Không thể phủ nhận rằng công nghệ đã làm cho cuộc sống chúng ta trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Những công việc mà trước kia phải thực hiện thủ công, thì bây giờ có thể tự động hóa và thực hiện một cách hiệu quả hơn. 

Trong khoảng thời gian gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đã thống trị thế giới. Nó không chỉ hỗ trợ cuộc sống hàng ngày của bạn bằng việc cung cấp các công cụ tìm kiếm được tối ưu hóa mà còn giúp xử lý các hoạt động kinh doanh. 

Mặc dù việc sử dụng AI đã tăng lên đáng kể trong hầu hết các lĩnh vực, nhưng chúng ta vẫn chưa tận dụng hết tiềm năng của AI trong digital marketing và quảng cáo trực tuyến.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI và tác động của nó đối với marketing và quảng cáo trực tuyến. 

Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?

AI là một nhánh của khoa học máy tính liên quan đến việc phát triển các máy móc thông minh có khả năng thực hiện thành thạo các công việc thường đòi hỏi trí thông minh của con người. 

AI cũng là một phần của hệ thống có khả năng tư duy giống con người, chẳng hạn như khả năng lý luận, khám phá ý nghĩa, khái quát hóa hoặc tích lũy kinh nghiệm. 

Các hệ thống AI thường sử dụng lượng lớn dữ liệu đào tạo được gắn nhãn, phân tích dữ liệu đó để tìm các mẫu và mối tương quan, sau đó sử dụng những phát hiện này để dự báo hoặc dự đoán những ảnh hưởng sắp xảy ra. 

Ví dụ: một chương trình nhận dạng hình ảnh có thể học cách nhận diện và mô tả các đối tượng trong hình ảnh thông qua việc kiểm tra hàng triệu trường hợp. Ngược lại, chatbot có các ví dụ về trò chuyện bằng văn bản có thể học cách tạo ra những cuộc trò chuyện một cách tự nhiên với người dùng.

Lợi ích của việc sử dụng AI trong Digital Marketing

Các lợi ích khi sử dụng AI trong Digital Marketing dưới đây chưa hoàn toàn đầy đủ – những bước tiến mới đang được cập nhật mỗi ngày để giúp các nhà tiếp thị kỹ thuật số cải thiện tương tác với khách hàng, đưa ra đề xuất sản phẩm tốt hơn, hỗ trợ tạo nội dung, v.v. Nhưng các lợi ích dưới đây có thể giúp các nhà tiếp thị kỹ thuật số đạt được mục tiêu ở thời điểm này bằng cách triển khai AI vào chiến lược tiếp thị của họ. 

1. Dự đoán sâu hơn về hành vi của khách hàng

Nhắm mục tiêu vào tất cả những đối tượng mục tiêu có thể khiến bạn tốn rất nhiều nguồn lực, thời gian và công sức. Thay vào đó, bạn có thể lọc đối tượng mục tiêu bằng hệ thống AI để xác định những khách hàng tiềm năng có nhiều khả năng phản hồi lời đề nghị của bạn nhất. 

Bạn cần phân tích tốt hơn và sâu hơn để khám phá những khách hàng tiềm năng có thể chuyển đổi từ quảng cáo của Google. Công cụ AI có thể sử dụng biểu đồ thống kê để xác định mục tiêu tiếp thị và phân tích dữ liệu trước kia.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các mô hình AI và máy móc để phân tích hành vi của khách hàng, từ đó có thể xác định các mẫu và phát triển các chiến lược digital marketing. Bên cạnh đó, hãy thiết lập mô hình này dựa trên các mục tiêu bạn muốn đạt được từ chiến lược marketing, chẳng hạn như: tăng tỷ lệ chuyển đổi, lưu lượng truy cập web hoặc tạo khách hàng tiềm năng. 

2. Phân tích tương tác của khách hàng tốt hơn

Đo lường mức độ tương tác của khách hàng là rất quan trọng để xác định điều gì hiệu quả và điều gì không hiệu quả, vì chi phí thu hút khách hàng cao hơn chi phí giữ chân khách hàng. Sử dụng AI để theo dõi từng chiến dịch sẽ cung cấp insight sâu hơn về phân khúc khách hàng mà nhà tiếp thị nên nhắm tới. 

Các công cụ AI cũng có thể cung cấp insight bằng cách so sánh khách hàng cũ với khách hàng mới để đưa ra cách thu hút nhiều khách hàng thường xuyên hơn. Nó cũng cho phép bạn nhắm mục tiêu khách hàng trước đây tốt hơn và cải thiện trải nghiệm của họ. Hơn nữa, AI cũng cung cấp thông tin thích hợp về những gì từng khách hàng đang tìm kiếm và cách nhắm mục tiêu đến họ. 

Bạn cũng có thể theo dõi hành vi của người dùng và tương tác với họ hiệu quả hơn với AI. Kiểm tra các cuộc thảo luận của người tiêu dùng trong thời gian thực và xác định lý do người tiêu dùng thảo luận về chủ đề đó trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau. 

3. Quảng cáo nhắm mục tiêu đến đúng đối tượng

Thuyết phục khách hàng tiềm năng là một khía cạnh quan trọng mà nhà tiếp thị tập trung vào. Hãy kết hợp AI với khả năng dự đoán phân khúc người tiêu dùng, trợ lý ảo hoặc thiết kế thông minh để mang lại trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. 

Quảng cáo truyền thông cũng trở nên kém hiệu quả hơn đáng kể so với tiếp thị nhắm mục tiêu đến khách hàng dựa trên sở thích chung của họ. Với sự phát triển của AI, nhà tiếp thị có thể sử dụng dữ liệu phù hợp để dự đoán liệu yêu cầu thanh toán bằng tiền mặt hay quẹt thẻ có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ hay không. 

4. Tự động hóa marketing

AI cũng có thể giúp bạn tự động hóa hoạt động tiếp thị số trong khi vẫn duy trì nhắm mục tiêu theo đối tượng. Tự động hóa và cá nhân hóa thông qua AI là dự kết hợp lý tưởng có thể mang lại mức độ cá nhân hóa tiếp thị cao. 

Doanh nghiệp của bạn có thể đạt được mục tiêu thu hút khách hàng với sự hỗ trợ của AI trong thị trường đang phát triển nhanh chóng. Vì bây giờ bạn có thể tự động hóa quảng cáo tốn phí cho mỗi lần click chuột (PPC), tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (SEM), SEO, tỷ lệ chuyển đổi, tiếp thị trên mạng xã hội và nghiên cứu từ khóa. 

5. Nuôi dưỡng mối quan hệ khách hàng hiện tại tốt hơn 

AI rất quan trọng trong việc quản lý quan hệ khách hàng vì giờ đây các công ty có thể hiểu rõ hơn về cách khách hàng tương tác thông qua các nền tảng giao tiếp khác nhau theo thời gian thực.

AI có thể tự động chỉ định mối quan tâm cho nhóm hỗ trợ phù hợp và sau đó sử dụng các mô hình thống kê để xác định bước tiếp theo tối ưu hơn.

Ngoài ra, hãy thêm chatbot cung cấp các quy trình tự động vào trang web để cung cấp cho khách hàng ý tưởng chung về dịch vụ của bạn. Đây có thể là một giải pháp hiệu quả và tiết kiệm ngân sách để tăng lượng khách hàng. 

Bạn có thể theo dõi dữ liệu người dùng trang web để khám phá xem người dùng nào có nhiều khả năng trở thành khách hàng tiềm năng. Hiểu được sở thích của người dùng sẽ giúp bạn biết được chương trình khuyến mãi nào bạn có thể sử dụng để giữ chân họ. 

6. Tối ưu hóa nội dung

Chìa khóa của marketing là nhắm mục tiêu đúng người tiêu dùng với đúng thông điệp vào đúng thời điểm. Trước khi chúng ta đánh giá số liệu thống kê cấp vĩ mô về thị trường mục tiêu để nhắm mục người tiêu dùng, chẳng hạn như: thu nhập, nhóm tuổi và trình độ học vấn hoặc cách tiến hành nghiên cứu thị trường để hiểu điều gì thu hút sự quan tâm của người dùng từ khía cạnh văn hóa và xã hội. 

Nếu bạn muốn thông điệp của mình được đón nhận nồng nhiệt, hãy cố gắng phân tầng thông tin bạn đã thu thập và xây dựng nó sao cho người dùng dễ dàng tiếp thu – hệ thống AI có thể giúp bạn dễ dàng thực hiện được điều này.

Khi sử dụng AI trong Digital Marketing, bạn sẽ dễ dàng xác định các chủ đề có khả năng thu hút sự chú ý của người dùng bằng cách trình bày nội dung họ yêu thích và dễ hiểu. 

Hy vọng những lợi ích này giúp bạn hiểu hơn về cách AI có thể cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, dự đoán hành vi người dùng trong tương lai để thực hiện chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn.