(Bài viết được chia sẻ bởi Karen Stocks – Phó chủ tịch phụ trách giải pháp đo lường toàn cầu của Google)

Chúng ta đang ở thời điểm thị trường quảng cáo đang xảy ra nhiều bước ngoặt quan trọng.

Quy định về quyền riêng tư ngày càng được quan tâm vì người tiêu dùng yêu cầu sự minh bạch và quyền kiểm soát dữ liệu của họ nhiều hơn. Ngoài ra, các nền tảng cũng đang bắt đầu cập nhật các điều khoản bảo mật mới, ví dụ như Chrome có kế hoạch ngừng sử dụng cookie của bên thứ ba vào nửa cuối năm 2024 – yêu cầu các doanh nghiệp áp dụng những cách đi bền vũng hơn để đạt được các mục tiêu Marketing và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Hơn nữa, sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ mới như AI mang lại nhiều biến động lớn với các nhà quảng cáo cũng như chủ doanh nghiệp. 

Sự đảo lộn không phải là điều mới mẻ đối với nhà tiếp thị, nhưng đối với lần này thì nó đặc biệt sâu sắc. Bởi vì, trong khi các nguyên tắc cơ bản của Marketing không thay đổi, nhưng cách để đạt được mục tiêu đang thay đổi một cách đáng kể. 

Google đang xây dựng các sản phẩm và dịch vụ để giúp các doanh nghiệp tự tin điều hướng quá trình chuyển đổi này và bắt đầu từ việc đo lường. Nếu không nắm chắc các tín hiệu bạn sử dụng để đạt được mục tiêu, bạn sẽ giống như đang lái xe mà không có bản đồ hướng dẫn và rất dễ đi lạc hướng so với mục tiêu ban đầu. Với dữ liệu phù hợp và nền tảng đo lường tiếp thị chính xác, bạn có thể thấy rõ mọi thứ đang hoạt động ra sao và thực hiện điều chỉnh cho phù hợp. 

Trong bối cảnh hiện tại, việc đo lường vẫn còn khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tin tốt là các phương thức đo lường đã được tích hợp công nghệ AI và việc này sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định chính xác hơn. Các hoạt động sẽ hiệu quả hơn nếu bạn nắm được 3 yếu tố quan trọng về đo lường dưới đây, Google hy vọng rằng sẽ giúp bạn thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh hiệu quả vào năm 2024. 

Cách đo lường hiệu quả của chiến dịch khi các nền tảng đang dần dừng sử dụng cookie của bên thứ ba? 

Gần đây, cookie và các thông tin nhận dạng khác sẽ tự động thu thập thông tin để giúp các nhà tiếp thị hiểu rõ hơn về khách hàng của họ. Tuy nhiên, việc này được cho là đang vi phạm quyền riêng tư của người dùng và dần bị loại bỏ. 

Trong khi 90% nhà tiếp thị nói rằng dữ liệu của bên thứ nhất rất quan trọng đối với hoạt động Digital Marketing của họ, thì chỉ ⅓ họ đang sử dụng dữ liệu đó một cách hiệu quả. 

Khi cookie của bên thứ ba bị ngừng sử dụng, cách tốt nhất mà các nhà quảng cáo nên làm chính là tận dụng hiệu quả dữ liệu trực tiếp từ khách hàng của họ. Dữ liệu này được thiết lập từ những kết nối có ý nghĩa mà bạn thực hiện với khách hàng của mình và là thông tin mang tính quyết định đối với các giải pháp của Google. Khi bạn đã có nền tảng vững chắc, Google AI sẽ dựa vào đó để cung cấp thông tin chi tiết và tìm kiếm khách hàng mới, bất kể loại dữ liệu đó là tương tác trên trang web, lịch sử mua hàng hay tổng lợi nhuận. Điều này có nghĩa là nếu bạn cung cấp được các thông tin đầu vào chất lượng thì AI sẽ đưa ra các thông tin đầu ra chất lượng.

Đầu tiên, hãy đặt mục tiêu của bạn. Sau đó, khi bạn thu thập insight và thực hiện điều chỉnh để dữ liệu đầu vào chính xác nhất có thể, AI sẽ học hỏi từ bạn. Doanh nghiệp của bạn sở hữu dữ liệu này nên bạn có toàn quyền kiểm soát cách sử dụng và thu thập dữ liệu đó. Trên hết, những hoạt động thu thập dữ liệu nên được xây dựng dựa trên niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu và họ sẵn sàng cung cấp thông tin cho doanh nghiệp vì lợi ích của bạn mang lại. 

Tuy nhiên, đối với nhiều doanh nghiệp thì dữ liệu của bên thứ nhất thường bị phân mảnh, không có cấu trúc và nằm rải rác trên nhiều hệ thống khác nhau, bao gồm quản lý quan hệ khách hàng, hệ thống lưu trữ dữ liệu và nền tảng dữ liệu khách hàng. Như đã đề cập ở trên, trong khi 90% nhà tiếp thị nói rằng dữ liệu của bên thứ nhất rất quan trọng đối với hoạt động digital marketing,  thì chỉ ⅓ họ đang sử dụng dữ liệu đó một cách hiệu quả. 

Việc gắn thẻ hợp lý trên toàn trang web là cần thiết để đo lường và sử dụng dữ liệu thu thập được một cách hiệu quả.

Việc thu thập dữ liệu của bên thứ nhất một cách hiệu quả và tổ chức dữ liệu để hoạt động cho các nhu cầu kinh doanh cụ thể là một thách thức khi bạn tự thực hiện. Đó là lý do tại sao Google đã giới thiệu giải pháp như Google Ads Data Manager, giúp đơn giản hóa việc quản lý dữ liệu, giúp đo lường lượt chuyển đổi và tiếp cận đối tượng bằng quảng cáo có liên quan dễ dàng hơn. 

Ngoài việc ưu tiên chiến lược thu thập dữ liệu trực tiếp từ khách hàng, công cụ bảo vệ quyền riêng tư nên áp dụng là gì?

Gắn thẻ trên toàn trang web là bước đầu giúp đo lường tốt nhất. Chúng giúp các nhà tiếp thị thu thập dữ liệu chất lượng cao của bên thứ nhất để hiểu cách khách hàng tương tác trực tuyến với thương hiệu của họ.

Trước đây, rất khó để thiết lập và quản lý thẻ trang web nếu không có chuyên môn kỹ thuật hoặc nền tảng quản lý thẻ như Google Tag Manager. Để giải quyết vấn đề này, Google đã giới thiệu Google Tag có thể tái sử dụng, giúp các nhà tiếp thị làm được nhiều việc hơn trên các sản phẩm và tài khoản Google khác nhau mà không cần thay đổi mã trang web. Kể từ đó, Google đã triển khai các khả năng gắn thẻ bổ sung nhằm đơn giản hóa việc thiết lập trang web và cung cấp nhiều thông tin chi tiết hơn về phạm vi đo lường.

Cho dù đó là thông qua Google Tag hay Google Tag Manager, việc gắn thẻ trên toàn trang web phù hợp là điều cần thiết để đo lường và hành động hiệu quả đối với dữ liệu của bạn. The North Face là một trong những công ty thành công áp dụng đo lường thông qua việc gắn thẻ. The North Face sử dụng Google Tag Manager để nắm bắt toàn bộ hành vi người tiêu dùng, biến những tín hiệu đó thành insight sau đó đo lường hành vi. Điều này cho phép doanh nghiệp điều chỉnh hoạt động marketing theo real-time và phục vụ khách hàng tốt hơn. Kết quả là nó thúc đẩy chuyển đổi và tăng doanh thu. 

Ngoài thẻ trang web, còn có một số công cụ hiện có khác sẵn sàng hoạt động. Khám phá những kiến thức cơ bản về AI của Google để có được một danh sách đầy đủ hơn. 

Mối quan hệ giữa dữ liệu bên thứ nhất và AI là gì và nó có ưu tiên bảo vệ quyền riêng tư không?

Công nghệ AI chỉ hoạt động hiệu quả và đưa ra các thông tin chất lượng kh chúng được nhận vào các thông tin chính xác. Chất lượng thông tin đầu vào càng cao thì đầu ra càng tốt. Đối với một số trường hợp, thông tin đầu vào này có thể được thu thập từ việc cài đặt ứng dụng và trang web; phân tích doanh thu và lịch sử mua hàng. Vì bạn là người hiểu rõ nhất về khách hàng và mục tiêu chiến dịch của mình nên đào tạo AI để hiểu đâu là những tín hiệu quan trọng nhất với doanh nghiệp của bạn. 

Dữ liệu của bên thứ nhất đóng vai trò như nhiên liệu cao cấp cho các công cụ AI — đầu vào chất lượng cao tạo ra đầu ra tốt hơn. Mặc dù một số nhà quảng cáo lo lắng rằng việc cung cấp dữ liệu của bên thứ nhất cho AI sẽ khiến họ mất quyền kiểm soát cả hai, nhưng thực tế không phải vậy.

Đó là lý do tại sao Google sử dụng dữ liệu chuyển đổi tổng hợp vì lợi ích chung của nhà quảng cáo, chẳng hạn như để hiểu liệu khách hàng có nhiều khả năng chuyển đổi hơn hay không. Dữ liệu tổng hợp này đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện việc đặt giá thầu cũng như phát hiện thư rác và gian lận. Google đảm bảo rằng dữ liệu của từng nhà quảng cáo vẫn được bảo vệ hoàn toàn, đồng thời sử dụng các giải pháp đo lường và đối tượng lâu dài.

Dữ liệu của bên thứ nhất đóng vai trò như nhiên liệu cao cấp cho các công cụ AI — đầu vào chất lượng cao tạo ra đầu ra tốt hơn.

Tất cả các thuật toán AI đều đào tạo trên các tập dữ liệu lớn, đó là điều khiến chúng trở nên đáng tin cậy khi được cung cấp thông tin chính xác. Tuy nhiên, lưu ý rằng AI cần có thời gian để học hỏi, vì vậy bạn bắt đầu làm việc với AI càng sớm thì nó càng sớm mang lại lợi ích cho bạn. Hiện tại, Google thấy có nhiều doanh nghiệp đánh giá kỹ càng các chỉ số hiệu quả kinh doanh để từ đó xây dựng tổ chức theo cách linh hoạt hướng tới các nhu cầu kinh doanh cụ thể.

Doanh nghiệp kinh doanh về xe đạp Swapfiets của Hà Lan – một ví dụ điển hình về một nhà quảng cáo sử dụng tiềm năng dữ liệu của bên thứ nhất cùng với AI để đạt được kết quả ấn tượng. Là một doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức đăng ký, một trong những thách thức lớn nhất của Swapfiets là phát triển khách hàng mới. Để giải quyết vấn đề này, họ đã khai thác Google AI bằng cách kết hợp mục tiêu thu nạp khách hàng mới của chiến dịch Tối đa hoá hiệu suất với dữ liệu So khớp khách hàng trực tuyến và ngoại tuyến. Swapfiets cho biết ​​số lượng giao dịch của khách hàng mới tăng 36%. Nhờ kết quả này, mục tiêu thu hút khách hàng mới hiện là một phần trong chiến dịch liên tục của Swapfiets trên tất cả các thị trường. 

Chuẩn bị sẵn sàng

Bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp trong sự biến động liên tục của thị trường Marketing. Việc xây dựng nền tảng đo lường hiệu quả bằng cách ưu tiên dữ liệu chất lượng cao, tận dụng các giải pháp thẻ và kết hợp với AI sẽ tạo một nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp của bạn và đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn. Nếu bạn chưa bắt đầu áp dụng AI, hãy xem Những điều cơ bản về AI. Sau đó hãy chuẩn bị cho một tương lai không có cookie của bên thứ ba để bảo vệ kết quả đo lường và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh vào năm 2024.

 Bài viết được dịch từ Thinkwithgoogle

Tags: