Đối với 589 triệu người ở Đông Nam Á, một thập niên tiềm tàng những cơ hội mới đã xuất hiện. Nền kinh tế kỹ thuật số của khu vực đang chuyển từ phục hồi sang hồi sinh, mở đường cho một tương lai đầy cơ hội, một nơi mà nền kinh tế internet dự kiến sẽ đạt tổng giá trị hàng hóa (GMV) lên tới 1 nghìn tỷ đô la vào năm 2030. Dự báo này và những insight mới về cơ hội tăng trưởng trong nền kinh tế kỹ thuật số của khu vực đã được nêu chi tiết trong báo cáo e-Conomy SEA mới nhất của Google, Temasek, và Bain & Company.

Sau khi nghiên cứu và phân tích chi tiết hơn, chúng tôi nhận thấy do đại dịch, những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng dự kiến sẽ có tác động lâu dài đến các động lực tăng trưởng chính trong nền kinh tế kỹ thuật số: thương mại điện tử, thực phẩm và giao thông vận tải, phương tiện truyền thông trực tuyến, du lịch trực tuyến và dịch vụ tài chính kỹ thuật số. Để mở ra cơ hội lớn trong phát triển kinh doanh, các thương hiệu cần biết những điều cần thiết để đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng và tăng sự hài lòng của khách hàng. Sau đây là tình hình nền kinh tế internet của khu vực Đông Nam Á vào năm 2021 và ý nghĩa của thập kỷ này đối với các thương hiệu và marketers.

Tiêu dùng các dịch vụ kỹ thuật số là cách sống mới và đang dần phát triển mạnh hơn

Không chỉ người mới dùng internet trong khu vực Đông Nam Á sẽ tăng vào năm 2021, số lượng người tiêu dùng trên nền tảng kỹ thuật số, hoặc lượng người dùng đã trả phí cho dịch vụ trực tuyến cũng tăng lên. Trước hết, khu vực Đông Nam Á đã đạt thêm 40 triệu người dùng internet mới trong năm nay, ngoài 40 triệu người truy cập vào năm 2020. Điều này đưa tỷ lệ truy cập internet của khu vực lên 75%.

Ngoài ra, 60 triệu người bắt đầu sử dụng dịch vụ kỹ thuật số lần đầu tiên sau đại dịch và một phần ba trong số họ chỉ bắt đầu làm như vậy vào năm 2021. Hơn nữa, sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số vẫn tăng mạnh trong năm 2021, với sự tăng trưởng trên các dịch vụ khác nhau, từ thương mại điện tử đến giao đồ ăn và gọi xe.

Tỷ lệ người dùng internet trên các dịch vụ kỹ thuật số

Nguồn: Kantar SEA e-Conomy Research 2021 do Google ủy quyền.

Ngoài việc các dịch vụ kỹ thuật số mới tiếp tục được sử dụng, số lần sử dụng cũng tăng. Trung bình người tiêu dùng đã mua hàng trên dịch vụ kỹ thuật số nhiều hơn 4 lần so với trước đại dịch. Tần suất sử dụng và chi tiêu của họ trên kênh này cũng đang tăng lên, đặc biệt là đối với các dịch vụ như mua hàng tạp hóa và giao đồ ăn. Sáu trong số 10 người dùng hiện tại của hai dịch vụ này đã chi số tiền cao hơn và tần suất sử dụng kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Thật vậy, tiêu dùng trên các dịch vụ kỹ thuật số là cách sống mới và dự kiến sẽ phát triển hơn trong thập kỷ sắp tới. Đã có 80% người tiêu dùng kỹ thuật số trong khu vực hài lòng với các dịch vụ này, và có 9/10 người tiêu dùng mới bắt đầu sử dụng các dịch vụ nào năm 2020 tiếp tục làm như vậy vào năm 2021.

Các thương hiệu phải làm gì để phát triển mạnh trong thập kỷ kỹ thuật số 

Với việc sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số trở nên không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, người tiêu dùng kỹ thuật số đang đặt kỳ vọng nhiều hơn vào sự hài lòng khi quyết định chi bao nhiêu và cho thương hiệu nào.

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy có năm yếu tố chính ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người tiêu dùng ở lại hay chuyển sang một thương hiệu thay thế:

Nguồn: Google, Temasek, and Bain, e-Conomy SEA 2021.

Mặt tích cực của các thương hiệu là sự hài lòng của khách hàng tăng lên có tác động tích cực đến mức sẵn sàng chi tiêu của họ. Ví dụ, những người hài lòng với dịch vụ gọi xe chi tiêu nhiều hơn 70% cho mỗi giao dịch, so với những người trung lập hoặc không hài lòng. Và những khách hàng hài lòng với dịch vụ giao đồ ăn chi tiêu nhiều hơn 40%, so với những người trung lập hoặc không hài lòng.

Lời khuyên cho các nhà tiếp thị

Các thương hiệu muốn phát triển mạnh trong thập kỷ kỹ thuật số này phải đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng để giữ chân khách hàng và nâng cao lòng trung thành của thương hiệu. Đây là bốn lời khuyên về cách thu hút người tiêu dùng kỹ thuật số mới và khiến họ trở thành khách hàng của bạn.

  1. Làm cho cuộc sống dễ dàng hơn hoặc thuận tiện hơn cho người tiêu dùng kỹ thuật số mới và hiện có. Trong số những người có ý định tiếp tục sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số, hơn 50% nói nguyên nhân là vì nó đã làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn hoặc thuận tiện hơn. Trải nghiệm khách hàng trực tuyến-ngoại tuyến liền mạch là một cách các dịch vụ kỹ thuật số có thể cung cấp cho người dùng sự tiện lợi hơn.
  2. Làm cho ứng dụng hoặc giao diện web thân thiện với người dùng để họ có thể dễ dàng tìm và mua những gì mình cần. Cung cấp mô tả chi tiết về sản phẩm và dịch vụ, hiển thị rõ ràng các tùy chọn giao hàng và tạo quy trình thanh toán trơn tru để khách hàng không từ bỏ giỏ hàng của họ giữa lúc thanh toán.
  3. Cung cấp một loạt các tùy chọn thanh toán kỹ thuật số và cho vay kỹ thuật số, chẳng hạn như dịch vụ tài khoản đến tài khoản (A2A), ví điện tử và dịch vụ trả sau (BNPL). Điều này rất quan trọng vì người tiêu dùng trong Đông Nam Á lựa chọn phương thức thanh toán khác nhau. A2A đã trở thành một hình thức thanh toán phổ biến trong số các nhóm người có tài khoản ngân hàng và BNPL là lựa chọn vay kỹ thuật số phổ biến cho những người tiêu dùng không có tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng.
  4. Thường xuyên yêu cầu người tiêu dùng kỹ thuật số phản hồi về trải nghiệm của họ trên mọi giai đoạn của hành trình sử dụng. Điều này sẽ giúp bạn xác định nhu cầu, điểm cần cải thiện và giải quyết chỗ bất tiện để cải thiện sự hài lòng của khách hàng.

Các lĩnh vực tiêu dùng chủ chốt đang thay đổi như thế nào

Nghiên cứu của chúng tôi cũng xác định các lĩnh vực tiêu dùng quan trọng đang thúc đẩy tăng trưởng trong nền kinh tế kỹ thuật số của khu vực Đông Nam Á. Thương mại điện tử dẫn đầu, với GMV tăng gần gấp đôi so với năm trước, từ 74 tỷ đô la (năm 2020) lên 120 tỷ đô la (năm 2021). Giao hàng thực phẩm và phương tiện truyền thông trực tuyến là hai dịch vụ kỹ thuật số thúc đẩy tăng trưởng.

Những động lực tăng trưởng của nền kinh tế internet tại Đông Nam Á

Nguồn: Google, Temasek, and Bain, e-Conomy SEA 2021.

Dưới đây là những tiềm năng tăng trưởng của thương mại điện tử, giao đồ ăn và video trực tuyến có ý nghĩa đối với các marketer.

Thương mại điện tử

Thương mại điện tử, đã thúc đẩy hầu hết sự tăng trưởng của thị trường vào năm 2021, được dự báo sẽ chiếm hơn hai phần ba GMV của khu vực vào năm 2030. Tới lúc đó, mua sắm trực tuyến dự kiến sẽ trở thành chuyện thường nhật cho người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi, ở cả thành thị và nông thôn, và gần 50% hoạt động chi tiêu bán lẻ sẽ diễn ra trên mạng, so với chỉ khoảng 10% hiện nay. Sự tăng trưởng này sẽ ảnh hưởng đến sự phổ biến của các dịch vụ tài chính kỹ thuật số như ví điện tử và dịch vụ BNPL, cho phép lượng người tiêu dùng không có ngân hàng có thể mua sắm trực tuyến.

Đặc biệt, dịch vụ mua thực phẩm qua mạng (“E-grocery”) là một phân ngành có tiềm năng đáng kể các thương hiệu có thể tận dụng để thúc đẩy sự phát triển. 

Như vậy vì hàng tạp hóa hiện chiếm hơn 50% tổng chi tiêu bán lẻ trong khu vực, nhưng tổng thị phần trực tuyến của danh mục này vẫn thấp, ở mức khoảng 2% do tần suất mua hàng và giá trị giao dịch thấp hơn so với tiêu dùng trực tiếp. Nếu sự thâm nhập của tiêu dùng tạp hóa trực tuyến đạt khoảng 10- 20% vào năm 2030, lĩnh vực này có khả năng phát triển bằng với quy mô của toàn bộ thị trường thương mại điện tử hiện nay.

Điều này có ý nghĩa gì đối với các marketer: Khi sự thâm nhập thị trường tăng lên, điều quan trọng là bên cạnh việc thu hút người dùng, ta cần phải tăng độ trung thành và giá trị đơn đặt hàng. Điều này có nghĩa là, ví dụ, cung cấp nhiều lựa chọn sản phẩm hơn và phát triển các nền tảng thương mại điện tử cung cấp các tùy chọn thanh toán và cho vay kỹ thuật số đa dạng để làm cho trải nghiệm mua hàng thuận tiện hơn cho người tiêu dùng.

Trong lĩnh vực tạp hóa điện tử, chìa khóa cho việc thể hiện sự nổi bật của thương hiệu bạn so với các thương hiệu khác là trải nghiệm thuận tiện, liền mạch. Điều này bao gồm cung cấp các tùy chọn giao hàng nhanh hơn, chẳng hạn như giao hàng một giờ, hai giờ hoặc cùng ngày cho thực phẩm tươi sống. Bạn cũng có thể cung cấp trải nghiệm mua sắm hàng tạp hóa liền mạch, nơi mọi người có thể mua hàng trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng.

Giao đồ ăn

Giao đồ ăn là dịch vụ kỹ thuật số đạt sự gia tăng đáng kể nhất khi được triển khai trong nửa đầu năm 2021. Bảy mươi mốt phần trăm người dùng internet trong khu vực sử dụng dịch vụ và 65% người tiêu dùng hiện tại đã tăng tần suất sử dụng.Việc sử dụng hàng loạt và thường xuyên cho thấy thói quen đặt bữa ăn có thể sẽ tiếp tục trong nhiều năm tới. Nếu thâm nhập thị trường và chi tiêu dành cho ngành tiếp tục tăng, vào năm 2030, ngành thực phẩm và vận tải sẽ đạt quy mô ngang ngửa quy mô của thị trường thương mại điện tử hiện nay.

Điều này có ý nghĩa gì đối với các marketers: Lĩnh vực này sẽ có tính cạnh tranh cao, không chỉ vì nó là một dịch vụ tập trung tại địa phương với các rào cản gia nhập tương đối thấp, mà còn vì dịch vụ này được xem là cần thiết nếu các thương hiệu muốn tăng cường liên kết với người dùng hoặc phát triển một siêu ứng dụng (“a super app”). Với nhiều đối thủ ở mỗi thị trường quốc gia, bạn sẽ cần phải đẩy mạnh các biện pháp để tăng lòng trung thành của khách hàng, đặc biệt là vì 63% người tiêu dùng kỹ thuật số chỉ ra rằng họ có khả năng chuyển sang một nhà cung cấp dịch vụ giao đồ ăn khác nếu họ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của mình.

Dịch vụ đăng ký Video

Video đăng ký, một lĩnh vực phụ của phương tiện truyền thông trực tuyến, đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng mạnh mẽ. Nhu cầu đối với dịch vụ này đang ngày một tăng cao và tiềm năng cho độ bao phủ rộng lớn của dịch vụ này. Thuê bao tăng 30% từ năm 2020 đến năm 2021 và nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ “multi-home”, hoặc nhiều dịch vụ truyền thông khác. Lượng đăng ký ở các khu vực nông thôn tăng gấp đôi với nền tảng là khả năng truy cập Internet và sự thuận tiện về cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số.

Điều này có ý nghĩa gì đối với các marketers:

Khi nền kinh tế internet của khu vực tiến tới 1 nghìn tỷ đô la GMV trong thập kỷ kỹ thuật số này, các thương hiệu cần đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng và mang lại sự hài lòng của khách hàng ở mọi giai đoạn của hành trình mua hàng để phát triển mạnh. Có nhiều cách mà các thương hiệu có thể bắt đầu chuyển đổi để có thể tận dụng được cơ hội này. Để tìm hiểu thêm về các cơ hội kinh doanh tiềm năng, và các phân tích thị trường trong ngành và quốc gia, hãy truy cập trang web báo cáo hoặc tải xuống file đầy đủ bên dưới.

Chi tiết báo cáo E-Conomy SEA 2021 tại đây

Theo Thinkwithgoogle