Hầu hết các doanh nghiệp hiện  nay ít nhiều đang sử dụng Google Analytics miễn phí (GA Standard) phục vụ cho việc tìm hiểu và phân tích dữ liệu trên website và mobile app của họ. Vậy bạn đã biết gì về Google Analytics 360 (GA360)?

Theo W3Tech, GA được sử dụng bởi 84,2% trong số tất cả các trang web có công cụ phân tích lưu lượng truy cập  (traffic) được nhìn thấy và 55,2% tổng số trang web. Do đó, những phân tích hoạt thắc mắc liên quan tới GA hầu như bạn có thể bắt gặp ở bất cứ công ty nào, hơn thế nữa, GA miễn phí cũng có những giới hạn của nó mà đối với các doanh nghiệp lớn hay tầm trung đều mong muốn phá vỡ giới hạn này.

Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu cả GA miễn phí và GA360 về những khác biệt chính, cách cung cấp dữ liệu và kiến thức của mỗi loại trước khi tìm hiểu sang Google Analytics 4 (GA4). 

  1. Tích hợp với Google Cloud Platform thông qua BigQuery

Xu hướng chuyển sang lưu trữ đám mây (cloud) ngày càng tăng của các đội nhóm Data hay Marketing là một tiến trình theo xu thế của thế kỷ này.

Một giải pháp lưu trữ dữ liệu của Google với nền tảng Google Cloud Platform, BigQuery cho phép truy vấn dữ liệu bằng ngôn ngữ truy vấn cơ sở dữ liệu chuẩn (như SQL) để lưu trữ và tích hợp các nguồn dữ liệu khác nhau. Khi tích hợp, có thể xuất dữ liệu theo lượt truy cập (hit) và phiên (session) thô từ GA360 sang BigQuery, sau đó sử dụng ngôn ngữ truy vấn cơ sở dữ liệu chuẩn (như SQL) để đối chiếu và truy vấn tất cả dữ liệu trong BigQuery.

Dưới góc độ của GA360, dữ liệu này sau đó có thể được sử dụng cho các khả năng nâng cao hơn mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong một số điểm khác biệt khác bên dưới.

* Việc ra mắt GA4, với tích hợp với BigQuery cũng đã được triển khai cho phiên bản miễn phí, với giới hạn xuất 1 triệu sự kiện (event) mỗi ngày.

  1. Tích hợp với Salesforce (Marketing Cloud và Sales Sales Cloud)

 

Nguồn: Salesforce Named #1 CRM Provider for Seventh Consecutive Year, Salesforce

Bằng cách tích hợp với CRM số 1 trên thị trường, Salesforce cho phép một tổ chức có cả GA360 license và Salesforce license (cho dù Salesforce Marketing Cloud hay Salesforce Sales Cloud) đẩy đối tượng (audiences) giữa các nền tảng với nhau.

Dưới góc độ marketing, đây là cách giúp các digital marketers tận dụng GA audiences trong journey builder của Salesforce Marketing Cloud cũng như trong các chiến dịch email và mobile, thúc đẩy Digital Marketing Maturity thông qua tiếp thị đa kênh và đa thời điểm.

Dưới góc độ ngược lại, có thể tận dụng email, mobile và journey builder audiences trong GA audiences (được đẩy vào các hoạt động tìm kiếm có trả tiền và digital media trong Google Marketing Platform) cũng như báo cáo về việc hợp nhất báo cáo đa kênh trong GA.

* Hơn nữa, GA4 mới cho phép tích hợp báo cáo giữa Salesforce Marketing Cloud & Salesforce Sales Cloud với phiên bản GA miễn phí.

  1. Tích hợp với Google Marketing Platform thông qua Campaign Manager 360 và Display & Video 360 (DV360)

Tích hợp tài khoản GA360 với Campaign Manager 360 và / hoặc Display & Video 360 (DV360) để liên kết phân tích trên trang web với các hoạt động digital media để xem và phân tích dữ liệu từ Campaign Manager 360 và Display & Video 360 (DV360).

