Trong thế giới ngày nay, sự hiện diện của hệ thống trực tuyến (online) ngày càng quan trọng trong tất cả các ngành. Nếu không thực hiện phân tích thích hợp, doanh nghiệp có thể có nguy cơ tụt hậu so với các đối thủ.

Với Google Analytics (GA), có bốn báo cáo mặc định cung cấp insights về người dùng online và hành động họ thực hiện trên trang web. Dưới đây là bản tóm tắt ngắn gọn của từng báo cáo:

  • Audience: Báo cáo này cung cấp insight về nhân khẩu học người dùng, vị trí, người dùng mới so với người dùng cũ và công nghệ.
  • Acquisition: Báo cáo này sẽ cung cấp insight về các kênh phổ biến nhất, Google Ads, Google Search Console, social và các campaign được tạo.
  • Behavior: Báo cáo này cung cấp insight về landing pages và exit pages, hành động của người dùng (events) và thử nghiệm A / B.
  • Conversions: Báo cáo này hiển thị thông tin về goals, e-commerce, và multi-channel funnels. Báo cáo Conversions cung cấp insight về các hoạt động quan trọng nhất liên quan đến KPI của doanh nghiệp.

Bạn sẽ nhận thấy một báo cáo mặc định khác được gọi là Realtime. Mặc dù báo cáo này có thể có vẻ hạn chế về những gì bạn muốn theo dõi, nhưng đây là một báo cáo rất quan trọng dành cho mục đích testing.

Báo cáo Realtime là gì?

Realtime là báo cáo đo lường hoạt động trực tiếp của người dùng khi họ di chuyển khắp trang web, đo lường 30 phút cuối cùng của các hoạt động của user. Với báo cáo realtime, bạn có thể xem qua tất cả bốn báo cáo GA phổ biến. Dưới đây là các thuộc tính có thể được đo lường:

  • Location: Báo cáo này đến từ báo cáo audience, có thể thấy thông tin về quốc gia của người dùng.
  • Content: Báo cáo này đến từ báo cáo behavior, có thể thấy các  landing pages and page title mà người dùng truy cập.
  • Events: Báo cáo này cũng có trong báo cáo behavior, có thể xem các events hiện tại mà người dùng trải qua.
  • Conversions: Báo cáo này đến từ báo cáo conversions, có thể xem goals (pageview hoặc events) và goal titles đã được chuyển qua trang web.

Kiểm tra báo cáo Realtime

Thường mất vài giờ trước khi dữ liệu bắt đầu xuất hiện trong GA. Do đó, điều quan trọng là phải kiểm tra trang web  ngay lập tức để tránh bỏ lỡ những insights có giá trị.

Báo cáo Realtime đóng một vai trò quan trọng. Trong vòng vài giây sau khi thiết lập GA hoặc bất kỳ cấu hình nào trong GA hoặc Google Tag Manager (GTM), realtime cho phép kiểm tra trang web.

Dưới đây là một số cách bạn có thể thực hiện kiểm tra thông qua báo cáo realtime:

Pageview Tracking (Theo dõi số lần xem trang)

Khi tạo thẻ GA trong GTM, điều quan trọng là phải kiểm tra trang web sớm để đảm bảo rằng GA đang thu thập dữ liệu khi người dùng điều hướng qua trang web.

Có một số bước sử dụng báo cáo Realtime nên thực hiện theo để đảm bảo GA đang thu thập dữ liệu:

  1. Kiểm tra xem cấu hình có đúng không. Nên tạo thẻ GA trong GTM và cài đặt mã GTM trên trang so với tạo hard-coded GA. Ví dụ dưới đây sẽ là cách thiết lập thẻ Google Analytics Pageview. Đây là thông tin thêm về việc triển khai Universal Analytics trong GTM.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  1. Làm mới trang web và trang GA.
  2. Trong phần Overview trong Báo cáo Realtime, Bạn sẽ thấy ít nhất 1 user ở trung tâm desktop. Ảnh chụp màn hình bên dưới cho biết realtime sẽ như thế nào nếu trang web đang thu thập dữ liệu đúng cách. Chỉ có 1 user trên trang web xác nhận rằng GA đang hoạt động chính xác trong GTM và dữ liệu trên trang web đang được thu thập trong GA.

