Ads: Hướng dẫn thực hiện.

GA4 có tích hợp với Search Console và Optimize không?

Vẫn chưa.

Có thể tạo bao nhiêu segments trong GA4?

Chúng ta tạo các phân đoạn trong Analysis Hub trong GA4 với giới hạn 200 phân tích cho mỗi user và 500 phân tích được chia sẻ cho mỗi property; tùy thuộc vào cách bạn định cấu hình báo cáo, những báo cáo này có thể đóng vai trò là giới hạn trên.

Nếu muốn sử dụng các segments bên ngoài Analysis Hub, bạn cần biến chúng thành audiences. Có giới hạn 100 audiences cho mỗi property.

Google công bố giới hạn bộ sưu tập tại đây.

Vì một trong những điểm bán hàng duy nhất của GA360 là tích hợp với Google BigQuery và với thực tế là GA4 cũng có tích hợp với BigQuery, vậy lý do gì để vẫn sử dụng GA360?

Đầu tiên, chúng tôi cho rằng so sánh GA360 với GA4 là một so sánh sai lầm. Google đã chia sẻ rằng sẽ có phiên bản doanh nghiệp của GA4, vì vậy, so sánh tốt hơn sẽ là GA360 so với phiên bản doanh nghiệp của GA4.

Thứ hai, GA360 cung cấp nhiều lợi thế ngoài việc tích hợp BigQuery — giới hạn thu thập dữ liệu cao hơn; các tính năng bổ sung như Unsampled Reports và Data-Driven Attribution; và SLA về thu thập dữ liệu, làm mới dữ liệu và báo cáo. Chúng tôi có một số khách hàng không sử dụng BigQuery và vẫn tận dụng GA360 cho những lợi ích này.

Site Search sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Báo cáo Site Search chưa được tạo trong GA4, nhưng chúng tôi có hướng dẫn để tạo lại các chỉ số này với BigQuery mà có thể sử dụng trong thời gian chờ đợi.

Hãy nhớ xem phiên video của chúng tôi để biết thêm các câu trả lời GA4 và hãy theo dõi blog của chúng tôi để biết thêm các bài đăng chuyên sâu về GA4.

Nguồn: bounteous.com

Tags: