GA4 là một trong những chủ đề hot nhất trong lĩnh vực digital marketing trong vài tháng qua. Ban đầu được gọi là App + Web Property, sau đó Google đã đổi tên thành Google Analytics 4 (GA4) – phiên bản Analytics mới nhất sau khi khảo sát ý kiến người dùng Google Analytics. GA4 bắt nguồn từ thực tế rằng đây là thế hệ Google Analytics thứ 4 của Google kể từ khi ra mắt lần đầu tiên năm 2005.
Đi cùng với sự phấn khích của người dùng toàn cầu đối với các tính năng vượt trội dành cho doanh nghiệp của sản phẩm mới, là những nghi ngại và lo lắng bởi họ cảm thấy chưa chắc chắn về khả năng phân tích dữ liệu trong tương lai của doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, GA4 quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp nào có tài khoản Analytics, do đó bạn cần biết GA4 là gì và tại sao lại cần thiết đối với các doanh nghiệp.
Tại sao Google lại ra mắt GA4.
Đơn giản chỉ với ba từ: “Cross Device Tracking” – Nghĩa là theo dõi (tracking) chéo trên nhiều thiết bị.
Chúng ta hiện đang sống ở một thời đại, nơi mà nhiều người thường xuyên sử dụng nhiều thiết bị cùng một lúc (như vừa dùng thoại di động vừa xem TV; vừa xem TV vừa làm việc; vừa làm việc vừa sử dụng điện thoại di động;…) và các nhà quảng cáo đang nỗ lực mở rộng quảng bá trên hầu hết các thiết bị hiện có. Do đó, Google muốn cung cấp một sản phẩm có thể tracking chéo trên nhiều thiết bị giúp cho người dùng GA4 có cái nhìn đầy đủ về hành trình của user trên trang web, ứng dụng và thương hiệu.
Năm 2016, Google đã ra mắt nền tảng app tracking platform có tên là Firebase Analytics, sau đó được đổi tên thành Google Analytics for Firebase. Firebase hoạt động dựa trên event (event-based model) – phương pháp thu thập dữ liệu đơn giản và linh hoạt hơn phương pháp session hiện tại (website-oriented method) sử dụng trong Google Analytics Universal. Do phương thức thu thập dữ liệu của Firebase và Universal Analytics rất khác nhau, nên không thể hợp nhất hoặc tích hợp tracking trên Firebase vào Universal Analytics. Tính linh hoạt trong setup dựa trên event của Firebase, kết hợp với tracking dữ liệu trên các thiết bị khác nhau làm cho setup Firebase trở thành lựa chọn hiển nhiên để tracking trên cả Apps và Web, và đó là lý do GA4 ra đời.
GA4 vượt trội hơn so với nền tảng Universal Analytics ban đầu.
Sự khác biệt chính về các chức năng và thông tin chi tiết cho người dùng trên một số khía cạnh sau:
- Thu thập dữ liệu
Cách thức thu thập dữ liệu chính là sự khác biệt rõ ràng nhất giữa GA4 và Universal Analytics: tracking dựa trên event và user trong GA4 so với tracking theo hits, session và user trong Universal Analytics. Tracking dựa trên event giúp nhập dữ liệu nhanh hơn và chính xác hơn, cho phép người sử dụng có thể mỗi lần truy vấn đạt đến 10 triệu event trước khi lấy sample. Điều này có nghĩa sample sẽ là dĩ vãng đối với hầu hết người dùng Google Analytics. Sessions vẫn có trong GA4 ở một số báo cáo, nhưng trọng tâm đã hoàn toàn chuyển sang events, users, và user engagement trong GA4.
- Tính năng ưu việt dành cho doanh nghiệp
Ưu điểm lớn nhất và thú vị nhất của GA4 là có các tính năng của doanh nghiệp, bao gồm tích hợp với BigQuery (cho phép tích hợp và phân tích dữ liệu nâng cao hơn với Google Cloud Platform) và GA4 sẽ sớm tích hợp với SA360, DV360 và Campaign Manager vào năm 2021 và Salesforce năm 2022.
- Giao diện
Khả năng điều hướng và giao diện của GA4 cũng khác với Google Analytics với chế độ xem dữ liệu tổng hợp rõ ràng hơn trong mỗi báo cáo. GA4 được phân bổ theo hướng dữ liệu (data driven attribution) trên tất cả các báo cáo (trong khi Google Analytics Universal hiện đang sử dụng last click attribution model) cũng như các chỉ số dự đoán thông qua khả năng machine learning của GA4.
- Metrics và Dimensions
Một số metrics và dimensions mới xuất hiện trong GA4 gồm: parameters, user properties, engagement metrics và new ecommerce dimensions. Bên cạnh việc bổ sung các metrics mới này thì GA4 sẽ thiếu một số dimension và metric có sẵn trong Google Analytics Universal:
- Goals: hiện được gọi là conversion
- Channel Groupings: phụ thuộc nhiều vào việc xác định đúng UTM source và medium conventions vì đây sẽ là cách báo cáo trên các channels và platforms trong tương lai
- Event Category, Event Action và Event Label hiện được thay thế bằng event parameters
Event tracking linh hoạt hơn nhiều so với tracking dựa trên session.
Với mỗi event được thiết lập, người dùng có thể tracking 25 custom parameters và tùy chỉnh các metrics và dimensions cho web hoặc app và doanh nghiệp. GA4 cho phép tracking đến 500 events được đặt tên riêng biệt trên mỗi luồng dữ liệu để các marketer có thể track tới 12.500 (25 × 500) custom parameters cho doanh nghiệp.
Upgrade GA4 là điều tất yếu.
Các marketer có thể không nhìn thấy lợi ích của GA4 lúc này, nhưng việc nâng cấp là cần thiết vì Universal Analytics trong tương lai sẽ không còn nữa. Google vẫn chưa đưa ra lịch trình chính xác nhưng ước tính điều này sẽ xảy ra trong 2-5 năm tới, tuy nhiên, chúng tôi khuyến khích nên nâng cấp càng sớm càng tốt.
Nâng cấp lên GA4 càng sớm càng tốt để property mới bắt đầu thu thập dữ liệu, và khi Google Analytics Universal ngừng hoạt động sẽ có nhiều dữ liệu lịch sử để phân tích.
Hơn nữa, các marketer có thể bắt đầu setup để dần quen với cách điều hướng trên GA4, các reports, dimensions, và metrics mới song song với việc tiếp tục làm báo cáo với Google Analytics Universal property hiện tại.
Dễ dàng triển khai nhưng phức tạp khi tracking
Nếu Google Analytics Account hiện tại được triển khai thông qua Google Tag Manager (GTM), thì quá trình nâng cấp sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn
Nâng cấp đi kèm với triển khai các events và parameters GA4 mới, đồng thời di chuyển các events và custom dimensions đang được tracking trong Universal Analytics sang GA4, xem hướng dẫn tại đây.
GA4 là cơ hội tốt để thực hiện lại kế hoạch đo lường, đảm bảo áp dụng các phương pháp tracking tốt nhất và đảm bảo tracking các yếu tố chính trên web và App. Với tư cách là đối tác của Google, chúng tôi có kinh nghiệm chuyên sâu về GA4 và chắc chắn rằng khách hàng của chúng tôi thực sự được hưởng lợi từ các tính năng vượt trội của GA4 bằng cách giúp họ thực hiện nâng cấp.
Data Layer là cần thiết cho quá trình setup.
GA4 hướng đến các event và parameter nên tốt nhất là có data layer trên toàn bộ trang web để tracking chính xác tất cả các events và parameters cho các reports.
Đối với các khách hàng ecommerce/retail, cần cập nhật Enhanced Ecommerce Data Layer để GA4 có thể theo dõi và báo cáo các ecommerce parameters mới. Tạm thời, khách hàng nên tiếp tục sử dụng ecommerce data layer sẵn có để thiết lập GA4 events. Google đã thiết lập event mapping trong backend của GA4 để sử dụng data layer hiện có cho đến khi sẵn sàng chuyển sang GA4. Tại thời điểm này, Ecommerce Data Layer trên GA4 mới cần được triển khai để có giá trị đầy đủ của GA4 ecommerce dimensions và metrics mới.
Dưới góc nhìn của một lập trình viên website, cần tạo user ID ẩn danh và duy nhất để xác định người dùng trên trang web (và trên nhiều domain nếu có) ngay sau khi xác định được user trên trang web (tức là đã đăng nhập hoặc đăng ký). User ID cung cấp khả năng liên kết các Client IDs với nhau khi thời gian cookie ngắn hơn.
GA4 và GA360.
GA4 không thay thế cho GA360. Google sẽ phát hành phiên bản GA4 dành cho doanh nghiệp vào năm 2021, tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chúng tôi khuyên khách hàng của GA360 nên thiết lập GA4 để thu thập dữ liệu trong khi vẫn tiếp tục sử dụng GA360 để tận dụng các tính năng dành cho doanh nghiệp (như tích hợp Salesforce), tất cả đều có sẵn trong GA4 cho đến năm 2022.
Khi nào cần chuyển sang GA4.
Phần lớn các tính năng chính của GA4 sẽ sẵn sàng vào giữa năm 2021. Tùy thuộc vào mức độ nâng cao của quá trình setup, chúng tôi khuyên bạn nên chuyển sang GA4 để tăng khả năng tích hợp với các sản phẩm chính của Google và tin rằng tất cả dữ liệu trong GA4 property mới được chọn lọc và chính xác.
Nếu bất kỳ câu hỏi và thắc mắc nào, vui lòng liên hệ với với chúng tôi tại [email protected].