Nền kinh tế số Đông Nam Á (SEA) đã sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng. Tuy nhiên, để đạt đến những đỉnh cao mới thì nền kinh tế ở Đông Nam Á phải tăng trưởng lợi nhuận gấp đôi so với con đường phát triển cũ trong năm 2023. 

Trong bối cảnh những thách thức kinh tế vĩ mô toàn cầu đang diễn ra, các doanh nghiệp đã chọn lựa cách tiếp cận bền vững, tự chủ để thúc đẩy tăng trưởng. Điều này đã đưa Đông Nam Á đến tầm cao mới: Dự kiến vào năm 2023, khu vực này sẽ đạt doanh thu 100 tỷ USD, tăng nhanh gấp 1,7 lần tổng giá trị hàng hóa trong hai năm qua.

Kết quả đáng chú ý này chứng tỏ rằng việc tăng trưởng có lợi nhuận là hướng đi đúng đắn, giúp Đông Nam Á định hình và khai thác toàn bộ tiềm năng của thập kỷ kỹ thuật số trong khu vực. Điều này trở nên đặc biệt quan trọng khi nguồn tài trợ tư nhân giảm xuống mức thấp nhất trong 6 năm và các nhà đầu tư mong muốn kết hợp lợi nhuận và cơ hội đầu tư hiệu quả. 

Doanh thu cột mốc không chỉ là biểu hiện của khả năng phục hồi mà còn là dấu hiệu cho tiềm năng tăng trưởng của Đông Nam Á. Với tỷ lệ sử dụng internet từ 70% đến 80%, và không ngừng phát triển, việc dễ dàng tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật số sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trong cộng đồng dân số đô thị hóa và nhóm dân số đang giàu lên trong khu vực. 

Với ưu tiên hàng đầu là tăng trưởng, doanh nghiệp cần tập trung vào việc cải thiện tính kinh tế đơn vị của mình. Báo cáo e-Conomy SEA 2023 mới nhất của Google, Temasek và Bain nhận thấy rằng phương tiện quan trọng để nâng cao chỉ số này và thu nhập từ doanh nghiệp là tối ưu hóa mức độ tương tác những người dùng có giá trị cao.

Người dùng có giá trị cao: Họ là ai, tại sao họ quan trọng

Với tỷ lệ chi tiêu trực tuyến lên đến 30%, người dùng có giá trị cao đóng góp hơn 70% vào tổng chi tiêu cho nền kinh tế số của thị trường. Đáng chú ý, gần một nửa trong số họ có kế hoạch tăng tiêu chi trực tuyến trong năm tới, biến họ thành mục tiêu ưu tiên cho các nhà tiếp thị tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận.

Người dùng có giá trị cao ở 6 thị trường Đông Nam Á: 

High value users in six SEA markets are the top 30% of online spenders, contributors of more than 70% of digital economy spend.

Người dùng có giá trị cao mang lại sự đa dạng mà nhiều nhà tiếp thị có thể không ngờ. Mặc dù 52% trong số họ thuộc diện người khá giả, nhưng phần lớn còn lại chủ yếu là người có thu nhập trung bình. Đáng chú ý, không phải tất cả họ đều sinh sống ở các thành phố lớn; gần ¼ những người có giá trị cao sống ở các thành phố không thuộc loại đô thị lớn.

Sự đa dạng trong nhóm người dùng có giá trị cao, cho thấy dù bạn nhắm tới thị trường mục tiêu nào thì người dùng có giá trị cao cũng sẽ thuộc tệp khách hàng mục tiêu của bạn. Vì vậy, bạn sở hữu chìa khóa quan trọng để tạo ra doanh thu, vì những người dùng này có xu hướng chi tiêu trực tuyến nhiều gấp 6,5 lần so với người tiêu dùng thông thường khác. 

Dưới đây là hai chiến lược mà bạn có thể tham khảo để đạt tăng trưởng lợi nhuận cao vượt trội:

  • Giữ chân người dùng có giá trị cao bằng cách đáp ứng mong đợi của họ

Một phát hiện quan trọng từ cuộc khảo sát của Google là với những người dùng có giá trị cao thì bán hàng trực tuyến là chưa đủ, các thương hiệu phải chuẩn bị sẵn sàng để phân phối ra các điểm bán trực tiếp. Lý do: 49% những khách hàng này sẽ bắt đầu tìm kiếm các lựa chọn mua sắm thay thế ngay khi nền tảng kỹ thuật số không đáp ứng được mong đợi của họ. 

Nền kinh tế số Đông Nam Á

Những người dùng này mong đợi những lợi ích khác ngoài mức giá niêm yết. Ví dụ: họ đăng ký nền tảng thương mại điện tử và cửa hàng trực tuyến và tiếp tục sử dụng chúng vì sự tiện lợi.

Họ cũng quan tâm đặc biệt đến các dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng. Trong tất cả bảy ngành mà Google đã khảo sát như thương mại điện tử, hàng tạp hóa, vận tải và giao đồ ăn, người dùng có giá trị cao có trải nghiệm không tốt nhất với các dịch vụ sau bán hàng như trả hàng và hoàn tiền, bảo hành và ưu đãi cho khách hàng thân thiết. 

Mẹo dành cho các nhà tiếp thị: Cung cấp cho người dùng những lý do có giá trị cao để họ tiếp tục quay lại mua hàng bằng cách cải thiện dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng, từ giao hàng và nhận hàng cho đến trả lại hàng và hoàn tiền.

Ví dụ: bạn có thể giảm bớt sự phức tạp của việc giao hàng bằng cách cho phép họ chọn cách tốt nhất để nhận hàng. Bạn có thể bật chú thích vận chuyển nhanh và miễn phí trên Quảng cáo mua sắm, danh sách Mua trên Google và danh sách sản phẩm miễn phí, hay danh sách sản phẩm cho phép nhận hàng tại cửa hàng 

Việc truyền đạt rõ ràng chính sách trả hàng và hoàn tiền trong Quảng cáo mua sắm và trang thông tin miễn phí cũng có thể thay đổi niềm tin ở những người dùng có giá trị cao và thúc đẩy họ hoàn tất giao dịch mua hàng. Khi remarketing cho họ, hãy nhắc lại các thông tin này để để khuyến khích khách hàng mua lại / tái sử dụng dịch vụ. 

  • Thúc đẩy động lực của người dùng có giá trị cao để kích thích chi tiêu

Một phát hiện quan trọng khác chính là người dùng có giá trị cao thì họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn và cũng chi tiêu tổng thể cao hơn. Điều này có nghĩa là bạn có thể đạt được khả năng tăng doanh số lớn hơn và cơ hội tăng trưởng lợi nhuận là rất lớn.

Người dùng có giá trị cao cho biết họ sẵn sàng trả trung bình nhiều hơn tới 53% cho các tính năng bổ sung như thương mại điện tử chất lượng cao và sản phẩm giao đồ ăn, đặc quyền dành riêng cho dịch vụ vận chuyển, thương hiệu lớn trong ngành hàng tạp hóa và quyền riêng tư cao trong lĩnh vực đầu tư.

Họ cũng sẵn sàng chi tiêu trung bình nhiều hơn 39% trong bảy ngành nếu các rào cản đối với chi tiêu trực tuyến của họ được loại bỏ. Các ngành có tiềm năng chi tiêu tăng mạnh nhất sẽ đến từ cửa hàng tạp hóa, trò chơi, thương mại điện tử và giao đồ ăn.

Nếu rào cản chi tiêu trực tuyến của người dùng có giá trị cao được loại bỏ, họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các ngành sau:

Nền kinh tế số Đông Nam Á

Về rào cản chi tiêu, 16% người dùng có giá trị cao chưa chi tiêu trực tuyến nếu nền tảng hoặc ứng dụng kỹ thuật số không dễ sử dụng. Tuy nhiên, 15% trong số họ vẫn sẽ mua cho dù nền tảng khó dùng nếu như kênh trực tuyến có nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ hơn ở ngoài cửa hàng.

Các rào cản khác ngăn cản người dùng có giá trị cao chi tiêu nhiều hơn bao gồm sự hiện diện của mức phí cao hoặc phí phát sinh sau đó, đặc biệt là trong các dịch vụ du lịch và thời gian chờ đợi các dịch vụ vận chuyển và giao hàng lâu.

Mẹo dành cho các nhà tiếp thị: Bên cạnh việc loại bỏ các rào cản trong chi tiêu trực tuyến và có thêm các tính năng bổ sung để thúc đẩy chi tiêu, nhà tiếp thị cũng nên quảng cáo các tính năng này đến với người dùng có giá trị cao. Điều này mang đến cho họ niềm tin nhiều hơn với thương hiệu của bạn và khiến họ quyết định chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm / dịch vụ của bạn. 

Câu chuyện thành công của Lazada. Để khẳng định mình là thương hiệu thời trang và làm đẹp hàng đầu, họ đã sử dụng Quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm và Tối đa hóa hiệu suất cho chiến dịch bán hàng 6.6 năm nay. Cặp giải pháp quảng cáo được hỗ trợ bởi AI đã cho khách hàng thấy mức độ đa dạng của sản phẩm sẽ khiến họ tha hồ lựa chọn và có nguồn cảm hứng mua sắm vô tận. Bên cạnh dịch vụ giao hàng nhanh chóng, miễn phí cùng nhiều mã giảm giá độc quyền và các ưu đãi được áp dụng cùng lúc cho 1 đơn hàng. Lazada cũng sử dụng kết hợp các định dạng quảng cáo có tác động cao khác như skippable in-stream ads, bumper ads, và Discovery ads để thúc đẩy mức độ nhận diện và cân nhắc các dịch vụ hấp dẫn của mình. Kết quả: có thêm 23% đơn đặt hàng và thêm 16% người mua hàng. 

Nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á đang ở vị trí thuận lợi trên con đường tăng trưởng có lợi nhuận và thu hút người dùng có giá trị cao là yếu tố quan trọng để đạt được điều này. Bằng cách đáp ứng kỳ vọng của người dùng có giá trị cao và thúc đẩy động lực chi tiêu của họ, bạn sẽ có thể mở ra những cơ hội mới để tăng trưởng lợi nhuận ở khu vực tiềm năng này.

Bài này được dịch từ Think with Google

Tags: