Search ads là quảng cáo PPC phổ biến nhất, tiếp theo là social, remarketing, display, shopping, native, programmatic, và podcast (Acquisio). Hơn 50% số người trong độ tuổi 18-34 không thể phân biệt giữa quảng cáo và kết quả hiển thị không phải trả tiền trên Google (nguồn: Search Engine Land).

Những số liệu thống kê này cho thấy ngày càng có nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư vào Search ads. Như tiêu đề đầu trang, bài viết sẽ phân tích một trong những yếu tố ảnh hưởng đến Quality Score của quảng cáo và cũng là yếu tố cốt lõi trong việc phát triển website. 

Trước tiên cần phải đề cập đến một số điều cơ bản sau.

Có hai cách bạn có thể cải thiện vị trí quảng cáo: tăng bidding hoặc cải thiện Quality Score. Tại sao bạn muốn cải thiện vị trí quảng cáo? Một lý do đơn giản là vị trí tốt hơn đồng nghĩa với việc có nhiều lượt xem hơn và nhiều click chuột hơn.

Và cách nào hiệu quả hơn? Việc tăng bidding có nghĩa là bạn sẽ phải chi một khoản tiền không hiệu quả trước khi hiểu mình đang làm gì chưa phù hợp? Mặt khác, việc cải thiện Quality Score đòi hỏi phải đo lường và tối ưu hóa liên tục nhưng nếu thực hiện đúng, bạn có thể kỳ vọng vào kết quả và chi phí quảng cáo sẽ được tối ưu.

Quality Score của quảng cáo là gì?

“Quality Score là một công cụ chẩn đoán nhằm giúp bạn biết chất lượng quảng cáo của bạn tốt như thế nào so với các nhà quảng cáo khác.” (nguồn: Google Ads help

Đó là cách Google đánh giá chất lượng và mức độ liên quan của landing page và bài quảng cáo của bạn đối với các keyword và người dùng mục tiêu. Nó ảnh hưởng đến giá mỗi lần click chuột (cost-per-click) và vị trí xếp hạng quảng cáo.

Nếu đạt Quality Score cao, bạn sẽ tối ưu tới 50% trên chi phí CPC và ngược lại, trong trường hợp xấu nhất, bạn phải trả thêm 400%. Điều  này có thể có tác động đáng kể đến ngân sách marketing. 

Ngoài ra, Google còn sử dụng Quality Score để xếp hạng quảng cáo  Tức là vị trí quảng cáo vẫn được đặt như mọi khi, dĩ nhiên bạn luôn muốn quảng cáo của bạn xếp hạng cao hơn để có được khả năng hiển thị tốt hơn và tỷ lệ click chuột cao hơn.

Quality Score được đo theo thang điểm từ 1–10 và được tính sẵn cho mỗi keyword. Quality Score càng cao thì giá mỗi click chuột sẽ càng thấp và vị trí xếp hạng quảng cáo càng tốt.

Có ba yếu tố mà Google sử dụng để tính Quality Score:

  • Tỷ lệ click chuột (CTR) dựa trên lịch sử của bạn và đối thủ cạnh tranh
  • Mức độ liên quan của quảng cáo liên quan đến tìm kiếm của người dùng và mục đích tìm kiếm keyword
  • Trải nghiệm landing page và đây là thời điểm tốc độ website phát huy tác dụng.

Kể từ khi Google giới thiệu trải nghiệm trang và các chỉ số quan trọng về website như một cách để định lượng trải nghiệm người dùng (UX), rõ ràng là người dùng có tác động rất lớn đến cả kết quả hiển thị/vị trí hiển thị/lưu lượng truy cập vào quảng cáo. Và tốc độ website của bạn đóng một vai trò quan trọng không chỉ trong UX mà còn đối với CTR. 

Làm cách nào để thể tăng Quality Score của quảng cáo? 

Hãy thực hiện đo lường, tối ưu hóa, giám sát và lặp lại những điều sau để tăng Quality Score: 

  • Cải thiện keyword và đối tượng khách hàng mục tiêu – Thực hiện nghiên cứu keyword kỹ lưỡng (phải là một phần trong danh sách checklist khi kiểm tra SEO). Điều đó có nghĩa là tìm kiếm các từ khóa tìm kiếm dài, cụ thể. Đó là những từ khóa tìm kiếm thực sự mô tả những gì bạn bán hoặc những gì bạn làm và bạn chắc chắn rằng mình có hoặc có thể có một landing page hoàn hảo cho các từ khóa đó. Lưu ý Nhóm quảng cáo cần có chủ đề chặt chẽ. Điều này có nghĩa là các keyword mục tiêu trong một nhóm quảng cáo đều có cùng chủ đề và mục đích cụ thể.
  • Điều chỉnh bài quảng cáo – Đảm bảo bài quảng cáo của bạn phù hợp với mục đích của người tìm kiếm. Nó không chỉ cải thiện mức độ liên quan mà còn tăng CTR, cả hai đều ảnh hưởng rất nhiều đến Quality Score.
  • Tối ưu hóa landing page – Điều này bắt đầu từ việc đánh giá nền tảng công nghệ và chất lượng của landing page đến việc đảm bảo nội dung phù hợp với “lời hứa” trong bài quảng cáo của bạn, mức độ liên quan với keyword được đề cập và kỳ vọng của các tìm kiếm, tức là những gì người dùng mong đợi thấy trên trang cho một keyword nhất định.

Như vậy, ngay cả khi bạn đã xác định chính xác keyword và bài quảng cáo, nhưng bạn không phân phối, tải trang nhanh trong thời gian dự kiến  thì rất có thể bạn sẽ mất khách hàng. Và khi tốc độ tải trang nhanh thì vẫn có thể có vấn đề về chuyển đổi trang, tức là trang đó mang lại trải nghiệm và kết nối tốt như thế nào với nội dung quảng cáo và cung cấp trải nghiệm nhất quán cho khách truy cập, từ keyword đến chuyển đổi.

Quảng cáo là một thứ gì đó rất phức tạp?

Đừng để bất cứ ai làm lung lay suy nghĩ của bạn về quảng cáo, nhưng cũng đừng né tránh khi gặp phải những thách thức khi thực hiện. Như bài viết có đề cập ở trên, hãy thực hiện đo lường, tối ưu hóa, theo dõi và lặp lại những việc này.

Có nền tảng vững chắc, công nghệ xây dựng website tin cậy và hiệu quả, chắc chắn mang lại cho bạn nền móng quan trọng để tối ưu xếp hạng quảng cáo và kết quả hiển thị không phải trả tiền. 

Liên hệ Kasatria để được tư vấn về đo lường chất lượng và tốc độ landing page, cải thiện hiệu quả vị trí xếp hạng và chi phí quảng cáo.