Quan trọng hơn, xem xét các giải pháp nâng cao (advanced solutions) giúp hợp nhất các tập dữ liệu từ nhiều nguồn, chẳng hạn như GA360 và có thể tận dụng Ads Data Hub (một dự án BigQuery do Google sở hữu) và BigQuery để kích hoạt advanced audiences trong Google Marketing Platform.

  1. Dimensions và Metrics tùy chỉnh (custom) bổ sung cho mỗi thuộc tính (property) 

GA license miễn phí chỉ có thể tạo tối đa 20 custom dimensions và metrics trong tài khoản so với 200 custom dimensions và metrics có sẵn để tạo trong GA360, giúp các báo cáo chính xác và chi tiết hơn về các metrics của trang web trong Google Analytics.

* Với việc ra mắt GA4, phiên bản miễn phí có thể tạo tối đa 50 custom dimensions và 50 custom metrics cho mỗi property so với 125 trong GA360.

“Hơn 6 trong 10 nhà tiếp thị (khoảng 63%) cho rằng phân tích nằm trong top 5 ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp (trong 12 tháng tới).”

Nguồn: The Future Of Analytics, Forrester & Google

  1. Báo cáo Advanced, customisable Funnel

GA360 tạo các kênh tùy chỉnh (custom funnels) bao gồm một hoặc nhiều ‘giai đoạn’ (stage) theo các quy tắc dựa trên dimension (dimension-based rules). Custom Funnels hiển thị biểu đồ về số lượng user đã hoàn thành và chưa hoàn thành, đồng thời chỉ định xem một stage nên hay không nên bao gồm các giá trị cụ thể.

Quan trọng là vì đã có tới 200 custom dimensions và metrics có sẵn trong GA360 so với chỉ 20 trong GA miễn phí (xem sự khác biệt #3 ở trên) cung cấp các tổ chức enterprise license để có thể tạo metrics chi tiết cho từng stage trên kênh bán hàng nhằm theo dõi, đo lường và thúc đẩy hiệu suất liên tục.

  1. Advanced, Data-driven Attribution Modelling

Một trong những ưu điểm chính của GA360 so với GA miễn phí là khả năng phân bổ nâng cao (advanced Attribution). Mặc dù GA miễn phí chỉ có quyền truy cập vào một số mô hình phân bổ (Attribution models) cơ bản bị giới hạn, thì GA360 cho phép thực hiện Data-driven Attribution thông qua tính năng Multi-Channel Funnel, đây là phương pháp thống kê dựa trên Shapley Value được áp dụng cho các chuyển đổi từ góc độ Attribution.

Việc tích hợp với BigQuery trong Google Cloud Platform (xem sự khác biệt #1 ở trên) có thể hợp nhất dữ liệu từ nhiều nguồn khác với dữ liệu GA thô trong BigQuery để tận dụng dữ liệu dùng để chạy custom Attribution sử dụng các phương pháp thống kê khác nhau để phân tích dữ liệu ngoài Shapley Value mặc định, chẳng hạn như Markov Chains. Mô hình này cho phép tạo các mô hình được dự đoán dựa trên hành vi mua hàng trước đó và áp dụng logic tương tự cho Customer Life-time Value.

Quan trọng, là một trong năm nền tảng cốt lõi để chuyển đổi digital transformation và Digital Marketing Maturity thành công bằng cách cho phép advanced (và custom) Attribution, GA360 cung cấp khả năng tạo advanced Attribution và sử dụng dữ liệu có được để thúc đẩy hiệu quả về doanh thu và chi phí được đề cập trong nghiên cứu của Boston Consulting Group và Google.

*GA4 truy cập linh hoạt hơn vào dữ liệu thô với các giải pháp về  advanced và customisable Attribution có sẵn được sử dụng miễn phí trong bản cập nhật mới.

Yêu cầu đối với sử dụng Multi-Channel Funnel Data-driven Attribution (chỉ dành cho khách hàng GA360)

Để đủ điều kiện cho MCF Data-Driven Attribution, cần phải:

  • Trở thành khách hàng của GA360
  • Đã thiết lập Ecommerce Tracking hoặc Goals
  • Có tài khoản Google Ads với ít nhất 15.000 lượt clicks trên Google Search và chuyển đổi với ít nhất 600 lượt trong vòng 30 ngày

Để tiếp tục sử dụng, bạn cần đáp ứng ngưỡng chuyển đổi tối thiểu hiện tại trong 28 ngày qua với:

  • 400 conversions cho mỗi conversion type với độ dài đường dẫn hơn 2+ interactions VÀ
  • 10.000 đường dẫn trong chế độ xem báo cáo đã chọn (gần tương đương với 10.000 user, mặc dù một user có thể tạo nhiều đường dẫn)
  1. Báo cáo Cross-property Roll-Up

Một tính năng chỉ có trong GA360 là Roll-Up properties, giúp bạn theo dõi và đo lường báo cáo tổng hợp của web và app properties theo real-time trong chế độ xem dữ liệu tổng hợp.

Trường hợp sử dụng điển hình của báo cáo này là kết hợp dữ liệu của một tổ chức từ nhiều websites và apps trên toàn cầu. 

Quan trọng, mỗi lượt hit được xử lý bởi roll-up property được tính riêng biệt với lượt hit tương ứng trong source property, do đó một hit được tính là 0,5 thay vì 1.

Quan trọng là, có thể thiết lập remarketing audiences cho Roll-Up Properties để có thể thực hiện bằng cách bật Remarketing and Advertising Reporting Features.

  1. Làm mới dữ liệu

Có cần nhanh chóng đưa ra quyết định dựa trên data-driven không? Là một phần của dữ liệu GA360 SLA được làm mới 4 giờ một lần, giúp các tổ chức sở hữu product license luôn cập nhật báo cáo và phân tích trang web mới nhất so với +24 giờ đối với GA miễn phí. Việc tổ chức dựa trên data-driven có khả năng ghi nhận những cải tiến đáng kể trong quá trình ra quyết định cao hơn gấp 3 lần, thì việc cập nhật dữ liệu mới nhất có thể là một sự khác biệt lớn về năng lực giúp tổ chức đưa ra quyết định sáng suốt về các hoạt động trực tuyến.

55% user cho rằng “không có khả năng quản lý độ mới của dữ liệu”, đây có lẽ là một thách thức khi đề cập đến digital analytics.

Nguồn: Tương lai của Analytics, Forrester & Google

  1. Dễ dàng quản lý các thẻ (tag) của web với Tag Manager 360

Giống như GA360, bạn sẽ được cấp quyền truy cập vào tài khoản Tag Manager 360 để quản lý các tag và theo dõi trang web. Mặc dù cũng có những lợi ích của Tag Manager license miễn phí, Tag Manager 360 được xây dựng để trở thành một enterprise solution để quản lý tag và được tích hợp với GA360 và Google Marketing Platform. Một số lợi ích chính của Tag Manager 360 so với Tag Manager miễn phí bao gồm: container zones để triển khai lớn và quyền truy cập vào gắn thẻ có kiểm soát, quy trình phê duyệt và không gian làm việc cho các dự án đồng thời được gắn thẻ.

Kết luận

Mặc dù có những lợi ích các tổ chức có thể có được khi sử dụng GA miễn phí, nhưng là một giải pháp dành cho doanh nghiệp thì GA360 cung cấp một số lợi ích duy nhất so với GA miễn phí bao gồm tích hợp với các công cụ chính như BigQuery , Salesforce và các sản phẩm GMP khác, chẳng hạn như reporting & Attribution chi tiết hơn, dữ liệu không giới hạn và unsampled data được làm mới 4 giờ một lần và có thể truy cập vào Tag Manager 360.

Đối với các tổ chức sử dụng GA miễn phí và được một lượng lớn traffic vào trang web, giải pháp doanh nghiệp GA360 đáng được xem xét để có thêm các khả năng nâng cao. Quan trọng là, với việc phát hành GA4, các tổ chức cần xem xét các thay đổi ảnh hưởng như thế nào đến khả năng GA, bất kể là đang ở trên GA miễn phí hay GA360.

Để biết thêm thông tin về các tính năng và khả năng của GA360 hoặc tìm hiểu thêm về GA360 license, vui lòng liên hệ với Kasatria ngay hôm nay.

Nguồn: fivestones.net

Tags: