Sự ra đời của Digital Media đã khiến truyền thông kỹ thuật số phát triển nhanh chóng, hầu hết các doanh nghiệp đều chuyển sang mở rộng phương tiện này. Một trong những lý do chính đằng sau sự thay đổi này là tính hiệu quả và tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) cao. Theo thống kê, tỷ lệ chuyển đổi trung bình trong Google Ads trên thiết bị di động về tất cả các ngành là 3,48% trên trang tìm kiếm và 0,72% trên trang hiển thị. 

Để các nhà quảng cáo tính toán ROI một cách hiệu quả, thì lượt chuyển đổi phải được phân phối cho các lượt tương tác với quảng cáo thích hợp. Với nhu cầu về quyền riêng tư ngày càng tăng và dữ liệu đo lường có thể xem ngày càng giảm, việc hiểu được lộ trình chuyển đổi của người tiêu dùng trong khi vẫn tôn trọng mong muốn của họ là một thách thức. 

Trong hành trình của khách hàng, việc lập mô hình chuyển đổi sẽ giải quyết những vấn đề chưa được xác định, trong đó lượt chuyển đổi không thể được phân phối trực tiếp cho hoạt động tương tác với quảng cáo. Hơn nữa, việc lập mô hình chính xác cần có cơ sở các sự kiện (event) được quan sát và chấp nhận. 

Việc đo lường còn hỗ trợ phân tích mức độ website hoặc app chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng, đồng thời xác định các phần có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Ngoài ra, các trang quảng cáo và nhà quảng cáo theo dõi chuyển đổi một cách hiệu quả để xác định nơi bắt nguồn của lượt cài đặt hoặc lượt mua hàng (hoặc bất kì điểm dữ liệu khác), từ đó xác định chất lượng nguồn. Điều đó dẫn đến việc định hình và tối ưu hóa các chiến dịch trong tương lai. 

Sau khi Apple chuyển khai ATT – App Tracking Transparency vào năm 2021, mô hình chuyển đổi dành cho nhà marketer tiếp thị app iOS ngày càng phức tạp hơn. Đó là do bản chất của mô hình chuyển đổi trong việc đưa ra các mẫu hành vi và hiệu suất từ dữ liệu người dùng đã được chấp thuận, nó đã bị cản trở việc cung cấp mã nhận dạng cho nhà quảng cáo. 

Thông tin từ tính năng on-device conversion measurement rất quan trọng vì thông tin này được kết hợp để cải thiện thiết kế tổng thể và trải nghiệm người dùng trên website hoặc app, đồng thời tạo nhiều chiến dịch marketing được nhắm mục tiêu hơn và có nhiều khả năng dẫn đến chuyển đổi hơn. 

Tính năng On-device conversion measurement hoạt động như thế nào? 

Tính năng on-device conversion measurement dựa vào việc theo dõi hành vi và hoạt động tương tác của người dùng với app để suy ra lượt chuyển đổi. Dữ liệu này sau đó được sử dụng để tối ưu hóa các chiến dịch và cải thiện marketing app. 

Có một số cách khác nhau để có thể thực hiện đo lường lượt chuyển đổi trên thiết bị. Một phương pháp phổ biến nhất là sử dụng thông báo đẩy (push notification). Bằng cách theo dõi thời điểm người dùng mở và tương tác với thông báo đẩy, nhà marketer có thể hiểu rõ về hiệu quả của chiến dịch trong việc thúc đẩy chuyển đổi. 

Một cách khác để theo dõi trên thiết bị là thông qua in-app event.  Bằng cách theo dõi những hành động mà người dùng thực hiện trong app, nhà marketer có thể hiểu rõ hơn thông điệp và ưu tiên chiến dịch nào hiệu quả nhất trong việc thúc đẩy chuyển đổi. 

Cuối cùng, tính năng  on-device conversion measurement cũng có thể được thực hiện bằng cách sử dụng dữ liệu bên thứ ba. Các nhà cung cấp dữ liệu bên thứ ba thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn và cung cấp insight để giúp các nhà marketer cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trên thiết bị của họ.

Các loại chuyển đổi được đo lường bằng tính năng đo lường trên thiết bị

Hai loại chuyển đổi có thể được đo lường bằng cách đo lường trên thiết bị: chuyển đổi trực tuyến (online conversion) và chuyển đổi ngoại tuyến (offline conversion).

Chuyển đổi trực tuyến là bất kỳ chuyển đổi nào xảy ra khi người dùng tương tác với app, như mua hàng hoặc hoàn thành một cấp độ trong trò chơi. Mặt khác, chuyển đổi ngoại tuyến là bất kỳ hành động nào mà người dùng thực hiện sau khi tương tác với app chứ không phải trong khi sử dụng app đó. Ví dụ: nếu ai đó tải app và sau đó mua hàng qua website của bạn thì đó sẽ là chuyển đổi ngoại tuyến.

Cả chuyển đổi trực tuyến và ngoại tuyến đều cần thiết để đo lường vì chúng cung cấp insight về hiệu quả hoạt động của app và những phần cần cải thiện. Tuy nhiên, việc đo lường lượt chuyển đổi ngoại tuyến có thể khó khăn hơn vì bạn cần theo dõi hành động của người dùng bên ngoài app.

Tính năng On-device conversion measurement có thể giúp bạn vượt qua thử thách này bằng cách theo dõi tương tác của người dùng với app ngay cả khi họ không sử dụng app đó.

Lượt chuyển đổi trên thiết bị được đo lường trên những loại thiết bị nào?

Các thiết bị khác nhau có tỷ lệ chuyển đổi khác nhau. Ví dụ: máy tính để bàn có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn điện thoại di động. Vì vậy, việc đo lường số lượt chuyển đổi trên thiết bị cho từng loại thiết bị là rất quan trọng.

Có hai cách để đo lường chuyển đổi trên thiết bị: theo dõi phía máy chủ và theo dõi phía máy khách hàng.

Theo dõi phía máy chủ yêu cầu bạn cài đặt một đoạn mã trên máy chủ website của bạn. Mã này theo dõi thời điểm người dùng hoàn tất chuyển đổi, như mua hàng hoặc đăng ký nhận bản tin. Sau đó, dữ liệu sẽ được gửi đến nền tảng phân tích của bạn, nơi bạn có thể xem tỷ lệ chuyển đổi cho từng loại thiết bị.

Theo dõi phía khách hàng sử dụng cookie để theo dõi thời điểm người dùng hoàn tất chuyển đổi. Dữ liệu này sau đó được gửi đến nền tảng phân tích của bạn, nơi bạn có thể xem tỷ lệ chuyển đổi cho từng loại thiết bị.

Cả hai phương pháp đều có ưu và nhược điểm, nhưng bạn nên sử dụng theo dõi phía máy chủ để có dữ liệu chính xác nhất. 

Lợi ích của việc sử dụng phép đo trên thiết bị thay vì phân tích website

Tính năng on-device conversion measurement cho phép nhà marketer theo dõi chuyển đổi ngoại tuyến, như đến cửa hàng hoặc gọi điện thoại. Phân tích website chỉ có thể theo dõi các chuyển đổi diễn ra trực tuyến.

Có một số lợi ích của việc sử dụng tính năng on-device conversion measurement thay vì phân tích website:

  1. Bạn có thể theo dõi chuyển đổi xảy ra cả ngoại tuyến và  trực tuyến.
  2. Tính năng on-device conversion measurement chính xác hơn phân tích website khi theo dõi chuyển đổi. 
  3. Bạn có thể sử dụng tính năng on-device conversion measurement để theo dõi tiến trình và xem chiến lược marketing của bạn đang cho ra kết qua như thế nào. 
  4. Tính năng on-device conversion measurement cho bạn biết insight nào hiệu quả và không hiệu quả để bạn có thể điều chỉnh chiến lược marketing cho phù hợp. 
  5. Bạn có thể sử dụng tính năng on-device conversion measurement để theo dõi ROI của các chiến dịch marketing và so sánh song song các chiến lược marketing khác nhau.

Nếu bạn thắc mắc hay muốn biết thêm thông tin về tính năng này, vui lòng liên hệ trực tiếp với Kasatria.

Tags: