The Drum vừa công bố danh sách bảng xếp hạng World Creative Ranking 2023 (Bảng xếp hạng Sáng tạo Thế giới 2023). Các chiến dịch Marketing này thắng nhiều giải tại các lễ trao giải trong ngành Quảng Cáo – Truyền thông như Spikes, Lion, Drum, hoặc Pencil, Clio Awards,…  Bảng xếp hạng này cho thấy các chiến dịch nổi bật hơn so với tất cả các chiến dịch khác khi được đánh giá bởi các ban giám khảo toàn cầu của các giải thưởng sáng tạo lớn nhất thế giới. 

Trong bài viết này, hãy cùng điểm qua và khám phá 10 chiến dịch marketing thắng nhiều giải thưởng nhất năm 2023. 

1. Skittles – Apologize the Rainbow 

Vào 9 năm trước, Skittles đã gây phẫn nộ khi thay đổi viên kẹo màu xanh lá cây từ hương chanh sang táo.  Sự thay đổi lần này của thương hiệu đã gặp phải làn sóng phản đối gay gắt của người dùng. Sau đó, mỗi khi Skittles đăng hình ảnh sản phẩm trên mạng xã hội, thương hiệu luôn nhận được những bình luận kêu gọi Skittles đưa vị chanh trở lại. Skittles đã gửi lời xin lỗi đến tất cả người dùng và đó không chỉ là một lời xin lỗi trống rỗng. Sau sự kiền này, Skittles muốn tiến xa hơn và đón nhận tình yêu lâu dàu của người tiêu dùng đối với vị chanh. Thương hiệu này đã hợp tác với agency DDB thực hiện một chiến dịch ra mắt và sẽ giới thiệu lại hương vị chanh được yêu thích nhất. 

Chiến dịch “Apologize The Rainbow” là một chuỗi bao gồm 138.880 lời xin lỗi cá nhân trực tiếp được đăng tải trên Twitter, ở Time Square và một bài đăng liệt kê từng cá nhân đã có phản ứng gây gắt, mất hơn 10 giờ để đọc. Thương hiệu này đã tặng miễn phí gói Lime Skittles cho mọi người, đồng thời tung ra lại Lime Skittle với lời xin lỗi cá nhân ngớ ngẩn nhất từ trước đến nay của họ.

Mặc dù đã có nhiều thương hiệu đưa ra lời xin lỗi đến người dùng, nhưng điều khiến chiến dịch này mang tính đột phá là cách tiếp cận lời xin lỗi được cá nhân hóa. Skittles làm việc với Twitter để thu thập những tweet, bình luận của người dùng trong nhiều tháng liền. Tùy vào bình luận, Skittles sẽ điều chỉnh lời xin lỗi cá nhân hóa dành cho từng người dùng. Ví dụ như: “BRING LIME BACK YOU COWARDS (Tạm dich: HÃY MANG HƯƠNG CHANH TRỞ LẠI ĐI, ĐỒ HÈN)”, thương hiệu đã đáp lại rằng “Skittles apologizes for our cowardice. Lime is now back (Tạm dịch: Skittles xin lỗi vì sự hèn nhát này. Hương chanh đã quay trở lại rồi”. 

Skittle còn thuê bảng quảng cáo ở Time Square để xin lỗi người dùng. Quyết tâm không bỏ sót bất kỳ ai, hãng đã thiết kế một hình ảnh tổng hợp tên của 130,880 người dùng đã phàn nàn về vấn đề trên trực tuyến. Hình ảnh này có chiều dài lên đến 16 feet, trong khi cao hươu cao cổ chỉ cao 12 feet.

marketing đạt giải thưởng

Cuộc trò chuyện trực tuyến về lime Skittles đã tăng 162% so với cùng kỳ năm ngoái và tổng số lượt đề cập đến thương hiệu trên Twitch đã tăng +400% trong tuần đầu tiên của chiến dịch. Chiến dịch đã giúp doanh số bán hàng tăng 7,4% trong bối cảnh phân phối Skittles giảm 15,2%. Chiến dịch này đã giúp Skittles trở thành thương hiệu có chiến dịch marketing thắng nhiều giải thưởng nhất năm 2023: Cannes Lions, D&AD, Clio Awards,…

2. OREO – Cheat Cookies

OREO Cookies đã biến những chiếc bánh quy nổi tiếng thế giới thành những mảnh “mã gian lận” (cheat code)  – một công cụ để mở khóa các tính năng đặc biệt trong trò chơi – và nhanh chóng chinh phục và thu hút người chơi và những người nghiện bánh quy thử những cách kết hợp mới của món ăn. Những chữ cái và ký hiệu lấy cảm hứng từ bộ điều khiển Xbox.  Chiến dịch này đã thành công thu hút các game thủ tích cực mua sản phẩm để nhận về những phần quà giới hạn. Qua chiến dịch này, OREO còn hưởng lợi từ User-Generated Content (nội dung do người dùng tạo) khi nhiều người đã chia sẻ mã code lên mạng xã hội. Chiến dịch này đã giúp OREO và Xbox ôm trọn hàng loạt giải thưởng như 7 giải thưởng tại Cannies Lions, 1 Grand Prix, 7 Vàng, 1 Bạc và 3 Đồng tại New York Festival; 2 Bạc và 4 Đồng tại Clio Awards;…

3. Michelob ULTRA: McEnroe vs McEnroe

McEnroe là tên nhân vật chính của chiến dịch này – ông John McEnroe là cựu vận động viên quần vợt chuyên nghiệp số một thế giới. Thương hiệu bia Micheblob ULTRA đã hợp tác với agency FCB New York thực hiện một chiến dịch sáng tạo mang tên “McEnroe vs McEnroe”. 

Thông qua sự kết hợp giữa AI, công nghệ Unreal Engine MetaHuman đã nghiên cứu hơn 100 trận đấu trong suốt sự nghiệp của cựu vận động viên huyền thoại này và mô phỏng lại. Thậm chí nhân vậy này còn có thể bắt chước những câu đùa của ông MnEnroe khi thi đấu. Đây là trận đấu quần vợt đầu tiên trong lịch sử mà một huyền thoại có thể đấu với phiên bản trẻ hơn của chính mình. “McEnroe vs McEnroe” trở thành một trong những sự kiện thể thao được xem nhiều nhất trong năm, vượt qua cả vòng chung kết NBA 2021. 

marketing đạt giải thưởng

Chiến dịch đã được công chiếu tại 52 quốc gia, thu hút hơn 3 tỷ lượt tiếp cận, số lượt tìm kiếm tự nhiên về thương hiệu Michelob ULTRA đã tăng 95%. “McEnroe vs McEnroe” đã càn quét mùa giải quảng cáo khi ẵm trọn 5 giải Cannes Lions, 15 giải Clios Awards, 13 giải ADC và 24 giải tại The One Show.

4. Honest Eggs Co: Fitchix

Honest Eggs Co là một thương hiệu chăn nuôi gà cao cấp của Úc, thương hiệu này chỉ nuôi 30 con gà/1ha để đảm bảo chúng có thể tự do di chuyển. Honest Egg Co đã hợp tác cùng agency VMLY&R và xưởng sản xuất Airbag sáng tạo nên Fitchix – thiết bị đếm bước chân được thiết kế dành riêng cho loài gà. Thiết bị này giúp lưu lại hành trình di chuyển và chuyển động của gà, giúp đội ngũ công ty có thể nắm bắt được mức tiêu hao năng lượng và trình trạng sức khỏe của chúng. Tiếp theo, Honest Egg Co sẽ in số bước chân của con gà lên vỏ trứng, qua đó chứng minh cho người dùng thấy những con gà của thương hiệu thực sự được nuôi dưỡng tự nhiên và khỏe mạnh như thế nào. 

marketing đạt giải thưởng

Ý tưởng độc đáo này đã giúp Honest Egg Co tăng 40% số lượng đơn đặt hàng; doanh thu bán hàng tăng 25%; tăng 493% lượt thảo luận trực tuyến;… cũng như nhận về loạt giải thưởng sáng tạo tại liên hoan quốc tế. 

5. Muskrat Magazine – MISSING MATOAKA

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, định kiến ​​​​về tình dục tiếp tục là yếu tố chính gây ra các cuộc tấn công bạo lực nhằm vào phụ nữ và trẻ em gái bản địa. Họ có nguy cơ bị sát hại cao gấp 16 lần so với bất kỳ nhóm nào khác và 4 trong số 5 người sẽ phải trải qua bạo lực trong đời. Để chống lại khuôn mẫu, Tạp chí Muskrat và BBDO Canada đã tạo ra một bản âm thanh thay thế có độ dài đầy đủ cho Pocahontas của Disney, được đồng bộ hóa với mọi âm tiết trên màn hình. Bộ phim được các nhà văn bản địa viết lại và ghi lại từng chữ, sửa lại câu chuyện của nhân vật – bắt đầu bằng tên thật của cô, Matoaka. Missing Matoaka – một bản âm thanh thay thế có độ dài đầy đủ cho phiên bản Disney, được đồng bộ hóa với mọi âm tiết trên màn hình. Dự án đã đạt hơn 114 triệu chỉ trong tuần đầu tiên. Hội đồng Phụ nữ Bản địa và các nhà giáo dục trên khắp Bắc Mỹ đang chia sẻ Missing Matoaka với cộng đồng của họ để sử dụng như một công cụ giảng dạy nhằm duy trì sự thật cho một thế hệ có thể giúp thay đổi tương lai cho Phụ nữ và Trẻ em gái Bản địa. Khi bạn thay đổi câu chuyện, bạn thay đổi tương lai.

6. Coors Light: Chillboards

Vào mùa hè năm 2022 – đợt nắng nóng khắc nghiệt kéo dài ở Miami, đa phần các mái nhà ở Miami có màu đen. Điều đó đồng nghĩa với chúng hấp thụ nhiều tia nắng mặt trời, phả nhiệt độ xuống những căn hộ bên dưới nhiều hơn. Từ đó, thương hiệu bia Coors Light đã ra mắt chiến dịch “Chillboards”. Thương hiệu đã hợp tác với các agency và công ty sản xuất để sử dụng lớp sơn cách nhiệt màu trắng lên mái nhà của họ.  

marketing thắng nhiều giải

 Các billboard có phông chữ tùy chỉnh truyền tải những thông điệp như “this ad chills literally” (Tạm dịch: Quảng cáo này hạ nhiệt theo đúng nghĩa đen), “Refersh you roof” (Tạm dịch: “Hạ nhiệt cho mái nhà của bạn), “Made to chill”. Những bảng quảng cáo này đã giúp phản chiếu 85% ánh sáng mặt trời và giảm khả năng hấp thụ nhiệt lượng trên bề mặt, từ đó giúp người dân giảm bớt hoá đơn tiền điện.

7. CALM: The Last Photo

Để tăng cường nhận thức về tình trạng nguy hiểm của chứng trầm cảm, tổ chức từ thiện Campaign Against Living Miserable (CALM) đã thực hiện chiến dịch mang tên “The Last Photo” (Tạm dịch: Bức ảnh cuối cùng). Bên bờ sông Thames, CALM đã tổ chức một buổi triển lãm trưng bày những bức ảnh cuối cùng của nạn nhân trước khi t.ự s.á.t. Tổ chức đã ra mắt trang web nhằm chia sẻ những cách thức giúp mọi người nhận biết về chứng trầm cảm của bạn bè, người thân.

Chiến dịch nhân văn và ý nghĩa này không chỉ giúp CALM khuấy đảo giải Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions mà còn “thắng lớn” với loạt giải thưởng từ D&AD, Clio Awards, The One Club,…

8. MasterCard: Where To Settle

Sau cuộc chiến bùng nổ ở Ukraine, gần 10 triệu người ở Ba Lan bị tị nạn. Điều này khiến giá thuê nhà ở và sự cạnh tranh việc làm tại các thành phố lớn của Ba Lan tăng vọt. MasterCard đã xây dựng nền tảng “Where To Settle” (Tạm dịch: Định cư nơi đâu) nhằm chung tay giải quyết vấn đề. 

Công cụ đã tổng hợp tất tần tật dữ liệu về chi tiêu của MasterCard cũng như dữ liệu từ văn phòng Thống kê Trung ương Ba Lan. Những người dân tị nạn chỉ cần điền vào một biểu mẫu ẩn danh đơn giản. Sau đó, công cụ sẽ cung cấp những thông tin về điều kiện sống ở các thành phố nhỏ hơn ở Ba Lan để họ tham khảo. 

Công cụ này duy trì cam kết “Data For Good” của MasterCard nhằm tận dụng dữ liệu một cách có trách nhiệm để phục vụ xã hội. Bên cạnh đó, 57% người Ba Lan và 80% người Ukraine tuyên bố sẽ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của MasterCard sau khi tiếp xúc với nền tảng này. 

9. Dove: The Cost of Beauty

Dove đã thực hiện một chiến dịch lên án về các nội dung làm đẹp độc hại đầy rẫy trên mạng xã hội. “Cost of Beauty” (tạm dịch: Chi phí làm đẹp) do agency Ogilvy ở New York, Toronto và Anh thực hiện đã nêu bật tác động của mạng xã hội đến sức khỏe tinh thần của giới trẻ. Video quảng cáo kể về câu chuyện có thật của cô gái trẻ tên Mary. Khi còn thơ bé, cô vô cùng tự tin về bản thân, sẵn sàng đứng trước ống kính để quay video, tạo dáng,..Khi đến tuổi thành niên thì cô bắt đầu tự ti về bản thân khi nhìn những người phụ nữ xinh đẹp khác trên Internet. Từ đó, cô bắt đầu chú ý đến vẻ ngoài của bản thân nhiều hơn, ép bản thân nhịn đói để ốm đi. Cái giá phải trả khi cô muốn theo đuổi một vẻ ngoài hoàn hảo là mất nhiều tiền để chữa bệnh. Qua đó, Dove đã gửi gắm lời nhắn nhủ rằng: “The cost of toxic beauty content is greater than we think” (tạm dịch: Cái giá của những nội dung độc hại về sắc đẹp lớn hơn chúng ta nghĩ rất nhiều).

10. Korean National Police Agency: Knock Knock 

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc đã hợp tác cùng agency Cheil Worldwide thực hiện chiến dịch “Knock Knock” (tạm dịch: Cuộc gọi im lặng). Chiến dịch lấy cảm hứng từ mã Morse – một hệ thống ký tự được chuẩn hoá theo cách đặc biệt và đặc biệt hữu ích trong tình huống yêu cầu cứu hộ. Bằng cách quay số 112 và nhấn hai lần vào một con số bất kỳ, một liên kết sẽ được gửi đến những nạn nhân của bạo lực gia đình. Đường dẫn cho phép nạn nhân quay video call trình báo hiện trường với cảnh sát cũng như giúp cảnh sát định vị được vị trí. Sáng kiến này đã thành công chinh phục được nhiều giải thưởng lớn như Cannes Lions, Clio Awards, D&AD Awards hay ADFEST 2023.