Ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, trong đó có Marketing. Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI trong lĩnh vực Marketing là rất lớn. Không chỉ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như tăng hiệu quả, tiết kiệm chi phí các chiến dịch quảng cáo mà còn góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng
1.AI xuất hiện trong Marketing: “Bình mới, rượu mới”
AI sử dụng các thuật toán và công nghệ AI để tối ưu và tự động hóa các hoạt động marketing, từ việc thu thập dữ liệu khách hàng, phân tích dữ liệu khách hàng. Từ đó tự học về sở thích, hành vi của khách hàng, xây dựng nội dung, tạo ra các chiến dịch và tối ưu quảng cáo, cho đến việc đánh giá hiệu quả của các chiến dịch đó.
2.AI trong Marketing phát huy hiệu quả thế nào?
2.1 Tăng hiệu quả Marketing:
AI có thể giúp doanh nghiệp tự động hóa các quy trình Marketing, tận dụng nguồn dữ liệu lớn, phong phú sẵn có phân tích dữ liệu khách hàng một cách chính xác và hiệu quả hơn, từ đó giúp doanh nghiệp tối ưu hóa các chiến dịch Marketing, mang lại hiệu quả tốt hơn.
2.2 Tiết kiệm chi phí Marketing:
Thông qua việc tự động hóa các quy trình Marketing, AI Marketing có thể giúp doanh nghiệp giảm thiểu sai sót và tối ưu hóa chi phí.
Mới đây, theo kết quả phân tích từ Kasatria Technologies, Ngân hàng VPBank đã tiết kiệm 80% CPA nhờ công nghệ AI đặt giá thầu tự động bằng GA4. Cơ chế chuyển đổi thông minh cho phép Google hiểu hành vi của người dùng chuyển đổi và nhắm mục tiêu những người có đặc điểm tương tự, giúp tối ưu hóa chi phí và mang lại hiệu quả tốt nhất. VPBank đã đạt được những kết quả vượt ngoài mong đợi:
-CPC giảm 18%
-Số lượng Khách hàng tiềm năng tăng 49%
Tỷ lệ chuyển đổi tăng 230%
2.3 Nâng cao trải nghiệm khách hàng:
AI có thể giúp doanh nghiệp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, AI phân tích nhu cầu, hành vi của khách hàng để đề xuất, cung cấp chính xác những thông tin và đề xuất sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ, từ đó mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
Theo các báo cáo phân tích từ Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động (MWG) cho thấy, AI góp phần lớn cho doanh thu các cửa hàng tăng gấp 10 lần nhờ phân tích hành vi mua hàng người tiêu dùng từ đó đề xuất chính xác các sản phẩm tới khách hàng. Điều này khá nhất quán với các nghiên cứu toàn cầu khác cũng bàn về những tác động mạnh mẽ của AI trong các doanh nghiệp.
3.Ứng dụng AI trong marketing trong thực tế
3.1 Google Ads:
Là giải pháp ở cấp độ doanh nghiệp. Đặt giá thầu tự động bằng AI là yếu tố chính quyết định sự thành công của một chiến dịch Google Ads. Chiến lược đặt giá thầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách thức hoạt động của các chiến dịch và mức độ hiển thị của quảng cáo trong từng khoảnh khắc riêng biệt.
Ngoài ra, Chiến lược Đặt giá thầu thông minh bằng AI sẽ đặt giá thầu chính xác cho mọi phiên đấu giá để mang lại nhiều lượt chuyển đổi hơn hoặc giá trị chuyển đổi cao hơn với mức hiệu quả chi phí tương đương hoặc tốt hơn hiệu suất hiện tại.
3.2 Facebook Ads:
Facebook Ads sử dụng AI để phân phối quảng cáo tự động dựa trên rất nhiều các tiêu chí về giới tính, độ tuổi, khu vực địa lý, đặc điểm hành vi người dùng phù hợp với khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bạn.
3.3 Email Marketing:
AI còn cho phép các nhãn hàng theo dõi hoạt động và sử dụng thông tin để gửi email marketing tự động, phân tích hiệu quả email marketing và tối ưu hóa nội dung email marketing để phù hợp với từng cá nhân. Các đề xuất riêng lẻ dựa trên cơ sở dữ liệu sản phẩm và trang web thực tế có thể tích hợp vào email theo thời gian thực.
3.4 Tối ưu hóa SEO:
AI được yêu thích bởi khả năng phân tích dữ liệu tuyệt vời, là bước quan trọng trong việc thiết kế chiến lược SEO hiệu quả góp phần xây dựng, cũng như cải thiện xếp hạng trang web.
Nhờ có AI, nhà quản trị có thể phát hiện các topic trending để hay tìm ra các lỗ hổng, thiếu sót về mặt nội dung trên website. Từ đó, nhà quản trị có thể thực hiện các tác vụ nhanh hơn và hiệu quả hơn với các phần mềm SEO được hỗ trợ bởi AI.
AI Marketing là một công nghệ mới đã và đang từng bước thay đổi cách thức vận hành marketing của các doanh nghiệp. Trong tương lai gần, AI marketing sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa mang lại nhiều lợi ích và trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến lược marketing của các doanh nghiệp.