 

 

 

 

 

 

 

Nếu thấy số 0 trên báo cáo Overview, thì dữ liệu KHÔNG được thu thập cho trang web, đó có thể là một trong những lý do sau:

  • GA tag không được thiết lập chính xác trong GTM hoặc mã hard-coded GA không được thiết lập chính xác trong page source
  • GTM không có trên trang
  • Có một bộ lọc được tạo trong GA cấm tracking trang web.

Nhờ báo cáo realtime, có thể nhanh chóng phát hiện những lỗi phổ biến và tìm cách khắc phục mọi sự cố tracking thay vì chờ đợi nhiều ngày làm mất dữ liệu có giá trị.

Kiểm tra cấu hình thẻ GA mới trong GTM

Tương tự như kiểm tra xem GA có đang thu thập dữ liệu trên trang web hay không, bạn cũng có thể kiểm tra các pageview và event tags khác nhau trong GTM hoặc dataLayer và có thể sử dụng báo cáo traffic sources, content, events, và conversions để thử nghiệm các cấu hình khác nhau.

Traffic Sources

Báo cáo traffic sources cho phép xem user đang sử dụng nguồn và phương tiện nào và được sử dụng để đảm bảo GA đang đọc đúng nguồn khi điều hướng trang web.

Ảnh chụp màn hình bên dưới cho thấy cách một traffic sources sẽ xuất hiện trong báo cáo realtime.

 

 

 

 

 

 

 

Pageviews

Trong báo cáo content và events, có thể kiểm tra số lần truy cập trang trên trang web. Điều này sẽ hữu ích nếu tạo pageview tag cho một trang cụ thể trên trang web; có thể đảm bảo trang cụ thể đang thu thập property bằng cách kiểm tra báo cáo content.

Events

Nếu bạn muốn xem liệu các hành động cụ thể của người dùng có được theo dõi trên trang web của mình hay không, có thể nhấp qua các hành động cụ thể của user trên trang web và vào dưới báo cáo events để xem liệu các events có xuất hiện hay không.

Dưới đây là ví dụ về cách kiểm tra user event trên trang web.

Trong ảnh chụp màn hình đầu tiên là một dataLayer custom event phổ biến cho trang web; người dùng muốn theo dõi “Header Click” (tức là khi người dùng nhấp vào bất kỳ liên kết tiêu đề nào ở đầu trang web). Trong GA, cần event category và event action để khớp với dataLayer Category and Action

 

 

 

 

Trong ảnh chụp màn hình bên dưới, hiển thị báo cáo realtime event cho cùng một trang web với dataLayer event. Bạn sẽ vào dưới báo cáo events và kiểm tra xem có lượt hit nào trên trang hay không, sau đó xem active users table ở dưới cùng. Nếu category và action khớp với dataLayer hoặc GTM, thì event đang kích hoạt đúng cách.

 

 

 

 

 

 

 

 

Conversions

Báo cáo conversion được sử dụng để xác thực các hành động / KPI quan trọng nhất cho trang web. Bạn chỉ cần làm theo các bước tương tự như khi kiểm tra một event và đi đến phần conversions. Trong báo cáo này, có thể thấy các tên goal đã được hoàn thành.

Đây là ảnh chụp màn hình về cách các goals đã vượt qua sẽ xuất hiện trong báo cáo Realtime, kiểm tra xem có user nào truy cập vào trang web hay không, kiểm tra xem goal name có xuất hiện chính xác hay không và mục tiêu cụ thể mà bạn đã kiểm tra có hiển thị là “active” hay không.

 

Mặc dù Google Analytics cung cấp cơ hội để cải thiện trải nghiệm người dùng, nhưng nếu không có thử nghiệm thích hợp, sẽ không thể tận dụng những cơ hội đó. Điều này có thể khiến bạn mất hàng tháng trời những insights quan trọng. Báo cáo Realtime cho phép xác thực tất cả  pageview hits, user interactions, và goals/KPIs được định cấu hình trong Google Analytics.

Nguồn: infotrust.com

Tags: