Doanh nghiệp luôn mong muốn theo dõi việc kinh doanh của họ ở mọi nơi mọi lúc; như tìm hiểu việc khách hàng truy cập vào website để tìm kiếm sản phẩm và sau đó thanh toán thông qua app. Việc một doanh nghiệp hiểu rõ hành trình của khách hàng trên đa nền tảng là điều rất quan trọng; nó góp phần cho việc dự đoán nhu cầu của khách hàng và cung cấp những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Ngày nay, nhiều doanh nghiệp sử dụng Firebase và Google Analytics App để đo lường mức độ tương tác trên Mobile App và Website. Trong khi mỗi sản phẩm đem đến một giá trị khác nhau, việc có được một bức tranh tổng thể về sự tương tác của khách hàng trên cả Mobile App và Website là một quá trình thủ công và khó khăn. 

Để đơn giản hóa quá trình này, Google ra mắt một phiên bản mới trên Google Analytics: Phiên bản Apps + Web.

Một bức tranh tổng thể về khách hàng trên cả Mobile App và Web

Trước tiên, chúng tôi giới thiệu một loại Property mới đó là Apps + Web; phiên bản cho phép kết hợp dữ liệu trên cả Mobile App và Website trong cùng báo cáo và được tích hợp nhiều phân tích mang tính đột phá. 

Đo lường trên phiên bản Apps + Web

Các báo cáo cho phiên bản mới này sử dụng một tập hợp các chỉ số và trường dữ liệu nhất quán, giúp cho việc xem báo cáo trở nên tổng quan hơn. Ngay từ bây giờ, bạn có thể trả lời những câu hỏi như: Kênh marketing ở các nền tảng nào thu hút nhiều khách hàng mới nhất? Có chính xác bao nhiêu khách hàng trên tất cả nền tảng? Có bao nhiêu lượt chuyển đổi diễn ra trên Mobile App và Website, và nền tảng nào thúc đẩy những chuyển đổi này?

Các chỉ số được kết hợp từ mobile app và website.

Bạn có thể nhận biết được hiệu quả của các chiến dịch marketing trên đa nền tảng. Ví dụ, bạn có thể biết được có bao nhiêu người dùng bắt đầu sử dụng Mobile App sau đó chuyển qua Website để mua sản phẩm hoặc ngược lại.

Đo lường Event một cách linh hoạt

Trước đây, để hiểu được cách khách hàng sử dụng Mobile App và Website, doanh nghiệp cần phải tiến hành đo lường một loạt các tương tác khác nhau như lượt click – nhấp chuột, lượt xem trang, lượt mở app,… rất phức tạp thì giờ đây, với phiên bản mới thì việc đánh giá những thao tác này trên tất cả các nền tảng dễ dàng hơn rất nhiều. Apps + Web mới sử dụng mô hình dựa trên Event để thu thập các tương tác và đo lường toàn bộ hành động của khách hàng.

Mô hình dựa trên Event cũng cho phép tự động hóa việc gắn Tag – thẻ thủ công – của các Event trên Website mà không yêu cầu cài đặt thêm Code. Ngoài lượt xem trang – Pageviews, Phiên bản Apps + Web còn đo lường các thông tin khác như lượt cuộn trang – scroll, lượt tải xuống – download, tương tác trên Video và tất cả các tính năng này có thể dễ dàng bật hoặc tắt.

Phép đo lường nâng cao đánh giá các sự kiện chỉ bằng một lần chuyển đổi

Phân tích đa nền tảng

Vì khách hàng thường tương tác khác nhau trên Mobile App và Website, nên việc phải có các công cụ linh hoạt để hiểu rõ dữ liệu này và khám phá các giá trị cốt lõi từ phía khách hàng là rất cần thiết. Mô hình Analysis mới cho phép kiểm tra dữ liệu mà không bị giới hạn bởi các báo cáo cố định trên các phiên bản khác.

Các loại báo cáo kỹ thuật có thể được sử dụng bao gồm:

  • Exploration: Tiến hành phân tích dễ dàng chỉ bằng việc kéo, thả các biến số – các phân khúc, trường dữ liệu và chỉ số khác nhau để hiểu được hoạt động kinh doanh – trên một giao diện trực quan hóa dữ liệu.

Bằng việc kéo và thả, Exploration cho phép trực quan hóa dữ liệu một cách dễ dàng.

  • Funnels: tìm hiểu và xác định các bước quan trọng trong việc chuyển đổi và hiểu cách khách hàng điều hướng giữa các bước – nơi họ truy cập cũng như nơi họ rời đi – với các lựa chọn đóng mở funnel.

Hiểu cách người dùng tham gia các sự kiện trên Mobile App và Website của bạn bằng cách sử dụng Funnels.

  • Path analysis: Hiểu được các thao tác của người dùng giữa các bước trong Funnel để giải thích tại sao người dùng chuyển đổi hoặc không.

Trực quan hóa những hành động được thực hiện trên đường dẫn chuyển đổi bằng kỹ thuật Path analysis.

Một khi hiểu các thông tin giá trị từ quá trình phân tích, doanh nghiệp có thể sử dụng các kết quả để tạo các tập khác hàng khác nhau nhằm cung cấp cho từng tập khách hàng những trải nghiệm phù hợp.

Thực hiện đo lường đa nền tảng

Phiên bản Apps + Web mới này – bao gồm mô hình Event và khả năng phân tích mới – sẽ có mặt ở cả tài khoản Analytics Standard và Analytics 360 trong giai đoạn thử nghiệm. Nếu hiện tại bạn sử dụng Google Tag Manager hoặc global site tag cho Google Analytics, thì không cần gắn thêm thẻ mới cho Website. Để tổng hợp dữ liệu trong Mobile App, bạn cần triển khai Firebase SDK trong app. Để xem cách sử dụng Google Analytics, hoặc nếu bạn là khách hàng hiện tại của Firebase, nhấn vào đây để nâng cấp.

Nếu doanh nghiệp sử dụng cả Mobile App và Website, đang cần một cái nhìn đầy đủ hơn về khách hàng, Google khuyến khích tham gia bản thử nghiệm và chia sẻ phản hồi. Google đang nỗ lực để biến Google Analytics trở thành giải pháp tối ưu nhất trong việc hiểu rõ hành trình khách hàng và tạo nên nhiều trải nghiệm phù hợp trên đa nền tảng. Việc doanh nghiệp bạn tham gia ngay từ bây giờ là điều rất cần thiết để giúp Google đạt được điều đó.