Trong một thế giới bị chi phối bởi kỹ thuật số, những góc nhìn đơn giản là không đủ để thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu.
Mục lục bài viết
- Tìm hiểu 5 mẹo sau để khiến nội dung của bạn đáng được chú ý
Tìm hiểu 5 mẹo sau để khiến nội dung của bạn đáng được chú ý
Ngành marketing gần như nhất trí với niềm tin rằng sự chú ý đóng vai trò quan trọng trong việc thành công của quảng cáo và đại đa số tin rằng nó có ảnh hưởng quan trọng đến hiệu quả sáng tạo. Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt trong cách đo lường sự chú ý. Dựa trên nghiên cứu Media Reactions 2023 của Kantar, các thước đo hành vi vẫn là phương pháp đo lường sự chú ý phổ biến nhất được các nhà marketing trên khắp thế giới sử dụng và đáng lo ngại hơn là hơn một nửa số người sử dụng các thước đo hành vi không sử dụng bất kỳ thước đo nào khác.
Không còn nghi ngờ gì nữa, khả năng xem (phát lại) là một bước cần thiết vì bạn không thể bị ảnh hưởng bởi một quảng cáo không được xem. Nhưng câu hỏi đặt ra là việc biết rằng quảng cáo của bạn hiển thị trên màn hình có đủ để nói rằng nó đã hoạt động tốt không?
Các phương pháp thu hút sự chú ý nâng cao quảng cáo từ phát lại đến xem lại
Thước đo hiệu quả lâu dài của chúng tôi, Demand Power Contribution, cho thấy khả năng của quảng cáo trong việc thúc đẩy ý nghĩa, sự khác biệt và sự nổi bật được phát hiện có mối quan hệ chặt chẽ với lợi nhuận ROMI. Vì vậy, việc đảm bảo quảng cáo của bạn được tối ưu hóa để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và kết nối với họ về mặt cảm xúc là một cột mốc quan trọng trong việc nâng cao giá trị thương hiệu của bạn.
Có sự khác biệt cơ bản giữa việc một quảng cáo chỉ được xem hay được xem thực sự. Xem (Chú ý thụ động) không có nghĩa là tương tác (Chú ý tích cực). Dữ liệu từ Affectiva, đối tác đo lường lâu năm của Kantar, cho thấy mối quan hệ giữa sự chú ý Chủ động và Thụ động về cơ bản là không tồn tại. Do đó, vai trò của sự chú ý đối với hiệu quả sáng tạo đòi hỏi các biện pháp ngoài khả năng xem để hiểu được mức độ chú ý nhằm đánh giá đúng tiềm năng trên thị trường.
Mối quan hệ giữ chú ý Chủ động và Thụ động
Vai trò của sự chú ý trong quảng cáo bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi cảm xúc
Chúng tôi biết rằng những quảng cáo tạo ra phản ứng và cảm xúc mạnh mẽ sẽ có nhiều khả năng thành công hơn. Phân tích của chúng tôi cho thấy rằng những quảng cáo kỹ thuật số mang lại cảm xúc mạnh mẽ cho người tiêu dùng thì sẽ có khả năng thúc đẩy giá trị thương hiệu lâu dài cao gấp bốn lần và khả năng tạo ra tác động cao gấp bốn lần so với những quảng cáo có kết nối cảm xúc yếu hơn. Cảm xúc là tín hiệu cho não biết rằng có điều gì đó đáng được chú ý. Phản ứng cảm xúc có nhiều khả năng giúp duy trì sự chú ý đó và để lại dấu vết trong trí nhớ mà sau này sẽ ảnh hưởng đến quá trình đưa ra quyết định. Do đó, để đảm bảo người tiêu dùng sẽ nghĩ đến thương hiệu của bạn khi đưa ra lựa chọn, bạn nên bắt đầu xây dựng sự liên kết này bằng cách kết nối với họ về mặt cảm xúc thông qua sự sáng tạo.
Có nhiều yếu tố sáng tạo mà thương hiệu có thể tận dụng trong quảng cáo của mình để gợi lên phản ứng cảm xúc, như kể chuyện, hài hước hoặc hoài niệm. Nhưng tất nhiên, giống như bất kỳ yếu tố quảng cáo nào, điều quan trọng là đảm bảo nó phù hợp với thương hiệu và thông điệp của bạn.
Một phương pháp không thể phù hợp với tất cả, và không phải tất cả sự chú ý đều được tạo ra như nhau.
Nền tảng là một yếu tố quan trọng khi chọn công cụ sáng tạo, vì các bối cảnh khác nhau đòi hỏi nội dung khác nhau để nổi bật và thu hút sự chú ý. Ví dụ: nội dung hài hước trên YouTube có thể không có tác dụng tương tự trên TikTok. Do đó, việc điều chỉnh nội dung của bạn cho phù hợp với nền tảng là yếu tố then chốt.
Đừng tạo video kỹ thuật số dài hơn mức cần thiết
Cách các lựa chọn sáng tạo của bạn sẽ gây ấn tượng với đối tượng có thể trông khác nhau trong các bối cảnh khác nhau và độ dài quảng cáo cũng là một phần của điều này. Yếu tố tạo nên một quảng cáo dài có thể thay đổi tùy theo nền tảng, nhưng có một điểm chung là quảng cáo càng dài thì càng khó giữ chân họ xem. Vì vậy, điều quan trọng là phải tìm ra điểm phù hợp để quảng cáo của bạn có thể thu hút sự chú ý nhưng vẫn truyền tải được thông điệp và đạt được mục tiêu sáng tạo.
Sự chú ý là một bước đệm chứ không phải là mục tiêu cuối cùng
Mặc dù sự chú ý không phải là mục tiêu cuối cùng, nhưng nó cũng không kém phần quan trọng. Khả năng xem, duy trì sự chú ý và thu hút khán giả đều là những bước đệm quan trọng trên con đường dẫn đến thành công trong quảng cáo. Tuy nhiên, chỉ những bước này sẽ không đủ để truyền tải thông diệp dự định và đạt được mục tiêu sáng tạo của bạn. Vì lý do đó, việc đo lường sự chú ý đối với tác động của quảng cáo sẽ trở nên ý nghĩa hơn nếu nó được hiểu dưới góc độ các chỉ số đo thái độ.
Kết luận
Sự chú ý là một bước quan trọng, nhưng nó không phải là mục tiêu cuối cùng. Để thành công trong marketing, chúng ta khổng chỉ cần thu hút sự chú ý mà còn duy trì nó và truyền tải thông điệp cần thiết đến đúng đối tượng. Sự chú ý chỉ là bước đệm, còn sự sáng tạo và kết nối cảm xúc mới là chìa khóa mở cánh cửa cho thành công.
Bài viết được dịch từ Katar